8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phải

  • 27/11/2019 00:11

1. Đổ đầy bình nhiên liệu 

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảix

Đây có thể coi lỗi phổ biến nhất mà nhiều người Việt hay mắc phải. Bạn nên đổ đầy bình cho đến khi vòi phun bị đẩy ra và tránh cố bơm tiếp. Làm như vậy thì không có chỗ cho hơi nhiên liệu nở ra bên trong bình và có thể làm hỏng hệ thống thu gom hơi. 

2. Cầm vô lăng ở vị trí “10 giờ và 2 giờ”

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảihn

Lái xe bằng tay ở vị trí “10 giờ và 2 giờ” là lỗi phổ biến thường gặp ở các tài xế. Vị trí đúng là “9 giờ và 3 giờ”, được cho là thoải mái và tốt hơn cho việc lái xe. Với hầu hết những mẫu xe hiện đại có tay lái trợ lực, đòn bẩy được tăng cường thêm, việc đặt tay lên trên cao vô lăng là không cần thiết và không kiểm soát được tốt lực của vô lăng. Hơn nữa, nó còn tiềm ẩn nguy cơ túi khí không thể bật đúng ra nếu xảy ra tai nạn.

3. Đạp mạnh phanh nếu xe bị nổ lốp

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảix

Đây là một sai lầm dễ mắc phải trong hầu hết các tình huống khẩn cấp, đó là đạp phanh thật mạnh trong tình huống nguy hiểm. Đối với trường hợp dùng phanh khẩn cấp thì khi bạn đạp phanh, hệ thống chống bó cứng ABS sẽ ngăn chặn việc trượt bánh vì vậy xe có thể dừng an toàn.

Tuy nhiên, trong trường hợp xe nổ lốp đột ngột thì việc đạp vào các neo sẽ làm mất ổn định của xe, hơn nữa khiến chiếc xe bị rung hình “đuôi cá” hoặc tệ hơn bị quay. Thay vào đó hãy đạp chân ga và từ từ giảm ga để đưa xe dừng lại ổn định có kiểm soát.

4. Mở cửa sổ để tiết kiệm nhiên liệu

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảic

Một sai lầm điển hình mà các tài xế thường mắc phải là mở cửa sổ để tiết kiệm nhiên liệu. Việc mở cửa sẽ làm tăng lực cản cho xe, do vậy động cơ phải hoạt động với công suất cao hơn, đặc biệt xe đang chạy trên đường cao tốc do vậy sẽ không giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chủ đề cùng liên quan: Bạn có biết: Điều hòa có thể tiết kiệm nhiên liệu

5. Thay dầu động cơ hằng năm 

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảis

Không có quy tắc cứng nhắc nào ở đây, nhưng những cải tiến về công nghệ về động cơ và dầu có nghĩa việc thay dầu thường niên là không cần thiết. Nhấn mạnh rằng, những động cơ có hiệu năng tốt cần lượng dầu thường xuyên, và thậm chí cao hơn mức trung bình 8000 km. 

Phần lớn phụ thuộc vào chiếc xe của bạn và cách mà bạn sử dụng chúng, ví dụ bạn thường xuyên lái xe trên đường cao tốc hay trong các tuyến đường thành thị thì mức độ thay dầu cũng hoàn toàn khác nhau. 

6. Làm nóng xe trước khi lái

Các mẫu xe hiện đại sử dụng động cơ phun nhiên liệu tự động, điều chỉnh quá trình khởi động để cải thiện hiệu quả và giảm lãng phí. Vì vậy thực sự không cần thiết nếu bạn chờ xe bạn khởi động trước khi lái vì chỉ đang lãng phí thời gian và nhiên liệu mà thôi.

7. Tránh mua một chiếc xe cầu sau vì chúng nguy hiểm hơn

Những người mua xe tin rằng chiếc xe có hệ dẫn động cầu trước khi phanh sẽ trượt khi vào cua (understeer), điều này sẽ dễ xử lý hơn là những chiếc xe có hệ thống dẫn động cầu sau trượt khi vào cua (oversteer). Understeer dễ quản lý hơn, nhất là đối với những người thiếu kinh nghiệm, vì vậy nhiều người cho rằng chiếc xe dẫn động cầu trước an toàn hơn. 

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảic

Tuy nhiên, trên các mẫu xe mới có hệ thống kiểm soát ổn định can thiệp nhanh chóng để ngăn chặn tình trạng này, có nghĩa là không có ổ đĩa nào nguy hiểm hơn trong điều kiện bình thường.

8. Sử dụng đèn pha bừa bãi

8 sai lầm kinh điển mà các tài xế Việt thường xuyên mắc phảis

Việc sử dụng đèn pha bừa bãi không những lãng phí pin mà còn làm giảm tầm nhìn của các tài xế khác, bên cạnh đó tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.