Dấu chấm hết cho Ford Focus và Fiesta

  • 03/01/2023 10:01

Ford cho biết sẽ ngưng sản xuất hai mẫu xe nói trên trong vòng 2 năm tới, đồng thời không ra mắt bất kỳ phiên bản Focus hay Fiesta thuần điện nào.

Ford đặt dấu chấm hết cho tương lai của Ford Fiesta và Ford Focus. Ảnh: Ford.

Tập đoàn ôtô nước Mỹ xác nhận Focus và Fiesta sẽ không được nâng cấp lên bản chạy điện. Điều này đồng nghĩa với việc hai mẫu xe nói trên sẽ sớm bị khai tử hoàn toàn một khi dây chuyền sản xuất đóng lại trong vòng 2 năm tới.
Với những nỗ lực điện khí hóa dải sản phẩm của mình, Ford đã mang động cơ điện trang bị cho nhiều mẫu xe được ưa chuộng hàng đầu như F-150 và Mustang để tạo nên F-150 Lightning cùng Mustang Mach-E.
Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn cùng trang tin Quattroroute của Italy, một lãnh đạo của Ford xác nhận rằng Fiesta sẽ chấm dứt hành trình của mình vào năm 2023, còn những lô hàng cuối cùng của Ford Focus sẽ được sản xuất trong năm 2025.
“Chúng tôi không có kế hoạch cho một chiếc Fiesta hay Focus chạy điện. Xét cho cùng, thị trường đang thay đổi và thời đại của những mẫu xe này đã trôi qua”, ông Martin Sander – người phụ trách bộ phận xe điện châu Âu của Ford – cho biết.

Ford Focus bi khai tu anh 1

Ford Fiesta và Ford Focus sẽ ngưng sản xuất trong vòng 2 năm tới. Ảnh: Ford.

Ra đời vào năm 1998, Ford Focus sở hữu một lịch sử khá ấn tượng trên thị trường ôtô toàn cầu. Kể từ thời điểm ra mắt, mẫu hatchback nhỏ gọn này đã được trình làng với nhiều cấu hình khác nhau nhằm đa dạng hóa tệp khách hàng.
Ford Fiesta thì đi một chặng đường dài hơn khi đã ra mắt từ năm 1976. Tuy vậy khi phân khúc hatchback cỡ nhỏ dần mất đi sức hút, các dòng xe như Fiesta cũng không còn nhận về nhiều sự chú ý như thời gian trước.
Gần như trong cùng giai đoạn, các mẫu SUV nhỏ gọn đã dần dà trở thành lựa chọn hàng đầu cho phương tiện chuyên chở gia đình của người dân xứ cờ hoa cũng như nhiều nơi khác trên thế giới.
Các đại lý Ford tại châu Âu từng bán được 456.000 xe Fiesta và 309.000 mẫu Focus hồi năm 2009. Tuy nhiên doanh số của hai dòng xe đã sụt giảm xuống chỉ còn lần lượt 82.000 xe và 101.000 xe trong năm 2021.
Hậu quả, Ford Anh quốc buộc phải quyết định ngừng sản xuất Fiesta và phiên bản Fiesta ST để tập trung nguồn lực sản xuất ôtô điện.
Việc Ford quyết định từ bỏ điện hóa Fiesta và Focus đã để ngỏ một thị trường rộng lớn cho những nhà sản xuất ôtô khác.
Các hãng xe như Opel hay Fiat đã tận dụng cơ hội này và bắt đầu nghiên cứu những dòng ôtô điện nhỏ gọn phù hợp trong đô thị, sở hữu phạm vi hoạt động tương đối hẹp nhưng đi kèm thời gian sạc được rút ngắn đáng kể.

Ford Focus bi khai tu anh 2

Một lãnh đạo của Ford cho rằng Fiesta hay Focus đã hết thời. Ảnh: Ford.

Tập đoàn Ford cho biết sẽ áp dụng triết lý sản xuất tại quê nhà cho các ôtô tại thị trường châu Âu, đồng nghĩa với việc hãng ôtô nước Mỹ sẽ đẩy mạnh mảng crossover và SUV. Đây được xem là tin buồn cho những khách hàng từng yêu thích kiểu xe nhỏ gọn như Focus hay Fiesta trong nhiều năm trước đây.
Tuy vậy với những ai đang sở hữu các dòng xe Focus ST/RS hay Fiesta ST, Carbuzz tin rằng họ đang nắm giữ một tài sản đúng nghĩa bởi giá trị của chúng sẽ chỉ tăng lên một khi Ford đặt dấu chấm hết thực sự cho Fiesta và Focus trong vòng 2 năm tới.

Nguồn: ZingNews


👉 Cập nhật các tin tức mới nhất về xe tại ứng dụng
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe