Đánh giá nhanh Ferrari SF90 Stradale: Bước ngoặt mới trong lịch sử thương hiệu "ngựa chồm"

  • 30/05/2019 17:05

Để kỷ niệm 90 năm thành lập đội đua Công thức 1 Scuderia Ferrari, hãng siêu xe Ý đã quyết định vén màn tân binh mang tên SF90 Stradale. Siêu xe thương mại này đại diện cho mối liên kết bền chặt giữa những chiếc ô tô đường phố và xe đua của hãng Ferrari. Đồng thời, SF90 Stradale cũng trở thành mẫu siêu xe đầu bảng mới của gia đình Ferrari.

Video giới thiệu siêu xe Ferrari SF90 Stradale hoàn toàn mới

Động cơ của Ferrari SF90 Stradale

Điểm nhấn của Ferrari SF90 Stradale chính là hệ thống động cơ plug-in hybrid hoàn toàn mới. Trên thực tế, Ferrari SF90 Stradale chính là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên trong lịch sử của hãng Ferrari.

SF90 Stradale là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari

SF90 Stradale là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari

Theo đó, Ferrari SF90 Stradale được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Động cơ này kết hợp với hệ thống hybrid bao gồm 3 mô-tơ điện. Trong đó, 1 mô-tơ điện nằm kẹp giữa động cơ V8 và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp mới. 2 mô-tơ điện còn lại được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale.

Cung cấp năng lượng cho 3 mô-tơ điện có tổng công suất 217 mã lực này là cụm pin lithium-ion 7,9 kWh. Kết hợp 3 mô-tơ điện với động cơ kể trên, Ferrari SF90 Stradale có công suất tối đa 1.000 mã lực.

Ferrari SF90 Stradale sở hữu công suất tối đa lên đến 1.000 mã lực

Ferrari SF90 Stradale sở hữu công suất tối đa lên đến 1.000 mã lực

Sức mạnh này cho phép siêu xe plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 2,5 giây, 0-200 km/h trong 6,7 giây và đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale có thể hoàn thành quãng đường 25 km chỉ bằng mô-tơ điện trên cầu trước.

Tuy là xe plug-in hybrid nhưng Ferrari SF90 Stradale không quá nặng với trọng lượng 1.570 kg. Nhờ đó, siêu xe này có tỷ lệ trọng lượng/công suất phá kỷ lục, chỉ 1,57 kg/mã lực.

Ferrari SF90 Stradale sở hữu tỷ lệ trọng lượng/công suất kỷ lục

Ferrari SF90 Stradale sở hữu tỷ lệ trọng lượng/công suất kỷ lục

Bản thân hãng Ferrari nhận thức rất rõ việc giảm trọng lượng cho siêu xe mới là một thử thách lớn vì riêng hệ thống hybrid đã nặng 270 kg. Để đạt trọng lượng chưa đến 1,6 tấn kể trên, hãng Ferrari đã sử dụng thân vỏ và khung gầm làm từ nhiều loại vật liệu siêu nhẹ khác nhau như sợi carbon hay nhôm. Chẳng những giúp giảm trọng lượng, các vật liệu này còn khiến khung gầm của siêu xe mới nhà Ferrari rắn chắc và an toàn hơn.

Thiết kế ngoại thất của Ferrari SF90 Stradale

Khi miêu tả về thiết kế ngoại thất của SF90 Stradale, Ferrari đã sử dụng cụm từ "tiến hóa từ gốc rễ" so với những dòng xe thể thao mà hãng đã sản xuất trong hơn 20 năm qua. Bên ngoài, SF90 Stradale sở hữu diện mạo khiến người nhìn có thể lập tức nhận ra đây là siêu xe của Ferrari.

Những điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất của Ferrari SF90 Stradale nằm ở cụm đèn pha LED Matrix mượt mà, kính chắn gió uốn cong hơn, cột A thanh mảnh, thanh ba-bô-lê khí động học bên sườn và hốc hút gió nằm cao. Bên sườn của Ferrari SF90 Stradale xuất hiện bộ vành hợp kim có đường kính 20 inch tiêu chuẩn. Bộ vành này đồng hành với lốp có kích thước 255/35 trước và 315/30 sau.

