KW sẽ cứu thương hiệu mâm xe nổi tiếng BBS?

  • 08/06/2021 11:06
Sau đây là một số chia sẻ của chủ công ty KW - công ty chuẩn bị "phục hưng" thương hiệu mâm xe nổi tiếng của Đức này.



BBS vốn đã không còn xa lạ trong giới chơi xe. Ngoài sự "chất chơi" trong từng sản phẩm, điều làm giới mê xe thán phục và yêu mến thương hiệu này hơn cả chính là sự đi lên từ đam mê và được gây dựng bởi những con người có chí hướng thực sự. 

Heinrich Baumgartner và Klaus Brand bắt đầu thành lập công ty tại Schiltach, Đức vào năm 1970. Khởi đầu là một doanh nghiệp nhỏ tạo ra các bộ phận thân xe bằng nhựa cao cấp, BBS chuyển trọng tâm sang mâm xe vào năm 1972. Trong nhiều năm, BBS đã thiết kế và tạo ra những mẫu mâm xe mang tính biểu tượng. RS, E50, E88 và LM chỉ là một số thiết kế được những người đam mê trên khắp thế giới thèm muốn. Đôi khi, mâm BBS thường được coi là sự lựa chọn duy nhất cho một số mẫu xe, với ví dụ điển hình như BMW E30 M3.



Tuy nhiên, khó khắn bắt đầu ập đến với thương hiệu Đức. Với sự gia tăng của chi phí nguyên vật liệu vào đầu những năm 2000, BBS bắt đầu trượt dốc và cuối cùng mất khả năng thanh toán vào năm 2007. Họ đã được mua lại bởi công ty Punch International của Bỉ vào khoảng thời gian này, trước khi các nhà đầu tư cổ phần khác nắm quyền vào năm 2012. Năm 2015, BBS một lần nữa được mua lại bởi một công ty khác.

Mặc dù BBS tồn tại cho đến ngày nay dưới sự sở hữu của một công ty khác, nó vẫn dựa vào di sản được Baumgartner và Brand để lại mang lại danh tiếng của công ty. Cho đến khi BBS được một người tên Klaus Wohlfarth chú ý đến. Người đàn ông này chuẩn bị mua lại BBS trong tháng 6 này. 

Klaus sở hữu một nhà máy KW Suspensions ở quê nhà Fichtenberg, Đức. Trên thực tế, nhà máy không chỉ ở quê hương của Klaus, nó nằm ngay trong nhà anh ấy. Bất kỳ ai cũng sẽ bị cuốn hút bởi niềm đam mê của Klaus đối với xe hơi, và đặc biệt là những chiếc xe được đặt trong ga-ra cá nhân của anh ấy. "Để trở thành một doanh nghiệp thành công là một việc, nhưng nếu muốn thực sự thành công trong lĩnh vực hậu mãi ô tô, thì phải có ngọn lửa cho những chiếc xe bên trong mình" - Klaus cho hay. 



Vừa qua là một năm bất thường và đầy thách thức đối với mọi công việc làm ăn, nhưng Klaus và KW đã tận dụng tình hình tồi tệ bằng cách hoàn thành các dự án xây dựng tại nhà máy để cải thiện quy trình sản xuất của họ. Giờ đây, đã có robot chăm sóc nhà kho và tất cả các hoạt động khác nhau 24/7, trong khi con người tiếp tục tự tay chế tạo trong những bộ phận khác trong dây chuyền sản xuất.

Klaus tiếp tục chia sẻ: “Đó là một giấc mơ thành hiện thực. Nếu bạn hỏi bất kỳ ai trong ngành liệu họ có muốn sở hữu BBS hay không, họ sẽ trả lời là có. Khi tôi còn là một thiếu niên, tôi rất muốn sở hữu mâm xe BBS trên chiếc Opel Kadett C. Ba mươi năm sau, đó không phải là một bộ mâm xe, mà là toàn bộ công ty."



“Tất cả chúng tôi đều là những người đam mê trong ngành hậu mãi. Chúng tôi mua ô tô, chúng tôi độ ô tô, chúng tôi cố gắng làm cho chúng tốt hơn. Một số người muốn đi nhanh, một số muốn hạ thấp xe và một số muốn dựng những chiếc xe thật đẹp và tỏa sáng. Tôi may mắn khi có thể kiếm sống bằng cách giúp những người khác độ xe bằng sản phẩm của chúng tôi."

