Kích thước gara ô tô như thế nào là phù hợp và đảm bảo an toàn?

  • 11/03/2020 16:03

Với tình trạng "đất chật người đông" trong các khu vực nội thành, việc thiết kế gara xe ô tô trong nhà thật sự cần phải tính toán hợp lý và chú ý đến rất nhiều yếu tố. Ví dụ như kích thước gara ô tô phải phù hợp với diện tích tổng thể của cả căn nhà, vừa đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và tốt cho cả phong thủy. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý khi xây dựng gara xe ô tô để các độc giả tham khảo.

Kích thước gara ô tô bao nhiêu là đúng tiêu chuẩn?

Kích thước gara ô tô đúng chuẩn là không gian xe được tận dụng triệt để

Kích thước gara ô tô đúng chuẩn là không gian được tận dụng triệt để.

Đầu tiên, tiêu chuẩn để xác định kích thước gara ô tô chính là dựa vào số lượng xe và kích thước của từng loại xe. Thường thì diện tích 1 chiếc xe máy trung bình là 1,5 x 2m, trong khi kích thước của xe ô tô đa dạng hơn vì có nhiều loại như xe con 4-5 chỗ, xe 7 chỗ, bán tải hay xe du lịch...

Dưới đây là kích thước tổng thể một số mẫu xe hơi phổ biến tại nước ta hiện nay:

Loại xeKích thước D x R x C (mm)
Xe 4 chỗ cỡ nhỏ Kia Morning3.595 x 1.595 x 1.490
Xe 5 chỗ Honda Civic4.648 x 1.799 x 1.416
Xe 7 chỗ Toyota Fortuner4.795 x 1.855 x 1.835
Xe 8 chỗ Toyota Innova4.735 x 1.830 x 1.795
Xe bán tải Ford Ranger5.362 x 1.860 x 1.830

Ngoài ra, chủ nhà cũng nên tính toán để kích thước của gara xe phù hợp với tổng thể thiết kế của căn nhà. Thực tế, kích thước gara ô tô đúng chuẩn chính là tận dụng một cách triệt để không gian chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, chủ nhà nên chú ý chiều cao của gara xe ô tô tối thiểu phải là 2m trong khi chiều dài ít nhất 4m đồng thời khoảng cách giữa bề mặt tường với thân xe, đầu/đuôi xe là 25cm và nên cách cửa gara khoảng 40cm. Với kích thước gara ô tô như vậy thì việc xe di chuyển ra vào sẽ thuận lợi hơn và tránh được tình trạng xây xước khi đánh xe ra vào.

Vị trí xây gara ô tô trong nhà như thế nào là phù hợp?

Cùng với việc tính toán kích thước chỗ đỗ xe thì chủ nhà cũng phải chú ý đến vị trí xây gara để xe sao cho xe di chuyển ra/vào nhà thuận tiện nhất. Cùng với đó, theo các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe, lượng khí thải CO2 hay hydrocarbon từ xe sẽ gây hại đến sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường nên nếu có điều kiện, chủ nhà có thể xây gara xe ô tô tách biệt với khu nhà ở và sinh hoạt. Còn nếu buộc phải xây gara trong nhà thì tốt nhất nên thiết kế ở vị trí ngoài mặt đường.

Gara để xe ô tô tốt nhất nên được xây tách biệt khỏi khu nhà ở và sinh hoạt

Gara để xe ô tô tốt nhất nên được xây tách biệt khỏi khu nhà ở và sinh hoạt.

Và để hạn chế tình trạng ẩm mốc và lượng khí thải ám vào không gian nhà để xe, chủ nhà nên thiết kế gara đảm bảo có đủ ánh sáng và thoáng khí, thông gió. Lưu ý, không nên xây gara cạnh phòng bếp để tránh nguy cơ gây cháy nổ. Và trong gara cũng nên trang bị hệ thống báo cháy để chủ động trong mọi trường hợp không may phát sinh.

Trong khi đó, nếu như xây gara xe dạng tầng hầm thì không nên xây dưới nhà vệ sinh và độ dốc của hầm xe không nên vượt quá 20% so với chiều sâu của gara xe, đặc biệt đối với xe gầm thấp.

Xây gara ô tô như thế nào để tốt cho phong thủy?

Theo phong thủy xe hơi, để luôn gặp may mắn và hút tài lộc, chủ nhà nên xây gara ô tô theo hướng Đông Bắc và có thể trồng nhiều cây xanh xung quanh. Chỗ nhà để xe cũng nên tránh vị trí gần giếng, cống nước hay bãi rác bẩn. Sơn tường màu sáng để tạo cảm giác không gian gara xe rộng và thoáng hơn.

Gara ô tô nên được thiết kế đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng khí

Gara ô tô nên được thiết kế đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng khí.

Nên sử dụng chất liệu sơn chống mốc và dễ vệ sinh đồng thời sàn và trần nhà cần được lát phẳng, đảm bảo dễ lau chùi. Theo Tinxe, tốt nhất chủ nhà nên xây dựng hệ thống thoát nước trong gara để thuận tiện cho việc rửa xe và vệ sinh sàn nhà.

Ngoài ra khi đỗ xe, nên để phần đuôi xe hướng ra phía ngoài cửa. Như vậy thì khi khởi động xe sẽ dễ tránh được tình trạng mùi xăng dầu và khí thải bám đọng vào bên trong gara. Xét về phong thủy, đầu xe hướng vào trong nhà cũng thể hiện sự êm ấm, hạnh phúc, bình an.

Thêm 1 lưu ý, chủ nhà nên sử dụng cửa cuốn tự động cho gara xe, vừa dễ sử dụng vừa tiện lợi do tối ưu diện tích.