Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA

  • 13/02/2022 11:02

So với các đối thủ, Alfa Romeo Tonale đã được ứng dụng nhiều công nghệ mới độc đáo. Nhưng điều đó có đủ cứu hãng xe sang thể thao Ý khỏi "cửa tử"?

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 1

Khiêm tốn mà nói, dù có lịch sử lâu đời và được nhiều người yêu xe ưa chuộng nhưng thương hiệu Alfa Romeo đang gặp khó khăn lớn. Với dòng sản phẩm chỉ có 2 mẫu xe như sedan Giulia và SUV Tonale, trong cả năm 2021 hãng chỉ bán được 18.000 chiếc xe tại Mỹ. Con số này ở châu Âu khá khẩm hơn với 26.000 chiếc, nhưng nó đã giảm tới 20% so với lượng bán 2020 và chỉ bằng 1/8 doanh số của hãng cách đây 20 năm.

 


Và đó là lý do dẫn tới sự xuất hiện của Alfa Romeo Tonale - một mẫu SUV hạng C cao cấp, được tạo ra để cạnh tranh với Mercedes GLA hay Audi Q3. Quan trọng hơn, Tonale còn là mẫu xe điện hoá đầu tiên của Alfa Romeo, đồng thời ứng dụng nhiều công nghệ nổi bật và một nội thất trông còn ưa nhìn hơn cả 2 dòng xe còn lại của hãng hiện tại. Cái tên Tonale nghe có vẻ quen thuộc, vì nó đã xuất hiện dưới dạng ý tưởng cách đây 2 năm.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 2

So với bản concept, Tonale thương mại về cơ bản giống tới khoảng 95%. Nhiều khu vực được cường điệu hoá trên bản ý tưởng nay đã dịu bớt - chẳng hạn như bộ mâm 5 cánh tròn đặc trưng Alfa Romeo bị giảm đường kính xuống chỉ còn tối đa 20 inch. Trong khi đó một số phần như cửa sổ hay đèn pha lại buộc phải làm lớn hơn để tuân thủ các quy định an toàn và giảm giá thành sản xuất.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 3

Nhìn chung Tonale vẫn là một chiếc SUV hạng C trông rất hấp dẫn, tới nỗi người ta sẽ không thể tin rằng nó dựa trên cùng một nền tảng với mẫu xe vuông vức Jeep Compass. Bản thân nền tảng chassis này cũng không phải mới khi nó đã có từ thời Stellantis vẫn còn có tên gọi Fiat Chrysler Automotive, nhưng Alfa Romeo đã sửa đổi triệt để nhằm đáp ứng được các yêu cẩu của hệ động lực hybrid.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 4

Với chiều dài 4.530mm và cao 1.600mm, Tonale dài hơn 46mm và cao hơn 16mm so với đối thủ Audi Q3. Và giống như những chiếc xe Alfa Romeo khác, cảm giác lái vẫn được chú trọng với tay lái có tỷ số truyền nhạy nhất phân khúc 13,6:1, hệ thống phanh Brembo heo 4 piston, phuộc Koni với tuỳ chọn giảm xóc chủ động và hệ thống phanh hãm các bánh tự động một cách mượt mà để chống sự thiếu lái.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 5

Nhưng quan trọng hơn, Tonale đã có không chỉ 1, mà tới 2 phiên bản động cơ hybrid khác nhau - chưa kể 1 model với hệ động lực hybrid cắm sạc bên cạnh các lựa chọn động cơ hybrid truyền thống. Cả hai chiếc hybrid thông thường đều có động cơ xăng 1.5 lít bốn xi-lanh kết hợp với mô-tơ điện 48V 15kW dẫn động bánh trước thông qua hộp số ly hợp kép bảy cấp.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 6

Phiên bản cơ bản tạo ra 128 mã lực kèm theo 20 mã lực từ mô-tơ điện, nhưng chiếc xe đắt tiền hơn có tăng áp với tuốc-bin biến thiên để nâng công suất động cơ xăng lên thành 158 mã lực. Cả hai mẫu xe sẽ đều có khả năng vận hành bằng điện, với mức tiêu thụ nhiên liệu mà Alfa hứa tương đương với động cơ diesel (mà một số thị trường châu Âu vẫn sẽ có).