“BBS phát triển từ nền tảng đua xe và hậu mãi, và chúng tôi cần tập trung lại vào phần hậu mãi. Từ khi mảng kinh doanh OE trở thành một phần quan trọng hơn của hoạt động kinh doanh của BBS, mảng hậu mãi đã không được phát triển một cách nghiêm túc. Đây chính là điều làm BBS gặp khó khăn trong những năm gần đây. Các chủ sở hữu trước đây không có bất kỳ niềm đam mê nào với ngành công nghiệp hậu mãi như chúng ta. Chúng tôi thích chế tạo và lái những chiếc xe độc ​​đáo chứ không phải xe sản xuất hàng loạt. Không hề có nhiều nỗ lực hướng tới dòng sản phẩm hậu mãi trong 15 năm vừa qua, nếu không muốn nói là lâu hơn."



Tuy nhiên, Klaus vẫn ấn tượng bởi mối liên hệ mà BBS vẫn có với mảng hậu mãi của thị trường, mặc dù BBS đã không còn để tâm đến nó từ lâu. Anh nhận xét rằng nhu cầu lớn nhất là đối với các sản phẩm mà BBS không còn sản xuất, chẳng hạn như một số kiểu mâm ba chấu mang tính biểu tượng. “Tôi luôn cố gắng lắng nghe thị trường và khách hàng. Những người hâm mộ sẽ nói cho bạn biết họ muốn gì, bạn cần phải lắng nghe ”.

Những điểm tương đồng giữa KW và BBS là điều thú vị cần chú ý. Ngoài việc KW đã từng sản xuất bánh xe của riêng họ, bao gồm cả mẫu KW Turbo đình đám, cả hai công ty đều bắt đầu sự nghiệp như những dự án của những người đam mê ô tô thực sự, và cả hai công ty vẫn mang tên của người sáng lập ra nó. 

“Sau năm 2007 (vụ vỡ nợ đầu tiên của BBS) đã không còn "BB", chỉ có "S". Những người sáng lập đã mất tất cả. Sau đó, các nhà đầu tư khác đã tham gia nhưng họ không có chung niềm đam mê với ngành của chúng tôi. Mua lại một công ty đối với họ là một công việc kinh doanh. Họ cố gắng sửa chữa nó và bán nó với giá cao hơn số tiền họ đã mua. Tôi chưa bao giờ có ý định kiếm nhiều tiền và thoát khỏi ngành này. Tôi chỉ nghĩ về sản phẩm tiếp theo, không bao giờ nghĩ về việc bán công ty."



“Các cổ đông trước đó không có kinh nghiệm về hậu mãi, họ chỉ muốn theo đuổi OEM. Đây không phải là động lực của tôi. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc OEM - chúng tôi thích thử thách khi làm việc với các nhà sản xuất xe - nhưng hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi và thách thức thực sự mà chúng tôi muốn là hậu mãi. Đây là chiến lược mới của BBS.”

Sự quan tâm sâu sắc của Klaus với thương hiệu BBS là yếu tố thúc đẩy thương vụ mua lại này thành công, nhưng sẽ trên cả niềm đam mê nếu dự án này thành công. “Tôi đã nghĩ rằng KW có thể là một đối tác hoàn hảo cho BBS. Chúng tôi có thể khuyến khích BBS thiết kế và chế tạo kiểu mâm mới cho hệ thống hậu mãi. ”



“Thị trường hậu mãi có lẽ là thị trường khó phục vụ nhất. Mọi người đều có những kỳ vọng khác nhau; mọi người đều muốn trở nên đặc biệt. KW cố gắng phục vụ cho những khách hàng rất khắt khe đang tìm kiếm giải pháp hoàn hảo cho yêu cầu của họ, trong khi với ST Suspensions, chúng tôi đã thiết lập một cách để tùy chỉnh sản phẩm hệ thống treo ở mức độ chưa từng thấy trước đây và đó là một chủ đề  khác.”

