Lái mới: Những khẩu quyết lái xe hữu ích cần lưu ngay về học

  • 29/12/2020 00:12

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, các câu "khẩu quyết" vẫn được lưu truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, đúc kết kinh nghiệm lái xe hữu ích cho các tài mới. Dưới đây là những câu khẩu quyết hay, dễ nhớ, dễ dùng khi tham gia giao thông:

Đầu xuôi đuôi lọt : Ý của câu khẩu quyết này là khi di chuyển qua những đoạn đường hẹp (ngõ ngách, hẻm... ), khi đã lách qua được hai bên gương xe, yên tâm phần đuôi xe cũng sẽ qua. Tuy nhiên, câu này chỉ đúng với xe con, không đúng với xe tải. 

Lên số nào xuống số đó: Đây là kinh nghiệm khi di chuyển qua những cung đường nhiều đèo dốc. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng, vì thực tế cho thấy rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống không giống nhau. Hơn nữa, tình trạng mặt đường và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng: Quy tắc này thích hợp khi lái xe, quay xe, lùi xe trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường, hoặc các vật chắn 2 bên đường, hay các đoạn đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu…

Quy tắc tiến bám lưng, lùi bám bụng.

Quy tắc tiến bám lưng, lùi bám bụng.

Lưng và bụng ở đây được ví như những đường cong của cơ thể con người. Tiến bám lưng nghĩa là bám sát và mở rộng góc theo góc cua. Lùi bám bụng là phải bám sát theo đường cong hẹp để giúp cho phần đầu xe có góc lùi lớn. Nhờ vậy mà phần bánh trước không bị lùi ra ngoài.

Côn ra, ga vào, phanh tay thả: Đây là kinh nghiệm khi bắt đầu khởi hành với xe số sàn. Bạn có thể bắt đầu với chân trái từ từ nhả chân côn, cùng chân phải mớm ga, đồng thời hạ phanh tay để khởi động để chuẩn bị cho xe lăn bánh.

Bỏ ga, qua thắng: Câu khẩu ngữ này nhắc nhở các tài xế nếu chân không nhấn ga thì phải chuyển sang để hờ chân phanh, sẵn sàng xử lý nếu có tình huống bất ngờ.

Chó tránh đầu, bò tránh đuôi: Câu truyền miệng nói về cách ứng biến khi gặp động vật đi trên đường. Dựa trên đặc tính của mỗi loài để đưa ra phản ứng chính xác khi đi ô tô hay xe máy. Đối với chó sẽ giật mình quay đầu lại, trâu bò sẽ lồng lên phi về phía trước.

Khi đi gần các loại động vật này, tốt nhất các tài xế hạn chế dùng còi, vì có thể làm cho chúng hoảng sợ và chạy loạn lên, gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. 

Đi chậm côn trước phanh sau, đi nhanh phanh trước côn sau an toàn: Đây là thao tác an toàn di chuyển nhanh và chậm trên xe số sàn.

Mưa tránh trắng, nắng trắng đen: Đây là kinh nghiệm được đúc kết dựa trên thời tiết để chạy xe. Mưa tránh trắng, ý nói sau khi trời mưa sẽ xuất hiện những vũng nước, ổ gà, ánh sáng bị khúc xạ tạo thành những mảng "màu trắng" trên đường. Khi đi vào những chỗ như vậy rất nguy hiểm.

Các vết ổ gà đọng nước sau mưa.

Các vết ổ gà bị đọng nước sau mưa.

"Nắng tránh đen" ý nói khi mặt đường có đủ ánh sáng, những khoảng lỗ màu đen xuất hiện trên đường rất có thể là những hố gà, hố sâu. Ngoài ra, cũng có thể vùng màu tối trên mặt đường là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.

Tài già căn non, tài non căn già: Kinh nghiệm căn chỉnh đầu, đuôi và vào chuồng, những tài non cần phải căn già hơn vì còn thiếu kinh nghiệm.

Làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại: Nếu khi gặp một xe khác di chuyển cẩn thận, chuẩn chỉnh thì có thể bám theo. Khi gặp tài mới, thi thoảng phanh đột ngột hay giật mình thì tốt nhất không nên bám đuôi hoặc có thể nhường tài mới đi trước.

Qua vai đánh lái: Qua vai đánh lái được hiểu là khi bạn rẽ, nếu mép đường qua vai thì mới được đánh lái. Khi học ở trên trường, thầy giáo có hướng dẫn chúng ta là khi muốn rẽ trái hay phải ở một nơi đường giao nhau, nên để xe tiến cho tới khi vai tài xế qua mép đường vuông góc rồi mới đánh lái.

Có thể bạn quan tâm: 

  • Những khẩu quyết lái xe an toàn mà tài xế phải thuộc lòng
  • Kinh nghiệm lái xe: Những lưu ý đầu đời cho người mới

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/lai-moi-nhung-khau-quyet-lai-xe-huu-ich-can-luu-ngay-ve-hoc-d20210110105452884.html