Ferrari 296 GTB động cơ V6 cho sức mạnh ngang Hypercar

  • 25/06/2021 11:06
Ferrari giới thiệu 296 GTB mới là chú ngựa mới nhất gia nhập vào gia đình xe thể thao Berlinetta, với động cơ V6 lai hoàn toàn mới thay cho V8 đặt giữa truyền thống.

Đã gần 50 năm kể từ ngày Ferrari ngừng sử dụng thiết kế động cơ V6 trên các mẫu xe thương mại với dòng xe cuối cùng là chiếc Dino 246 GT/GTS. Do đó, Ferrari 296 GTB là dòng xe đánh dấu kỷ nguyên mới của hãng xe đến từ Italy, khi kết hợp công nghệ hybrid vào động cơ V6 tạo ra 830 mã lực. Đáng kinh ngạc cho một động cơ điện kết hợp V6 tăng áp kép 2.9 lít. 

Thiết kế của Ferrari 296 GTB được lấy cảm hứng từ đàn anh SF90 Stradale cùng mẫu xe cổ điển 250 LM 1963. Theo thị giác cho thấy có những nét thiết kế từ F8 Tributo và tiền thân 488 GTB có liên quan chặt chẽ. Kính chắn gió là một tín hiệu vay mượn từ mẫu P80/C và J50 đình đám.

Ferrari sử dụng các giải pháp triệt để và thông minh cho thiết kế của 289 GTB, hốc hút gió phía trước làm tăng lực ép phía trước xuống mặt đường; phanh được làm mát khéo léo tích hợp với cửa hút gió cạnh đèn pha; được cung cấp một hệ thống cánh lướt gió phía sau chủ động vay mượn từ đàn anh LaFerrari, và nhiều công nghệ được mang lên nhằm tối đa luồng không khí.

Phía sau Ferrari nhấn mạnh rằng thiết kế đặc biệt đánh dấu sự phá vỡ truyền thống trong việc kết hợp các yếu tố kiểu dáng Spider và coupé, với sự tách biệt được xác định giữa mái và cột chữ B và một cặp vây ôm từ mái xuống nắp động cơ giúp truyền không khí hiệu quả.

Thiết kế ống xả của 296 GTB được đưa về giữa thân xe và đặt cao hơn. Đèn hậu của xe khá giống với mẫu grand touring Roma.

296 GTB có chiều dài cơ sở ngắn hơn 50mm so với F8 Tributo, giúp xe tăng cường sự nhanh nhẹn, trong khi trọng lượng bổ sung của hệ thống hybrid phần lớn được bù đắp bởi động cơ xăng nhẹ hơn và sử dụng nhiều vật liệu nhẹ khác nhau, làm chiếc xe có trọng lượng khô 1470kg - chỉ hơn 35kg so với người tiền nhiệm.

Khối động cơ đốt trong V6 dung tích 2.9L của 296 GTB sản sinh công suất tối đa 663 mã lực, với tỷ lệ 110,5 mã lực cho mỗi xilanh – cao nhất trong tất cả các dòng xe thương mại hiện nay của Ferrari.

Kết hợp cùng động cơ điện có công suất tối đa 167 mã lực và mô men xoắn 315 Nm, được lắp đặt giữa động cơ đốt trong và hộp số DCT 8 cấp đã được áp dụng trên SF90 Stradale, Ferrari Roma, Portofino M và SF90 Spider. Bộ pin điệp áp cao 7,45 kWh được bố trí nằm dưới sàn xe. Cung cấp khả năng chạy hoàn toàn bằng điện ở chế độ eDrive. Ferrari cho biết 296 GTB có khả năng di chuyển với quãng đường tối đa 25 km nếu chạy hoàn toàn bằng nguồn điện có trên xe, thấp hơn 5 km so với đối thủ McLaren Artura. Vận tốc tối đa 296 GTB khi đó có thể đạt được là 135 km/h.

 Ferrari 296 GTB cho tổng công suất lên đến 830 mã lực, cùng mô men xoắn cực đại lên đến 740 Nm, mạnh hơn nhiều so với mẫu xe F8 Tributo 720 mã lực hay đối thủ McLaren Artura 680 mã lực.

Với các thông số trên, Ferrari cho biết 296 GTB có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây, và đạt vận tốc 200 km/h trong 7,3 giây. Trong khi đó, đàn anh F8 Tributo phải mất 2,9 giây và 7,6 giây cho thành tích này. 

Ferrari 296 GTB có khả năng đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Hãng xe còn cho biết 296 GTB hoàn thành 1 vòng đua tại Fiorano trong vòng 1 phút 21 giây, nhanh hơn 1,5 giây so với F8 Tributo.

Khoang lái của Ferrari 296 GTB được phát triển xung quanh khái niệm mới về giao diện hoàn toàn kỹ thuật số mà Ferrari lần đầu tiên ra mắt trên SF90 Stradale.

Trong khi với SF90 Stradale, các nhà thiết kế muốn làm nổi bật sự hiện diện của công nghệ tiên tiến và nhấn mạnh sự phá vỡ trong thiết kế quá khứ; Ngược lại với 296 GTB, ý tưởng là mặc công nghệ đó một cách tinh vi. Kết quả là sự thuần túy, tối giản đặc trưng bởi một sự thanh lịch mạnh mẽ, phản ánh hoàn hảo thiết kế.

 

Bảng đồng hồ taplo kỹ thuật số kích thước lớn được bố trí kéo dài theo chiều ngang được lấy cảm hứng từ dòng xe Ferrari 246 Dino. Được tập trung vào người lái, màn cảm ứng trung tâm tuyệt nhiên không có mặt nhường toàn bộ sân chơi trên táp lô cho cụm đồng hồ nghiêng hẳn về ghế lái.Vô lăng của xe khá tương đồng với đàn anh SF90 Stradale.

Một ví dụ về việc áp dụng triết lý của Ferrari về độ tinh khiết tối đa là màn hình HUD (Head Up Display) được tích hợp vào viền da. Thiết kế của loa tuân theo nguyên tắc tương tự. Thay vì kim loại, các nhà thiết kế đã chọn một lớp phủ nhựa nhiệt dẻo có cùng màu.

Nếu bạn còn muốn nhiều hơn:

Ferrari cũng cung cấp gói trang bị Assetto Fiorano như trên SF90 Stradale nhằm cắt giảm trọng lượng 12kg và khí động học với hệ thống treo Multimatic tương tự như xe đua GT, các chi tiết ốp sợi carbon, kính chắn gió sau với chất liệu composite cùng bộ lốp Michelin Cup 2 R…

Khách hàng còn có thể nâng cấp với tùy chọn mâm xe bằng sợi carbon, vốn nhẹ hơn phiên bản mâm tiêu chuẩn khoảng 7 kg.

Ferrari 296 GTB có mức giá khởi điểm khoảng 321.000 USD, tuy nhiên hãng xe vẫn chưa công bố mức giá cho phiên bản Assetto Fiorano. Xe sẽ có mặt tại thị trường châu Âu vào đầu năm sau, và có mặt tại Mỹ vào cuối năm 2022.

Theo: ZingNews