Chờ ô tô mới quá lâu, nhà giàu chuyển sang mua xe sang và siêu xe cũ

  • 28/07/2021 17:07

Sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đã phần nào thay đổi tư tưởng của những khách hàng giàu có. Giới nhà giàu hiện nay không muốn chờ hàng tháng liền để mua một chiếc xe sang hoặc siêu xe "đập hộp" nữa. Thay vào đó, để rút ngắn thời gian chờ đợi, các khách hàng giàu có chuyển sang mua ô tô đã qua sử dụng. Xu hướng này khiến giá bán của những chiếc xe sang và siêu xe cũ tăng chóng mặt.

Theo công ty Edmunds, trong tháng 6/2021 vừa qua, giá xe đã qua sử dụng tại Mỹ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, những chiếc siêu xe như McLaren 765LT giới hạn số lượng hiện có giá cao hơn 40% so với mức bán lẻ đề xuất của hãng. Điều này phần nào cho thấy nhu cầu của khách hàng dành cho những chiếc siêu xe cũ cao như thế nào.

Trong khi đó, theo Automotive News Europe, khách hàng đặt mua xe sang Rolls-Royce "đập hộp" sẽ phải chờ khoảng 6 tháng mới được nhận xe dù thương hiệu Anh quốc khẳng định không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu. Do đó, giới nhà giàu chuyển sang mua những chiếc xe sang Rolls-Royce cũ. Trong tình hình hiện nay, những phụ kiện cá nhân hóa không giới hạn do hãng Rolls-Royce đưa ra và việc khách hàng có thể yêu cầu chế tạo xe theo sở thích của mình dường như không còn quá quan trọng.

Giới nhà giàu tại Mỹ hiện đang đổ xô mua xe sang Rolls-Royce cũ thay vì chờ xe mới

Giới nhà giàu tại Mỹ hiện đang đổ xô mua xe sang Rolls-Royce cũ thay vì chờ xe mới

Ông Gerry Spahn, giám đốc truyền thông của Rolls-Royce khu vực Bắc Mỹ, thừa nhận rằng có khoảng 75% doanh số của thương hiệu này đến từ chương trình bán xe cũ qua kiểm chứng và chứng nhận chính hãng Provenance. Trong khi đó, lượng xe cũ bán qua chương trình Provenance của Rolls-Royce trước đây chỉ đạt con số 33%.

Với việc mua xe Rolls-Royce đã qua sử dụng, khách hàng có thể tránh được tình trạng mất giá. Ví dụ như một chiếc Rolls-Royce Wraith ngay sau khi rời đại lý sẽ bị mất 20% giá trị. Sau 5 năm sử dụng, Rolls-Royce Wraith sẽ bị mất giá khoảng 40%.

Những chiếc xe sang như Rolls-Royce Wraith có tỷ lệ mất giá khá cao

Những chiếc xe sang như Rolls-Royce Wraith có tỷ lệ mất giá khá cao

Không chỉ Rolls-Royce mà ngay cả đối thủ đồng hương Bentley cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Trong thời gian từ năm 2016 - 2021, lượng xe sang Bentley đã qua sử dụng tăng đến 53% trong khi con số tương ứng của ô tô mới chỉ là 34%.

Lượng xe Bentley cũ bán ra hiện cũng đang tăng mạnh

Lượng xe Bentley cũ bán ra hiện cũng đang tăng mạnh

Tương tự các hãng xe sang, những thương hiệu siêu xe như Ferrari cũng có chương trình bán xe cũ qua kiểm chứng và chứng nhận chính hãng. Được gọi bằng cái tên “Ferrari Approved”, chương trình của thương hiệu Ý sẽ cho phép siêu xe cũ được các kỹ thuật viên có chứng chỉ kiểm tra cẩn thận. Mục đích của việc làm này nhằm đảm bảo chiếc siêu xe cũ đó đáp ứng được những tiêu chuẩn cao của hãng Ferrari. Ngoài ra, siêu xe cũ thuộc chương trình “Ferrari Approved” còn có chính sách bảo hành và hỗ trợ cứu hộ nhằm mang đến cảm giác an tâm cho khách hàng.

Chẳng những có lợi với khách hàng mua ô tô cũ, chiến lược này còn tốt cho cả thương hiệu. Dữ liệu phân tích cho thấy những chương trình này mang đến khách hàng mới cho hãng. Chính những người này lần sau sẽ mua xe mới cho hãng. Đối với những thương hiệu xe sang như Bentley, chương trình bán xe cũ qua kiểm chứng và chứng nhận chính hãng còn giúp hãng tiếp cận khách hàng trẻ tuổi hơn vì giá bán thấp hơn.

Hiện chưa rõ xu hướng mua siêu xe và xe sang cũ này có tiếp tục diễn ra trong tương lai khi thế giới hết bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng chip bán dẫn hay không.