Nếu không muốn xe bị ăn trộm, hãy mua 3 mẫu SUV hạng sang này

  • 29/01/2019 15:01

Mới đây, tập đoàn bảo vệ người tiêu dùng Which? đã công bố kết quả nghiên cứu của tổ chức German General Automobile Club (ADAC), trong đó thử nghiệm 237 chiếc ô tô có công nghệ mở cửa không cần chìa khóa. Kết quả cho thấy hàng trăm mẫu xe mới có nguy cơ cao bị ăn trộm vì công nghệ mở cửa không cần chìa khóa.

Qua quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu của ADAC đã có thể mở và khởi động đến 230 chiếc xe. Được biết, các chuyên gia nghiên cứu của ADAC đã sử dụng các hộp rơ-le - thiết bị cầm tay có thể mở rộng sóng truyền từ chìa khóa thông minh nằm trong nhà của chủ xe - để mở cửa và khởi động ô tô.

Là một thiết bị rẻ tiền, có thể mua trực tuyến một cách dễ dàng, hộp rơ-le sẽ đánh lừa chiếc xe là chìa khóa thông minh đang ở gần hơn thực tế, cho phép kẻ gian đột nhập vào bên trong khoang lái, khởi động và lái đi trước khi hệ thống kịp nhận ra.

Theo miêu tả của Which?, những mẫu xe bán chạy tại thị trường Anh như Ford Focus, Ford Fiesta, Nissan Qashqai và Volkswagen Golf đều "có nguy cơ bị tấn công cao".

Ford Fiesta là một trong những mẫu xe có nguy cơ bị ăn trộm cao

Ford Fiesta là một trong những mẫu xe có nguy cơ bị ăn trộm cao

Bên cạnh đó là 4 chiếc xe có thể mở cửa nhưng không thể khởi động. Riêng 3 chiếc xe không thể bị "hack" bởi các chuyên gia nghiên cứu của ADAC, đó là SUV hạng sang Range Rover, Land Rover Discovery và Jaguar I-Pace đời mới nhất. Nguyên nhân là do cách đây vài năm, hãng Jaguar Land Rover đã cải thiện khả năng chống trộm của những chiếc xe dùng công nghệ mở cửa không cần chìa khóa.

Range Rover đời mới là một trong ba mẫu xe dùng công nghệ mở cửa không cần chìa khóa không thể bị hack

Range Rover đời mới là một trong ba mẫu xe dùng công nghệ mở cửa không cần chìa khóa "miễn nhiễm" với trộm

Theo thống kê, trong giai đoạn từ tháng 3/2017 - 3/2018, tại Anh và xứ Wales đã có khoảng 106.000 vụ ăn trộm ô tô. Đây là con số cao nhất tại Anh và xứ Wales kể từ năm 2009.

"Kẻ gian đã ăn trộm xe dùng công nghệ mở cửa không cần chìa khóa trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô vẫn tiếp tục tung ra những mẫu xe mới có thể bị ăn trộm theo cách này. Nói cách khác, ngày càng có nhiều mẫu xe mà kẻ gian có nhắm tới hơn", đại diện tập đoàn Which? kết luận.

Sau đây là một số biện pháp để ngăn chặn việc chiếc ô tô có tính năng mở cửa không cần chìa khóa của bạn bị ăn trộm:

1. Đừng quên những nguyên tắc cơ bản

Chủ nhân không nên quên những biện pháp chống trộm cơ bản như đỗ xe nơi có người trông giữ, đảm bảo xe đã được khóa đúng cách và giữ chìa khóa càng xa cửa cũng như cửa sổ càng tốt. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ kẻ trộm dùng hộp rơ-le để tìm thấy và khuếch đại sóng của chìa khóa. Ngoài ra, chủ xe có thể cất chìa khóa trong những chiếc hộp bằng kim loại hoặc túi chuyên dụng có chất liệu cản truyền sóng.

2. Tắt chìa khóa thông minh

Ông Richard Billyeald, một chuyên gia kỹ thuật của công ty bảo hiểm Thatcham Research tại Anh, khuyên chủ xe nên tìm hiểu xem chìa khóa thông minh của mình có tắt đi được hay không. Một số chìa khóa thông minh có chức năng này nhưng chủ nhân phải nhấn 2 lần vào 1 nút hoặc nhấn kết hợp các nút mới tắt được. Hãy đọc trong sách hướng dẫn hoặc hỏi đại lý xem chìa khóa thông minh của bạn có thể tắt đi được hay không.

3. Biện pháp bổ sung

Chủ xe có thể mua những thiết bị chống trộm như khóa vô lăng hay khóa bánh để bảo vệ chiếc xế cưng của mình. Ngay cả khi kẻ trộm mở được cửa và khởi động máy của xe nhưng cũng không thể lái đi. Nhiều kẻ trộm sẽ bỏ cuộc nếu thấy xe được lắp những thiết bị chống trộm như thế này.