Nên mua Toyota Corolla Altis hộp số CVT hay AT?

  • 16/12/2017 00:12
  • Đánh giá xe Toyota Corolla Altis 2017 về giá bán, thông số

  • Đánh giá xe Toyota Fortuner 2018 về thiết kế, trang bị và vận hành

  • Đánh giá xe Toyota Vios 2018 bản nhập Thái Lan

 

Ngày nay, những chiếc xe hơi trang bị hộp sô CVT ngày càng trở nên phổ biến và để bắt kịp xu thế thời đại những chiếc xe Toyota Corolla Altis 2018 được Toyota trang bị hộp số CVT trên hầu hết các phiên bản. Bạn đã nghe rất nhiều hai loại hộp số AT và CVT, bạn yêu thích dòng xe Corolla Altis của Toyota và phân vân không biết nên mua hộp số AT hay CVT ? Hãy cùng Oto.com.vn đánh giá xem đâu là lựa chọn phù hợp với bạn.

Nên mua xe Toyota Corolla Altis hộp số CTV hay AT_1

Nên mua Toyota Corolla Altis hộp số CVT hay AT

Trước khi mua một chiếc xe hơi, một trong những điều quan trọng là chọn hệ thống truyền dẫn cho chiếc xe. Trước đây, khi mọi người nghĩ tới truyền dẫn, họ chỉ việc lựa chọn hộp số tự động (AT- automatic transmission) hay số sàn (MT-manual transmission), nhưng ngày nay có nhiều hơn thế. Nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ, các chiếc xe được trang bị với nhiều tính năng hơn. Ngày nay, ngày càng nhiều các phương tiện được trang bị hộp số tự động vô cấp (CVT-Continuously Variable Transmission), một biến thể của hộp số AT. 
                                                                                           Hộp số AT         
                                                                                           Hộp số CVT
 

I. Nguyên lý hoạt động của hộp số CVT và AT

Một biến thể của một hộp số tự động tiêu chuẩn AT- hộp số CVT của Toyota sử dụng một thiết kế thực sự sáng tạo - không sử dụng bánh răng tiêu chuẩn. Thay vì có các bánh răng cụ truyền thống như hệ thống tự động sáu cấp tiêu chuẩn, một CVT vô cấp biến thiên liên tục vận hành trên hệ thống gồm 2 ròng rọc được nối với nhau bằng dây thép . Khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc, rãnh của mỗi ròng rọc sẽ trượt vào – ra tương ứng để thay đổi độ cao của từng đầu dây thép, tỷ số thay đổi của bán kính quay trên ròng rọc này sẽ tạo nên “cấp số” cho xe. Tỉ số truyền này biến thiên liên tục không cố định. Sự biến đổi này có thể được mô tả như là một bánh răng nhưng "đa năng" đơn. Đây là lý do tại sao bạn thậm chí không thể cảm thấy “giật” như khi sang số như trên hộp số truyền thống Toyota.
Như bạn có thể thấy hộp số AT hoạt động phức tạp hơn nhiều nó dựa trên hệ thống bánh răng để thay đổi tỷ số truyền của hộp số qua việc nối cứng các thành phần của bánh răng với vỏ hoặc nối các thành phần của 2 bộ bánh răng với nhau. việc nối cứng sẽ dựa vào áp suất dầu được điều khiển bởi các van chuyển số do máy tính điều khiển. Do đó xe AT vẫn có cấp số truyền theo những tỉ lệ nhất định còn CVT thì không mà nó biến thiên theo vận tốc xe.
 

II. Ưu nhược điểm của hộp số CVT so với AT của Toyota Corolla Altis

Nên mua xe Toyota Corolla Altis hộp số CTV hay AT_4

Nên mua xe Toyota Corolla Altis hộp số CTV hay AT_5

Dựa trên nhưng hiểu biết về nguyên lý hoạt động và trải nghiệm qua cảm giác lái xe, chúng ta cùng xem xét những ưu, nhược điểm cụ thể của phiên bản Toyota Corolla Altis hộp số AT và CVT:

 

1. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tăng tốc nhanh chóng

Về tiết kiệm nhiên liệu, CVT rất tiết kiệm vì trong CVT, động cơ được giữ trong phạm vi hoạt động ổn định nhất. Với vòng tua hiệu quả hơn, CVT đạt đến tốc độ mong muốn trong khoảng thời gian tối thiểu so với AT. Trong AT, với tốc độ cao hơn, động cơ phải làm việc nhiều hơn. Trong trường hợp CVT, gia tốc nhanh hơn được cung cấp ở tốc độ không đổi do đó động cơ không phải làm việc nhiều hơn. Toyota CVT hoạt động bằng cách duy trì tốc độ động cơ liên tục. Tốc độ động cơ tối ưu thường ở khoảng 4.000 vòng / phút và truyền CVT, bạn sẽ có khả năng tăng tốc nhanh chóng để đạt được tốc độ đó. Sau khi động cơ xe Toyota Altis của bạn đã đạt đến tốc độ động cơ, bộ truyền tải sẽ hoạt động để giữ nó trong phạm vi đó ngay cả khi bạn điều khiển chiếc xe thay đổi tốc độ khi đi trên đường cao tốc. Điều này cho phép động cơ vận hành hiệu quả hơn và là một yếu tố chính trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

 

2. Tỉ số truyền và lực mô-men xoắn

Không giống như AT, có tỉ số truyền số cố định, CVT có vô số tỷ số truyền giữa giá trị nhỏ nhất và lớn nhất. Do việc sử dụng dây đai trong động cơ nên dù đã được cải tiến nhiều CVT cho ra lực mô-men xoắn thấp hơn so với CVT cùng loại. 

 

3. Giá thành sản phẩm

Về cơ bản cấu tạo của CVT đơn giản hơn so với AT. Vì thế sản xuất CVT, Toyota có thể cắt giảm được chi phí sản xuất nhờ thế giá thành của sản phẩm giảm xuống. Bạn có thể sở hữu những chiếc xe chạy CVT rẻ hơn một chút so với AT ở cùng phiên bản.

 

4. Cảm giác lái

Hộp số CVT sinh ra tiếng ồn lớn hơn so với phiên bản AT, có thể gây khó chịu cho bạn. Nhưng với những cải tiến chống ồn, tăng độ cách âm cho xe. Toyota phiên bản CVT không còn khó chịu như trước và dễ hiểu khi Toyota Corolla Altis 2018 được trang bị hầu hết là hộp số CVT từ phiên bản 1.8 đến 2.0
Sự khác biệt giữa trải nghiệm lái xe được trang bị CVT và xe AT là rõ ràng với một số người. Phiên bản Toyota Corolla Altis CVT cho trải nghiệm êm ái, mượt mà khi chuyển số, nhưng thiếu cảm giác được “dính ghế” khi tăng tốc. Phiên bản AT đem cảm giác lái tốt hơn, thú vị hơn thích hợp với người ưa thích cảm giác “phiêu” tận hưởng. Toyota đang nỗ lực tạo cảm giác AT với lợi ích CVT, bằng cách trang bị thêm chế độ “thể thao” trên xe CVT.

 

III. Vậy nên mua Toyota Altis hộp số CVT hay AT?

Trên toàn cầu, xu hướng sở hữu một chiếc xe hơi với hộp số tự động đang gia tăng. Một chiếc CVT sẽ cân bằng, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với một chiếc xe bình thường, đặc biệt cho việc dừng hoặc đi liên tục thay đổi khi gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông. Nó cũng trơn tru hơn và êm ái hơn. Trên đây là một vài đánh giá của Oto.com.vn, hãy chọn loại xe mà bạn muốn và phong cách lái xe của bạn là hai yếu tố bạn nên cân nhắc trước khi mua xe. Nếu trải nghiệm lái xe không nằm trong danh mục ưu tiên và bạn đang cần một chiếc xe mà sẽ làm cho bạn ít mệt mỏi hơn với tình trạng giao thông thành phố thì hãy cân nhắc CVT. Tuy nhiên, nếu bạn một người đam mê ô tô đang tìm kiếm một chiếc xe để thỏa mãn cảm giác lái thì AT vượt trội hơn. Cảm thấy chưa thuyết phục? Hãy đến và lái thử và có cảm nhận cho riêng bạn nhé.
(Ảnh: Internet)