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 7

Nhưng phải bước lên phiên bản Q4, khách hàng mới có khả năng sạc điện hệ thống hybrid và hệ dẫn động 4 bánh. Theo Alfa Romeo, Tonale Q4 được thiết kế hướng tới Mỹ và Trung Đông. Phiên bản này chỉ được trang bị động cơ xăng 1.3l MultiAir dẫn động cầu trước, nhưng kèm theo một mô-tơ điện dẫn động cầu sau được cấp nguồn bởi pin 15,5kWh.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 8

Tổng công suất toàn hệ thống là 237 mã lực, với khả năng vận hành lên đến 80km chỉ bằng động cơ điện ở điều kiện thành phố và 60km hỗn hợp. Với thị trường Mỹ, Alfa Romeo sẽ còn bán bản Q4 với động cơ xăng tăng áp 2.0l 256 mã lực đi kèm hộp số 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Một số thị trường châu Âu sẽ có bản diesel 1.6l tăng áp mạnh 128 mã lực.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 9

Trong khi công bố khá chi tiết ảnh ngoại thất, Alfa Romeo lại chỉ có vài bức ảnh về nội thất của Tonale. Mặc dù vậy, đó là một không gian khá ưa nhìn và đậm chất thể thao với cặp lẫy chuyển số sau vô-lăng như siêu xe và bảng đồng hồ 2 vòm đặc trưng của Alfa Romeo. Nhưng không còn là những đồng hồ cơ, sau 2 vòm này cũng là một màn hình 12,5 inch với nhiều lựa chọn giao diện khác nhau - bao gồm cả mặt số hoài cổ.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 10

Trong khi đó ở trung tâm là một màn hình 10,25 inch cảm ứng. ở bên dưới bệ trung tâm, được đặt xéo góc với người lái là khu vực chuyển chế độ lái DNA đặc trưng của Alfa Romeo với khả năng thay đổi các tham số của trợ lực vô-lăng, độ nhạy chân ga, giảm xóc chủ động (nếu có) và động cơ điện trên các phiên bản hybrid. Để giúp khách hàng dễ lựa chọn hơn, xe chỉ được bán với 2 lựa chọn cấu hình là Super và Ti, dù có thêm các gói lựa chọn lần lượt là Sprint và Veloce.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 11

Những chiếc Alfa Romeo, cũng giống như các sản phẩm Ý mỹ miều khác thường mang định kiến đặt kiểu dáng lên trước độ bền. Chính vì vậy để khách hàng yên tâm, hãng sẵn sàng tăng thời gian bảo hành xe lên 5 năm và riêng hệ thống hybrid trong 8 năm hoặc 150.000km tuỳ điều kiện nào tới trước. Và ngay cả các khách hàng mua xe cũ cũng sẽ nhận được sự trung thực trong quyền lợi bảo hành.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 12

Đặc biệt hãng còn nghĩ ra cái gọi là Videocheck, cho phép các nhân viên kỹ thuật sửa xe theo hướng dẫn khuyến nghị qua một ứng dụng điện thoại độc lập. Sau đó họ có thể ghi lại video để gửi cho khách hàng kiểm tra - đặc biệt trong trường hợp sửa chữa có phát sinh hạng mục khác. Và chưa dừng lại ở đó, hãng còn lần đầu tiên ứng dụng công nghệ mã thông báo không thể thay thế (NFT) cho sửa chữa.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 13

Với NFT và sự cho phép của khách hàng, các dữ liệu về tình trạng xe sẽ được mã hoá và lưu lại để làm bằng chứng cho thấy xe được bảo quản, sửa chữa và bảo dưỡng theo đúng lịch khuyến cáo. Điều đó sẽ làm tăng giá trị cho mỗi chiếc Tonale bảo dưỡng chuẩn khi được đẩy ra thị trường xe cũ.

Hãng xe sang Ý “đặt cược” vào canh bạc cuối cùng, tạo ra SUV cỡ nhỏ Tonale đấu Mercedes GLA ảnh 14

Dự kiến Tonale sẽ được Alfa Romeo bán ra vào mùa Hè 2022 tại châu Âu và Mỹ vào quý 1 năm sau. Giá bán của xe chưa được hãng công bố.

Nguồn: Xe Đời Sống


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!