“Khách hàng có ngân sách và nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, công việc, v.v. Là một công ty, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp giải pháp cho mọi yêu cầu của khách hàng. Đó là một lĩnh vực mà chúng tôi có chuyên môn và chúng tôi muốn chia sẻ với BBS trong tương lai. "



“Nếu bạn không coi trọng khách hàng, hoặc không lắng nghe họ, bạn rất khó thành công trên thị trường đó. Có rất nhiều người muốn có một mẫu mâm BBS, nhưng họ có những yêu cầu rất cụ thể. Nếu BBS không thể đáp ứng những điều đó, thì BBS không phải là một lựa chọn cho họ. Chúng ta phải thay đổi điều đó ”.

"BBS không cần phải có 15 mẫu thiết kế mới; họ đã có trong tay những mẫu thiết kế tuyệt vời, họ có ngôn ngữ thiết kế rất mạnh mẽ. Mọi người đều có một nhận thức về mâm BBS trông như thế nào. BBS đã viết nên lịch sử và đã đưa rất nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng ra thị trường, nhưng không phải tất cả sản phaamr đều có sẵn nữa.”



Có vẻ như ý định của KW với BBS không phải là một cuộc cách mạng hoàn toàn, mà là để mang lại những gì BBS lẽ ra phải làm từ lâu. Đó là dựa trên danh mục thiết kế mâm xe đáng kinh ngạc của công ty, sản xuất chúng bằng các thiết bị hiện đại với nhiều tùy chỉnh hơn bao giờ hết. 



Đó không phải là điều mà KW có thể làm trong một sớm một chiều, và Klaus cũng thừa nhận điều đó. “Sẽ mất thời gian để thay đổi các quy trình tại BBS từ 100% OEM sang phục vụ cho nhu cầu hậu mãi. Đó là một bước tiến lớn. Những gì đã bị hư hỏng trong 15 hoặc 20 năm qua, KW không thể sửa chữa trong một vài tuần. Sẽ mất nhiều tháng, nếu không phải là nhiều năm để đưa BBS trở lại vị trí mà chúng tôi mong muốn. Tôi có một tầm nhìn bên trong khá mạnh mẽ về cách tôi muốn thấy ở BBS và những gì BBS nên được biết đến. Nếu chúng tôi có thể giữ được chất lượng và đạt được mức độ linh hoạt đối với nhu cầu thị trường, chúng tôi sẽ ở một vị trí tốt hơn. ”



“Lý do tại sao BBS có một danh tiếng lớn như vậy, là vì những trải nghiệm mà mọi người đã có với sản phẩm của BBS. Đó là một sản phẩm cao cấp. Khi bạn khám phá cách BBS sản xuất bánh xe và so sánh nó với những hãng trên thị trường, đột nhiên bạn nhận ra rằng họ đã nỗ lực như thế nào để tạo ra một mẫu mâm BBS. Các yêu cầu về chất lượng mà BBS đặt ra ở một mức độ mà tôi chưa từng thấy trước đây”.

Đối với các cuộc thảo luận về chiến lược trong tương lai cho BBS, Klaus rất muốn đưa những người có liên quan đến BBS trở lại. Không chỉ Baumgartner và Brand, mà cả những người làm việc tại BBS.



“Chúng tôi đã có một thông báo nhỏ với các nhân viên, để họ biết rằng chúng tôi hy vọng sẽ tiếp quản vào tháng Sáu. Trong vòng vài phút, nó đã được lan truyền trên internet. Tôi thực sự ngạc nhiên trước phản ứng đó. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng nói rằng BBS sẽ nằm trong tầm tay. Có rất nhiều hy vọng và niềm đam mê về điều này. ”

“Những người đã tạo ra BBS, một số đã làm việc ở đó hơn 30 năm, hàng trăm người, hiện đang trải qua lần vỡ nợ thứ ba. Họ có đủ mọi lý do để lo lắng và thất vọng với tình huống đó, nhưng hy vọng tôi là người được biết đến với tư cách là người xoay chuyển tình thế và đưa BBS trở lại vị trí vốn có. ”



“Tôi nở một nụ cười khi nói về BBS. Đó là một trách nhiệm rất lớn, không chỉ là về tiền bạc. BBS đã không có được sự lãnh đạo phù hợp trong gần 15 năm, và tôi muốn họ tự hào trở lại. Tôi cần sự hỗ trợ của họ, tôi không thể làm được điều đó nếu không có họ ”.