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Ferrari SF90 Stradale

Cận cảnh thiết kế đầu xe của Ferrari SF90 Stradale

Ferrari SF90 Stradale dùng vành 20 inch tiêu chuẩn

Ferrari SF90 Stradale dùng vành 20 inch tiêu chuẩn

Đằng sau xe xuất hiện phần đuôi có thiết kế cấp tiến nhưng có thể gây tranh cãi với bộ khuếch tán gió nổi bật, 2 ống xả hình tròn nằm cao và cụm đèn hậu gợi liên tưởng đến Chevrolet Camaro. Theo hãng Ferrari, nắp khoang động cơ của siêu xe này được chia thành 2 khu vực. Khu vực bên dưới tích hợp đèn phanh thứ ba được lắp cố định trong khi khu vực còn lại có thể chuyển động. Mục đích của thiết kế này chính là cải thiện tính khí động học và lực ép xuống mặt đường.

Thiết kế đuôi xe của Ferrari SF90 Stradale có thể gây tranh cãi

Thiết kế đuôi xe của Ferrari SF90 Stradale có thể gây tranh cãi

Hãng Ferrari khẳng định SF90 Stradale có thể tạo ra lực ép xuống mặt đường là 390 kg khi chạy ở vận tốc 250 km/h. Con số này được cho là tiêu chuẩn mới trong làng xe đường phố hiệu suất cao thế giới.

Về kích thước, Ferrari SF90 Stradale sở hữu chiều dài 4.710 mm, rộng 1.972 mm và cao 1.186 mm.

Thiết kế nội thất của Ferrari SF90 Stradale

Bước vào bên trong Ferrari SF90 Stradale, người lái được chào đón bằng không gian nội thất mang phong cách tương lai. Lấy cảm hứng thiết kế từ khoang lái của máy bay, nội thất bên trong Ferrari SF90 Stradale đi kèm bảng đồng hồ kỹ thuật số 16 inch khổng lồ. Trong đó, đồng hồ đo vòng tua máy được đặt nằm giữa, hai bên là màn hình định vị và thông tin giải trí.

Nội thất bên trong Ferrari SF90 Stradale

Nội thất bên trong Ferrari SF90 Stradale

Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale còn được trang bị vô lăng 3 chấu đáy phẳng đậm chất thể thao và nút cảm ứng mới để người lái dễ dàng chỉnh những tính năng hay dùng như điều hòa. Vô lăng này tích hợp nút eManettino để người lái chọn 4 chế độ vận hành mới, bao gồm eDrive, Hybrid, Performance và Qualify.

Bảng đồng hồ 16 inch sau vô lăng

Bảng đồng hồ 16 inch sau vô lăng

Đầu tiên là chế độ eDrive cho phép xe chạy yên lặng trong nội thành. Chế độ Hybrid mặc định sẽ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm xăng của động cơ. Trong khi đó, chế độ Performance sẽ cho phép xe lúc nào cũng sử dụng động cơ V8. Cuối cùng, chế độ Qualify cho phép xe chạy hết tốc lực, ưu tiên hiệu suất vận hành hơn việc sạc pin. Cũng ở chế độ này, mô-tơ điện sẽ được phép sản sinh công suất tối đa.

Đó là chưa kể đến ghế thể thao nhẹ hơn, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió, màn hình thứ cấp ở trước mặt hành khách trên hàng ghế trước và khóa thông minh mới với công nghệ mở cửa không cần chìa khóa. Đặc biệt, cần số của SF90 Stradale được thiết kế theo phong cách vỉ lò, gợi nhớ đến những chiếc siêu xe Ferrari số sàn trong quá khứ.

Ferrari SF90 Stradale sử dụng ghế nhẹ hơn 4,5 kg so với những loại ghế thể thao cũ

Ferrari SF90 Stradale sử dụng ghế nhẹ hơn 4,5 kg so với những loại ghế thể thao cũ

Thiết kế cần số đặc biệt

Thiết kế cần số đặc biệt

Trang bị an toàn của Ferrari SF90 Stradale

Công nghệ an toàn đáng chú ý nhất của Ferrari SF90 Stradale chính là hệ thống kiểm soát chống trượt ngang điện tử eSSC mới. Hệ thống kết hợp với tính năng kiểm soát lực kéo, phân phối mô-men xoắn tới từng bánh xe để phù hợp với điều kiện lái cũng như yêu cầu về độ bám đường.

Thêm vào đó, hệ thống eSSC còn có tính năng điều hướng mô-men xoắn, dựa chủ yếu vào 2 mô-tơ điện trên cầu trước, và hệ thống phanh công nghệ cao. Cùm phanh trước mới được hãng Ferarri kết hợp với Brembo để thiết kế trong khi phanh sau lại có hệ thống phục hồi động năng.

Hiện giá xe Ferrari SF90 Stradale vẫn chưa được công bố. Chỉ biết rằng, xe sẽ đắt hơn Ferrari 812 Superfast và rẻ hơn LaFerrari thế hệ mới dự kiến ra mắt vào năm 2022.