Mua xe bán tải để di chuyển chủ yếu trong thành phố có hợp lý không?

  • 10/12/2020 00:12

Đầu tiên chúng ta cần hiểu định nghĩa xe bán tải là gì? Xe bán tải hay còn gọi là Pickup truck là dòng xe lai giữa SUV và xe tải với một cabin kín chở người (2-6 chỗ) và một thùng hàng phía sau để chở hàng. Nó thường sử dụng chung khung gầm với SUV hay đúng hơn là SUV thường sử dụng chung khung gầm với xe bán tải.

Tại Việt Nam dòng xe này không được ưa chuộng bằng sedan hay SUV, nhưng tại Mỹ hay Thái Lan, dòng xe này bán rất chạy. Ưu điểm là là động cơ mạnh, hệ thống truyền động tốt cùng gầm cao giúp tăng khả năng vượt địa hình, hệ thống treo sau thường là dạng lá nhíp giúp chịu tải tốt hơn khi chở hàng hóa.

Xe bán tải không phù hợp khi di chuyển với cự ly ngắn trong thành phố.

Xe bán tải không phù hợp khi di chuyển với cự ly ngắn trong thành phố.

Quay trở lại với câu hỏi "Có nên mua bán tải di chuyển thường xuyên trong thành phố hay không?". Theo các các chuyên gia có kinh nghiệm mua bán xe trả lời: Trừ khi bạn có đam mê với xe bán tải, hoặc thường xuyên phải chở đồ có trọng tải từ 500 - 700 kg. Còn không thì không nên mua xe bán tải với mục đích chỉ di chuyển hàng ngày trong thành phố.

Xem thêm: Giá lăn bánh Honda City 2021 mới nhất tại Việt Nam

Dưới đây là một số lý do "không nên" chọn xe bán tải để di chuyển trong đô thị: 

1. Kích thước kồng kềnh, trọng lượng lớn: Với chiều dài trung bình khoảng 5,3 m và trọng lượng khoảng 2,2 tấn thì các xe bán tải nhìn chung có kích thước lớn hơn so với dòng xe sedan cỡ vừa và cỡ trung. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng di chuyển và xoay xở trong thành phố sẽ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt ở hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ngoài ra, xe bán tải cũng có điểm mù lớn hơn, điều này sẽ rất nguy hiểm cho các tài xế còn non kinh nghiệm khi phải lùi xe, canh ke hay đi trong đường hầm. 

2. Mỏi lưng khi di chuyển liên tục trên quãng đường dài: Do xe bán tải tối ưu không gian chở hàng phía sau, nên hàng ghế thứ hai có thiết kế đứng và độ ngả về phía sau hạn chế. Điều này gây mỏi lưng, tù túng nếu phải di chuyển trên quãng đường xa. 

3. Hệ thống treo cứng, không êm ái khi di chuyển trong thành phố: Nhíp là một bộ phận vô cùng quan trọng nằm trong hệ thống giảm xóc của các dòng xe bán tải, truck. Bộ nhíp nguyên bản theo xe thường được thiết kế để chở hàng nặng, do đó nếu ở trạng thái không tải thì sẽ khiến xe rất dằn xóc, gây khó chịu nếu phải di chuyển trên quãng đường dài hoặc đường xấu.

4. Dư thừa sức mạnh khi di chuyển trong thành phố: Các xe bán tải hầu hết sử dụng động cơ máy dầu có công suất và mô-men xoắn lớn, điều này là dư thừa sức mạnh và tiêu tốn nhiều nhiên liệu khi di chuyển trong thành phố. Không phải động cơ càng lớn là càng tốt, mà phải là động cơ hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Giá lăn bánh của xe hạng A, B, C, D và xe bán tải tại Việt Nam

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/mua-xe-ban-tai-de-di-chuyen-chu-yeu-trong-thanh-pho-co-hop-ly-khong-d2020121307503262.html