Lọc không khí ion có phải là cứu cánh cho các lái xe ô tô "thời Corona"

  • 15/02/2020 15:02

Trước những thông tin về sự lan rộng của dịch cúm virus Corona hiện nay thì nhiều người đã e ngại và tìm cách chuẩn bị cho mình những sự  bảo vệ tốt nhất trước dịch cúm này như khẩu trang, dung dịch rửa tay, vitamin tăng sức đề kháng,...

Tuy nhiên, khi ở trong xe ô tô, nhiều người lái cho rằng xe có hệ thống điều hòa lọc không khí, nên không cần quá kỹ càng trong khâu bảo vệ bản thân như trên. Thậm chí, ở các dòng xe cao cấp, hệ thống điều hòa tiên tiến còn có cơ chế lọc ion trong xe để có thể lọc không khí tốt hơn, bảo vệ sức khỏe người lái. Vậy, thực hư thế nào? Hệ thống điều hòa lọc không khí nói chung và điều hòa lọc ion cao cấp nói riêng có thể diệt được virut gây bệnh cúm hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Lọc gió điều hoà trên ô tô thông thường có thể loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất trước khi đưa vào bên trong xe.

Lọc gió điều hoà trên ô tô thông thường có thể loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất trước khi đưa vào bên trong xe.

Trên hầu hết các loại xe ô tô hiện nay đều có trang bị hệ thống điều hoà cùng một bộ phận quan trọng là lọc không khí làm nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất, không khí ô nhiễm để luôn đem lại luồng gió tốt nhất cho người ngồi trong xe. Với những dòng xe phổ thông, hiện nay màng lọc sử dụng than hoạt tính đã được ứng dụng trên nhiều mẫu xe nhờ vào hiệu quả lọc không khí và giá thành phù hợp. Hệ thống này có ích trong việc lọc bụi, lọc mùi khó chịu trong xe, tuy nhiên, không có tác dụng khử khuẩn, càng không có tác dụng tiêu diệt virut gây bệnh. Do vậy, các tài xế ngồi trong xe có chở khách, nhất thiết nên đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, sát khuẩn xe thường xuyên.

Tuy nhiên, với những mẫu xe hạng sang đến từ Audi, Porsche, BMW, Mercedes-Benz thì hệ thống điều hoà trên xe còn được bổ sung thêm cả công nghệ lọc ion để triệt tiêu tới 95% các loại vi khuẩn, virus, ngăn chặn bụi mịn PM2.5 lọt vào không gian bên trong xe.

Cách hoạt động của hệ thống lọc ion trên các dòng xe hạng sang.

Cách hoạt động của hệ thống lọc ion trên các dòng xe hạng sang.

Nguyên tắc hoạt động của bộ lọc không khí ion dựa trên sự phát tán các ion âm vào trong khoang lọc. Các ion này sẽ bám vào khói bụi, vi khuẩn trong không khí và bản tích điện dương của máy sẽ hút giữ chúng lại trong máy. Ngoài ra, hệ thống điều hoà của xe còn chứa màng thẩm thấu ẩm giúp cân bằng độ ẩm trong không khí vào những ngày thời tiết hanh khô.

Lọc không khí công nghệ ion là những tuỳ chọn thêm dành cho khách hàng.

Lọc không khí công nghệ ion là những tuỳ chọn thêm dành cho khách hàng.

Công nghệ lọc không khí sử dụng ion có tên gọi riêng đối với từng hãng. Cụ thể, Porsche gọi đó là công nghệ Ioniser và là một tuỳ chọn xuất hiện trên các mẫu xe của hãng từ năm 2019. Trong khi đó, Mercedes-Benz lại gọi tên công nghệ này là Air Blance với sự tích hợp của hệ thống tạo ion bên trong cùng với khả năng tạo mùi thơm cho xe tuỳ theo sở thích cá nhân - và tất nhiên đây cũng là một tuỳ chọn được đặt thêm nếu khách hàng có yêu cầu.

Tất nhiên, Audi hay BMW hay các thương hiệu xe hạng sang khác cũng đều có tên gọi riêng cho công nghệ lọc không khí ion của mình nhưng về cơ bản đều nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách ngồi trên xe bao gồm cả việc khử mùi nội thất, tạo hương thơm và lọc bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, virus, nấm mốc,...

Hơn thế nữa, những dòng xe sang trọng này phần lớn là xe cá nhân, mức độ nguy hiểm do lây nhiễm sẽ ít hơn các loại xe dịch vụ, xe chở khách. Tuy nhiên, bản chất cabin xe là một không gian đóng kín và chật chội. Nếu ở một mình trong xe, người lái có thể hoàn toàn yên tâm không cần đeo khẩu trang. Tuy nhiên, nếu có chở người khác và chưa biết rõ họ có bị cúm hay không, bạn vẫn nên đeo khẩu trang để phòng tránh cho bản thân, và tiến hành các biện pháp sát khuẩn bảo vệ bản thân khỏi sự xâm lấn của virus cúm như khuyến cáo. Bởi nếu như hành khách ho hoặc hắt hơi ở cự ly gần, bạn có thể trực tiếp bị những giọt bắn từ đó dính vào, gây lây nhiễm.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Hoàng Hiển