Giá niken tăng vì căng thẳng Nga - Ukraine, người tiêu dùng sắp tốn thêm tiền để mua ô tô điện

  • 14/03/2022 08:03

Những lo ngại về nguồn cung do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine gây ra đã khiến giá niken tăng cao đến mức chưa từng có tiền lệ, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành công nghiệp ô tô điện.

Đầu tư mạnh vào ô tô điện hiện là xu hướng chung của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Từ các hãng xe bình dân cho đến hạng sang, tất cả đều "đánh cược" vào ô tô điện. Ấy thế nhưng, cuộc xung đột Nga - Ukraine lại mang đến một thử thách không nhỏ cho các hãng xe trên hành trình đẩy mạnh ô tô điện.

Theo tờ Bloomberg, những lo ngại về nguồn cung do chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine gây ra đã khiến giá niken tăng cao đến mức chưa từng có tiền lệ. Vào sáng ngày 8/3/2022, giá niken đã tăng 250% lên 100.000 USD/tấn khiến sàn giao dịch kim loại London (Anh) phải đình chỉ giao dịch niken. Đây vốn là kim loại rất quan trọng trong việc chế tạo pin của ô tô điện.

Giá niken tăng đột biến vì căng thẳng Nga - Ukraine

Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích, giá niken sẽ giảm xuống so với mức cao không tưởng hiện tại. Tuy nhiên, tin buồn là giá niken có thể sẽ vẫn giữ ở mức cao khiến các hãng ô tô phải đội thêm chi phí.

"Nói về chi phí thì niken là bộ phận tốn kém nhất", ông Sam Abuelsamid, chuyên gia phân tích đến từ công ty Guidehouse Insights, cho biết. "Do đó, bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ dẫn đến những tác động lớn".

Theo BloombergNEF, một cụm pin 100 kWh của ô tô điện cần khoảng 66 kg niken. Trong năm ngoái, giá niken trung bình rơi vào khoảng 18.500 USD/tấn. Điều này đồng nghĩa với việc số niken trong một cụm pin 100 kWh sẽ trị giá khoảng 1.200 USD. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, các nhà sản xuất sẽ phải chi khoảng 3.100 USD cho niken để sản xuất một cụm pin 100 kWh, cao gấp đôi so với mức trung bình của năm ngoái. Điều này có thể khiến giá của mỗi chiếc ô tô điện tăng hàng trăm USD. Tesla là một ví dụ điển hình.

Ngay khi giá niken tăng vọt, hãng Tesla đã lập tức điều chỉnh giá của 2 mẫu xe Model 3 Long Range và Model Y Long Range thêm 1.000 USD. Trong khi đó, các phiên bản có phạm vi di chuyển thấp hơn của 2 mẫu xe này vẫn giữ nguyên giá bán. Như vậy, hiện giá xe Tesla Model 3 Long Range tại Mỹ khởi điểm từ 51.990 USD và con số tương ứng của Model Y Long Range là 59.990 USD.

Hãng Tesla điều chỉnh giá ô tô điện vì giá niken tăng cao

Chuyên gia cho rằng các hãng xe có thể tránh được tình trạng giá niken tăng cao trong một thời gian nhờ hợp đồng cung cấp dài hạn. Tuy nhiên, nếu giá niken không có dấu hiệu "hạ nhiệt" thì các hãng ô tô sẽ phải trả thêm tiền.

Theo một số nguồn tin, các nhà sản xuất ô tô có thể tìm kiếm nguồn cung niken mới từ Indonesia. Trong khi đó, niken sản xuất tại Nga sẽ được bán cho Trung Quốc và những quốc gia không áp dụng lệnh trừng phạt hay tẩy chay. Tuy nhiên, theo ông William Adams, giám đốc mảng nghiên cứu kim loại và pin của công ty Fastmarkets ở London, Anh, giá niken sẽ dao động trong khoảng từ 20.000 - 25.000 USD/tấn trong năm nay và giữ mức trung bình 22.000 USD.

Ngành công nghiệp ô tô điện hiện đang phải tranh giành để đảm bảo nguồn cung cho các kim loại dùng để sản xuất pin nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Trong vài năm gần đây, Elon Musk, CEO của hãng Tesla, đã chỉ ra rằng nguy cơ thiếu hụt niken là một trong những lo ngại lớn nhất của ông. Giá niken leo thang đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tăng cường nỗ lực để tìm kiếm giải pháp hoặc nguồn cung thay thế.

Trong năm ngoái, Tsingshan Holding Group - một công ty khai mỏ lớn của Trung Quốc - đã tìm ra cách sản xuất niken dùng cho pin từ quặng nghèo. Cũng trong năm 2021, nhà sản xuất niken lớn nhất thế giới này đã bắt đầu vận chuyển những lô niken nhám đầu tiên của mình cho khách hàng. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, phương thức sản xuất niken mới của Tsingshan có thể mở ra nguồn cung lớn cho ô tô điện từ các mỏ quặng nghèo.

Hiện tại, sản lượng niken nhám của Tsingshan vẫn còn hạn chế. Tại nhà máy của Tsingshan ở Indonesia, hiện có 3 dây chuyền sản xuất niken nhám với sản lượng khoảng 3.000 tấn mỗi tháng. Nếu các nhà sản xuất gang thỏi chứa niken khác cũng làm theo Tsingshan thì nguồn cung niken dùng cho pin ô tô điện có thể tăng lên.

Nguồn: Tin Xe


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!