Hyperion XP-1, siêu xe mới của Mỹ hứa hẹn sẽ đạt 356km/h

  • 19/08/2020 17:08
Vừa qua, tập đoàn công nghệ Mỹ Hyperion đã hé lộ nguyên mẫu XP-1, chiếc xe sử dụng nhiên liệu hydrogen với vẻ ngoài được miêu tả là “sự kết hợp giữa Bugatti và tàu không gian”.

Theo Hyperion, XP-1 là chương đầu tiên trong kế hoạch dài hạn của công ty với mục tiêu thúc đẩy việc sử dụng hydrogen. XP-1 được xem là “thành quả của gần 10 năm phát triển, thử nghiệm và nghiên cứu về công nghệ hydrogen từ hơn 200 nhà nghiên cứu và nhà khoa học”.

Bắt đầu với ngoại thất, XP-1 sở hữu thiết kế táo bạo chắc chắn sẽ khiến mọi người phải ấn tượng. Công ty không đi vào quá nhiều chi tiết, nhưng phần thân xe được làm từ chất liệu composite gia cố bằng titanium. Một trong những điểm đáng chú ý nhất trên thân xe là khe hút gió “vortex forced”.

Chiếc xe sử dụng cửa cánh bướm có tán kính bao quanh. Phần kính có thể tự thay đổi màu bằng công nghệ điện tử để tạo sự riêng tư. Những điểm nổi bật khác bao gồm bộ khuếch tán làm bằng Kevlar, đèn LED chiếu sáng và cánh gió bên khí động học chủ động giúp cải thiện khả năng vào cua ở tốc độ cao. Các cánh bên được bao phủ bởi những tấm pin mặt trời mà Hyperion cho biết có thể " tự tinh chỉnh để khớp theo quỹ đạo của mặt trời."



Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, XP-1 được lắp mâm xe 20 và 21 inch bọc trong lốp Pirelli P Zero. Đi kèm với bốn bánh xe là phanh đĩa gốm carbon lớn có kích thước 18 inch phía trước và 17 inch phía sau.



Dù không có nhiều hình ảnh của phần nội thất, Hyperion cho biết mẫu xe có màn hình cong 98 inch (2.489 mm) và công nghệ điều khiển bằng cử chỉ. Những chi tiết nổi bật khác bao gồm các điểm nhấn bằng sợi carbon và titan cũng như ghế bằng sợi carbon bọc da khâu tay.

Hyperion không chia sẻ nhiều về các thông số kỹ thuật, nhưng cho biết chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu có màng trao đổi proton, hệ thống lưu trữ hydrogen bằng sợi carbon và công nghệ lưu trữ năng lượng siêu tụ điện. Mẫu xe cũng được lắp nhiều mô tơ điện, dẫn động bốn bánh và hộp số ba cấp



Công ty cho biết XP-1 sẽ tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng chưa đầy 2,2 giây và đạt tốc độ tối đa trên 356 km/h. Chiếc xe cũng được dự kiến sẽ có khả năng chạy 1.635 km liên tục và sạc đầy nhiên liệu dưới 5 phút

Mẫu xe này hứa hẹn sẽ có trọng lượng dưới 1032 kg nhờ vào khung sườn monocoque chất liệu titan carbon. Chiếc xe sử dụng hệ thống treo xương đòn kép độc lập bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ và hệ thống điều chỉnh độ cao gầm xe bằng thủy lực.



XP-1 được tạo ra để giới thiệu những lợi ích của công nghệ hydrogen. Hyperion cho biết rằng mẫu xe có ưu điểm của động cơ điện nhưng không quá nặng và thời gian sạc nhanh hơn pin lithium-ion. 

Giám đốc điều hành Hyperion, Angelo Kafantaris, chia sẻ chiếc xe này "được thiết kế để đóng vai trò công cụ giáo dục cho đại chúng" vì :các kỹ sư hàng không vũ trụ từ lâu đã hiểu lợi thế của hydrogen là nguyên tố dồi dào nhất, nhẹ nhất trong vũ trụ.”



XP-1 dự kiến sẽ được sản xuất vào năm 2022 với số lượng giới hạn 300 chiếc. Hyperion chưa hé lộ mức giá, nhưng công ty cho biết chi phí sẽ "tương đồng với những siêu xe khác có cùng mức hiệu suất và sẽ được công bố sau khi ra mắt." 

Người phát ngôn của công ty cũng nói thêm, "Những gì bạn đang thấy là chiếc xe sản xuất thực tế. Chiếc xe sẽ không có thay đổi khi được bán vào năm 2022."

Nguồn: CarScoops

Dịch: MeCar - All About Car