Option là gì? Những option nên lắp thêm khi mua xe ô tô mới

  • 20/04/2020 00:04

Option là gì?

Option - dịch sang tiếng Việt nghĩa là lựa chọn. Từ option có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Đối với những người quan tâm đến xe hơi, option được hiểu là các trang bị đi kèm theo chiếc xe đó khi được khách hàng mua. Một chiếc ô tô full option thường được người dùng quan tâm hơn nhưng giá thành của nó sẽ cao hơn so với các phiên bản thiếu đi một vài trang bị. 

Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe đời mới hiện nay thường bị thiệt thòi hơn so với các thị trường nước ngoài khi bị cắt xén đi một vài trang bị tiện ích. Vì thế mà không ít người mua đã quyết định chi thêm một khoản tiền để sở hữu thêm một số option mà họ cho là cần thiết. 

Có cần thiết phải mua thêm nhiều option khi mua xe ô tô mới?

Option là gì? Những option nên lắp thêm khi mua xe ô tô mới 1a

Hyundai Santa Fe full option.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp ô tô, việc “cắt bỏ” một số trang bị trên các mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam đều đã được nghiên cứu kỹ cho phù hợp với thể trạng của người Việt. Những trang bị cần thiết như tính năng an toàn, hệ thống giải trí, điều hoà,...vẫn có mặt trên xe dù nó nằm ở phân khúc nào.

Hơn nữa, việc giảm bớt một số trang bị không cần thiết như vậy còn giúp cho người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền, đặc biệt là những người có thu nhập không cao. Đối với việc lắp thêm phụ kiện, trang bị, nếu là đồ chính hãng được nhập khẩu về có giá cũng không phải rẻ, còn các loại trang bị có xuất xứ không rõ ràng thì rất đáng lo ngại về chất lượng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng không nhất thiết phải lắp thêm các option tùy chọn khi mua xe ô tô mới. Nếu có đủ tài chính thì chúng ta chỉ nên lắp thêm một số trang bị thật sự cần thiết cho xe mà thôi.

Xem thêm:

  • Xe số tự động là gì? So sánh ưu nhược điểm của xe số tự động và xe số sàn
  • Phanh khẩn cấp có mấy loại và tác dụng của chúng là gì?

Những option nên lắp khi mua xe ô tô

Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô khuyên rằng, nếu có tài chính thì khách hàng có thể chọn mua thêm một số option quan trọng như: tính năng an toàn và trang bị tiện ích khác.

Trong đó, các tính năng an toàn có thể mua như hệ thống chống bó cứng phanh, phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, camera lùi, camera 360 độ,... Thông thường trên các mẫu xe đều có trang bị tiêu chuẩn gồm túi khí, dây đai an toàn,...nên người dùng không cần phải lắp đặt thêm quá nhiều trang bị đắt tiền.

Đối với những trang bị tiện ích khác, người mua xe mới nên dán thêm phim cách nhiệt, lắp camera hành trình, bọc ghế hoặc lắp các cảm biến và bảng điều khiển thông minh.

Option là gì? Những option nên lắp thêm khi mua xe ô tô mới 2a

Người dùng nên lắp thêm phim cách nhiệt để bảo vệ xe và sức khoẻ.

Được biết, phim cách nhiệt có tác dụng chống nóng cho xe tốt hơn, ngăn chặn các tia tử ngoại, tia UV chiếu vào gây đen da, cháy nắng cho người ngồi trong xe. Hơn nữa, khi dán tấm cách nhiệt còn giảm khả năng nhìn rõ từ bên ngoài vào trong xe, mang lại không gian riêng tư hơn cho chủ nhân. Trong một số trường hợp không may xảy ra tai nạn, các mảnh vụn của kính sẽ bị lớp phim giữ lại không để rơi vụn, gây sát thương cho con người.

Bọc ghế da, ghế nỉ. Bởi lẽ, ghế nỉ thường rất dễ bị bám bụi bẩn, khó vệ sinh trong khi ghế da cũng bị xuống cấp rất nhanh chóng. Vì thế chúng ta nên chi thêm một số tiền nhỏ để bọc ghế lại, giúp tăng tính thẩm mỹ và tăng tuổi thọ của ghế.

Với camera hành trình, đây không chỉ là trang bị rất có ích đối với người sử dụng. Nó có thể giúp ta ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên chặng đường đã đi quá. Hay một số trường hợp như va chạm, tai nạn,...camera hành trình còn là bằng chứng bảo vệ tài xế. Hiện trang bị này cũng đã được đưa vào quy định bắt buộc phải có trên xe khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Option là gì? Những option nên lắp thêm khi mua xe ô tô mới 3a

Camera hành trình và màn hình giải trí có thể lắp thêm để phục vụ nhu cầu sử dụng thường xuyên của người dùng.

Cuối cùng là các option về tính năng giải trí như lắp thêm màn hình cảm ứng đối với xe không có, tích hợp với hệ thống bản đồ, định vị, kết nối được với smartphone,...Tuy nhiên, chi phí để lắp các option này khá đắt đỏ, một số option có thể lên tới hơn 50 triệu đồng.

Nhìn chung, một chiếc ô tô full option bao gồm rất nhiều trang bị công nghệ tiên tiến, hiện đại và đều đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên, để tránh việc mua phải những trang bị không thực sự cần thiết, dẫn đến lãng phí tiền bạc, tốt nhất khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Ảnh: Internet