15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng

  • 14/02/2017 00:02

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 1

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng

1. Thay dầu máy: nếu xe để yên không động đến trong một khoảng thời dài, tham khảo ý kiến của chuyên viên bảo dưỡng kỹ thuật ô tô về loại dầu máy không có tạp chất phụ gia gây ăn mòn

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 2

2. Đổ đầy bình nhiên liệu bằng loại cao cấp: đối với ô tô lâu không dùng tới, dễ dẫn tới hiện tượng ngưng tụ trong bình chứa nhiên liệu, chính vì thế nên sử dụng loại nhiên liệu cao cấp không chứa cồn alcohol. Đặc biệt là khi xe sử dụng xăng bởi xăng dễ bị hóa hơi và để lại cặn dạng keo đặc trong bình chứa, nên phải sử dụng thêm chất ổn định xăng dầu (chất này hay dùng cho các thiết bị cắt cỏ hoặc các loại máy dùng trong sân vườn). Có một số quốc gia sử dụng loại xăng không chứa ethanol bởi chất này có thể dẫn tới ăn mòn bình chứa và dễ sản sinh ra hơi nước nếu để lâu. Chủ xe nên tham khảo kỹ đơn vị cung cấp nhiên liệu.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 3

3. Kiểm tra lượng nước làm mát có đủ không

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 4

4. Bơm lốp xe ở mức áp suất phù hợp: cần lưu ý nếu giữ xe trong mùa đông hoặc điều kiện thời tiết lạnh thì áp suất lốp phải thích hợp để tránh lốp bị xuống hơi. Sau khoảng thời gian cất giữ xe không dùng, khi lái trở lại cần chú ý theo dõi áp suất lốp trong khoảng 16km.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 5

5. Lau rửa xe sạch sẽ: phải đảm bảo rửa xe sạch sẽ, loại bỏ bụi bẩn kể cả ở bánh xe. Đối với nội thất trong xe cần dọn sạch sẽ không lưu lại rác hoặc vụn thức ăn bởi có thể thu hút các loài côn trùng hoặc động vật nhỏ. Bỏ thảm ra để tránh gây nóng ẩm mốc trong xe. Không sử dụng chất tẩy rửa tương tự như Armor All vì có chứa nước.

6. Nếu giữ xe trong nhà hoặc trong garage thì nên để một tấm bạt trên nền dưới xe, điều này vừa ngăn chặn việc hơi nước bốc lên nếu nền nhà bị nồm, hoặc đơn giản là để dễ dàng phát hiện dấu vết rò rỉ nhiên liệu, dầu xe khi lái xe ra.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 7

7. Mở hé cửa kính một chút nhưng không đủ để mèo chuột chui vào nếu để xe trong nhà hoặc garage. Nếu là xe loại mui trần thì nên kéo lên để bên trong xe được kín. Sử dụng miếng vải để bịt kín lỗ hút khí và cũng như ống xả để tránh các con vật chui vào làm tổ. Có thể sử dụng các chất đổi con trùng hoặc băng phiến nhưng lưu ý khi sử dụng xe trở lại bên trong sẽ khá đậm mùi hóa chất.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 6

8. Nếu xe để lâu hơn 1 tháng thì nên dùng thiết bị bảo quản ắc quy. Đây là điều cơ bản cần phải nhớ nếu muốn để xe lâu không sử dụng. Nếu để khoảng một vài tháng thì sử dụng thiết bị bảo vệ ắc quy ngay tại chỗ trên xe. Nhưng nếu thời gian lâu hơn và chủ xe có khả năng thao tác tháo ắc quy thì khuyến cáo nên tháo ắc quy rời ra để bảo quản riêng. Cần có tư vấn từ chuyên viên hoặc từ hãng xe để tránh việc tháo ắc quy có thể ảnh hưởng đến hệ thống bảng điều khiển hoặc các thiết bị như âm thanh hoặc cảnh báo.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 9

9. Sử dụng màng bọc để dán lên kính chắn gió phía dưới thanh gạt nước vừa để bảo vệ kính vừa bảo vệ mút cao su của thanh gạt nước.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 10

10. Tháo bugi sau đó cho một lượng dầu nhỏ vào xi-lanh để chống rỉ sét buồng đốt rồi cắm bugi lại nhưng lưu ý là chỉ tiến hành thao tác này nếu chủ xe đủ tự tin về thao tác kỹ thuật của mình. Loại dầu được khuyến cáo nên sử dụng cho buồng đốt là “fogging oil” vốn thường dùng cho các loại tàu thuyền đỗ bến lâu ngày. Sử dụng loại bugi chống bám để tránh tích tụ dầu hoặc chất cặn bã trên bề mặt.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 11

11. Nếu xe để trong thời gian rất dài thì nên có trục đứng chống dưới xe để tránh làm hỏng lốp ở vị trí tiếp giáp sàn. Tùy thuộc vào loại lốp mà thời gian cần trục chống sớm muộn khác nhau: kiểu lốp vân chéo bias cần trục chống sớm hơn vân song song radial; loại lốp cao high-profile cần trục chống sớm hơn loại thấp low-profile.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 12

12. Nhả phanh ra khi đậu xe bởi nếu phanh vẫn giữ thì má phanh sẽ ăn dính vào rotor (mỏ quẹt). Việc sử dụng các thanh chặn (thanh gỗ, gạch…) sẽ ngăn xe bị trôi hoặc dịch chuyển vừa an toàn vừa hiệu quả hơn việc khóa giữ phanh.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 13

13. Để lại một mảnh giấy nhắn cho chính bản thân dán trên vô-lăng để nhắc nhở những thứ cần tháo ra nếu muốn sử dụng lại xe (vải bịt ở lỗ hút khí và ống xả, thay thảm sàn, kiểm tra ắc quy…).

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 14

14. Khóa trái cửa xe: để đề phòng bất cứ kẻ nào muốn lấy cắp đồ trong xe.

15 điều cần nhớ để giữ gìn xe trong khoảng thời gian dài không sử dụng 15

15. Nếu bắt buộc phải để xe ngoài trời lâu ngày hoặc garage ở khu vực nhiều bụi thì cần sử dụng tấm bạt phủ bên ngoài xe.

(Nguồn ảnh: Internet)