Gắn đồ trang trí táp-lô, vô lăng, gương chiếu hậu gây nguy hiểm như thế nào?

  • 09/03/2021 00:03

Với mong muốn khiến chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn, nhiều người có thói quen trang trí khu vực bảng táp-lô bằng những đồ vật nhỏ gắn trên bề mặt táp-lô, móc treo trên gương chiếu hậu hay ốp trên vô lăng.

Tinh dầu, tượng, vật phẩm phong thủy, linh vật may mắn, nước hoa ô tô,... là những món đồ được các tài xế ưa chuộng nhất để gắn trên táp-lô. Trong khi đó, vô lăng xe lại thường được các chủ xe ốp kim loại hoặc hoạt tiết kim cương bao quanh logo giữa vô lăng.

Mặc dù xuất phát từ ý tưởng tốt nhưng việc này lại vô tình khiến tài xế nằm trong vòng tiềm ẩn rủi ro xảy ra nguy hiểm khi lái xe trên đường. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng các đồ vật được đặt ngay trên táp-lô hay treo lơ lửng trên kính chiếu hậu trong vô tình sẽ khiến tầm nhìn của tài xế bị hạn chế.

Một số đồ trang trí trên ô tô thường gặp 1

Thậm chí, những món đồ trang trí mới có màu sắc hấp dẫn đôi khi có thể khiến tài xế bị xao nhãng khi đang vận hành xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra va chạm, các đồ trang trí có thể bị văng ra, va đập vào người ngồi trong xe, gây thương tích.

Thực tế, có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra chỉ vì những đồ vật trang trí tưởng chừng như vô hại. Tại Việt Nam từng xảy ra trường hợp một chủ xe Mercedes-Benz trang trí vô lăng bằng cách ốp họa tiết kim cương bao quanh logo ngay chính giữa vô lăng.

Trong quá trình sử dụng, xe bất ngờ xảy ra tai nạn trên đường. Sau va chạm, chiếc xe bung túi khí, đồng thời các mảnh trang trí ốp vô lăng bị bắn ra và găm thẳng vào cửa xe. Trong trường hợp này, phải nói chủ xe rất may mắn bởi nếu bị găm vào người thì hậu quả sẽ khó lường.

Ốp vô lăng văng ra khi túi khí bung 1

Hiện nay, một số quốc gia đã ban hành quy định cấm chủ xe để các đồ vật trên bảng táp-lô hoặc kính chắn gió, thậm chí có mức xử phạt nếu tài xế cố tính làm điều này. Tại Anh, nếu bị phát hiện sử dụng đồ trang trí trên táp-lô hoặc treo trên gương chiếu hậu trong xe hay dán hình lên kính chắn gió, chủ xe sẽ bị phạt 100 bảng và 3 điểm phạt trên bằng lái. Nếu kháng cáo ra toà, mức phạt có thể tăng lên đến 1.000 bảng.

Trong khi đó, bang Kerala của Ấn Độ cũng có quy định chủ xe không được phép lắp đặt lớp phim chống nắng hay rèm che kính ô tô. Đồng thời, khu vực tấm chắn cốp xe cũng không được phép xuất hiện những đồ vật như búp bê, đệm lót hay những đồ vật khác.

Ngoài các đồ vật trang trí, các chuyên gia kinh nghiệm lái xe cũng khuyến cáo tuyệt đối không nên để hành lý mang theo bên trong xe bởi nếu không may xảy ra tai nạn, hành lý có thể văng vào người ngồi trong xe với lực mạnh, gây sát thương cao. 

Ảnh: Internet