Một số tính năng tưởng hữu ích nhưng lại thừa thãi trên ô tô ở Việt Nam

  • 23/03/2021 00:03

Đa số người mua xe có xu hướng quan tâm đến các trang bị về tiện nghi, an toàn và vận hành đầu tiên khi mua xe. Điều này là tốt, nhưng có những trang bị "thừa thãi", kém hiệu quả khi vận hành trong điều kiện giao thông ở nước ta. Nhiều tài xế thấy "háo hức" khi mới mua về, nhưng lâu dần thấy "thừa thãi", thậm chí mang bực vào người. 

Cửa sổ trời 

Khi mới mua xe, nhiều người tỏ ra thích thú với tính năng này, tò mò mở ra nhìn trời, đôi khi để làm thoáng mát trong xe. Nhiều hãng xe cũng nhấn mạnh tính năng này như một điểm cộng cho trang bị của xe. Theo lẽ thường, giá các phiên bản này cũng thường đắt hơn đến cả trăm triệu đồng.

Cửa sổ trời.

Nhưng sử dụng lâu dần, tính năng cửa sổ trời bị lãng quên. Bởi với điều kiện môi trường ở Việt Nam "nóng ẩm, mưa nhiều", đường sá thì nhiều bụi bặm và tiếng ồn. Nếu mở cửa sổ trời vào mùa hè sẽ cảm giác như thu hơi nóng và bụi bẩn vào bên trong. Mùa đông thì hơi ẩm đi vào. Vì vậy, chẳng ai mặn mà với tính năng này, nhiều người còn dán phim cách nhiệt để không bao giờ dùng đến nữa. 

Ngoài ra, khi đi trên đường, nhiều người cho trẻ em thò đầu ra bên ngoài cũng rất nguy hiểm. 

Tự động bật/tắt động cơ (Auto Start/Stop)

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, các nhà sản xuất đã chế tạo công nghệ tự động tắt và khởi động động cơ (auto start-stop technology). Hệ thống này điều khiển động cơ tự tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển, để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Tính năng này rất thuận lợi khi phải chờ đợi lâu, ví dụ như chờ đèn đỏ hoặc khi bị tắc đường.

Tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ.

Hiện nay, các mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp đều có thể tìm được chức năng này, khi đó động cơ sẽ tạm thời tắt mỗi lần đạp phanh trong khoảng một thời gian nhất định, hay lực phanh nhất định.

Tuy nhiên, tính năng này thực sự mang lại khá nhiều phiền toái nếu gặp cảnh tắc đường thường xuyên, đặc biệt là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hơn nữa, nó chỉ tạm ngắt động cơ trong thời gian chờ ngắn, thường là 30 giây trở xuống, trong khi thời gian chờ đèn đỏ ở các thành phố lại khá dài.

Bên cạnh đó, khi bỏ chân phanh, chiếc xe sẽ phải mất thời gian cho động cơ khởi động trở lại nên nó sẽ có độ trệ nhất định khi người lái muốn cho xe tiếp tục di chuyển.

Xem thêm: 4 cách để phát huy sức mạnh của xe số tự động mà không phải ai cũng biết

Tự động đỗ xe/lùi chuồng 

Đây cũng là một tính năng được nhiều hãng xe quảng bá sẽ giúp ích cho những chủ xe, đặc biệt là những người mới lái hoặc phụ nữ nhưng thực tế nó lại không mấy hiệu quả ở Việt Nam. Theo kinh nghiệm lái xe của các tài già, tính năng này không hiệu quả trong điều kiện giao thông ở các thành phố lớn ở nước ta.

Do thực tế, tìm được chỗ đậu xe đã khó, đôi khi chỉ vừa đủ chiều dài cùa chiếc xe, vượt qua giới hạn mà hệ thống có thể hỗ trợ. Lúc đó, chỉ có người lái mới có thể căn chỉnh xe để lùi chuồng chính xác nhất.

Tự động phanh khẩn cấp

Một trong những tính năng khiến người dùng phàn nàn nhiều nhất vì quá bất tiện khi di chuyển ở điều kiện giao thông thường xuyên bị tắc. Ở một số nước phát triển trên thế giới, tính năng này lại rất hữu ích.

Tính năng phanh tự động khẩn cấp.

Các mẫu xe được trang bị tính năng này đều không có nút bật/tắt mà mặc định là sẽ luôn luôn hoạt động. Khi sử dụng trong thành phố, nơi có rất nhiều người và phương tiện qua lại, khá hỗn loạn như ở Việt Nam, hệ thống này sẽ phanh gấp khi người dùng không mong muốn khiến họ bị giật mình. 

Bên cạnh đó, việc trang bị tính năng này đôi khi làm người dùng cảm thấy chủ quan và mất tập trung. 

Có thể bạn quan tâm: Xử lý thế nào khi ô tô bị mất lái đột ngột?

Tính năng nhớ ghế

Tính năng nhớ ghế ô tô là tính năng tiện ích, giúp ghi nhớ và điều chỉnh vị trí và tư thế mà người dùng đã thiết lập từ trước một cách tự động. Chức năng này sẽ hạn chế được thao tác người ngồi trên xe và tiết kiệm được thời gian để thiết lập lại vị trí ghế lái cho phù hợp với tầm vóc từng người. 

Tính năng nhớ ghế.

Trước đây, chức năng này chủ yếu được trang bị trên các dòng xe sang. Ngày nay, nhiều mẫu xe phổ thông đã bắt đầu được trang bị tính năng này. Đây rõ ràng là một trang bị hữu dụng nếu có gia đình có vợ hoặc chồng có tỷ lệ cơ thể khác nhau. Nhưng nếu xe chỉ sở hữu cá nhân thì rất ít người sử dụng hoặc không bao giờ sử dụng đến chức năng này.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Cruise Control

Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) còn được gọi là “ga tự động” giữ cho xe chạy ở tốc độ cố định mà không phải tác động đến chân ga ngay cả khi xe lên dốc hay xuống dốc. 

Tính năng này giúp tài xế có thời gian rảnh chân để nghỉ ngơi, hữu ích khi di chuyển trên quãng đường dài. Không những vậy, theo các chuyên gia, sử dụng cruise control còn giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 20-30% so với bình thường. Đồng thời, còn hạn chế bị “mát ga”, dẫn đến xe chạy quá tốc độ, bị cảnh sát giao thông phạt.

Kiểm soát hành trình thích ứng.

Tùy theo nhà sản xuất mà công tắc điều khiển cruise control trên xe thường được thiết kế dưới dạng nút bấm hoặc cần gạt trên vô lăng với các kí tự rõ ràng như Res, On, Off, Cancel, Set +, Set -,…Thế nhưng, trên thực tế, đây là tính năng khá ít người dùng khi lái xe, đặc biệt là trong khu vực đô thị, có đông xe cộ.

Nhiều tài xế chia sẻ không dùng tính năng này vì điều kiện giao thông khá "hỗn loạn" trong thành phố, nhiều tình huống "băng, cắt" bất ngờ đột ngột khiến tài xế không cảm thấy an toàn. Do vậy, nhiều tài xế chọn cách sử dụng phanh để giữ xe an toàn hơn là sử dụng tính năng này. 

(Nguồn ảnh: Internet)