Sedan là gì? Coupe là gì? Chúng khác nhau như thế nào?

  • 28/07/2019 00:07

Sedan khác gì coupe?

Toyota Camry 2.0G 2019: Góc nhìn 3/4.

Toyota Camry là ví dụ của một chiếc sedan

Sedan truyền thống có 4 cửa; khoang động cơ, khoang hành khách, khoang hành lý tách biệt nhau. Đây là một ví dụ cho thiết kế 3 khoang bởi vì 3 phần tách biệt vật lý với nhau. Ngành công nghiệp ô tô cũng coi một chiếc coupe 2 cửa là một chiếc sedan nếu băng ghế sau đạt một kích thước nhất định.

Honda Civic Coupe 2019

Honda Civic phiên bản coupe

Mặt khác, xe coupe có 2 cửa, trần xe cố định và cũng có thiết kế 3 khoang giống với sedan. Một số xe coupe phổ biến như là Honda Civic 2 cửa, Infiniti G60 hay chiếc Porsche 911 Carrera và Subaru BRZ. Xe coupe bao gồm các loại coupe 3 khoang thông thường, targa 2 cửa (kiểu thân xe bán mui trần với phần mái có thể tháo rời) và hatchback 2 cửa. Một ví dụ về hatchback hai cửa là Toyota Supra.

  • Toyota Supra và BMW Z4: Chung nền tảng nhưng liệu có bắt chước nhau?

 Những điều gây nhầm lẫn

Những định nghĩa đơn giản trên sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt coupe và sedan. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi hiện nay đã “giao thoa” một vài đặc tính của từng loại xe với nhau. Đường mái xe dốc về phía đuôi đã từng là một đặc điểm của coupe thì giờ lại trở thành một kiểu thiết kế xu hướng cho mọi xe từ SUV đến sedan bốn cửa. Ngành công nghiệp ô tô thường gọi những chiếc xe biến thể như thế là "những chiếc coupe bốn cửa".

Audi A7 2019.

Audi A7 2019

Thông điệp muốn truyền tải chính là những chiếc xe 4 cửa ấy sở hữu trần xe thấp và đuôi trơn như là một chiếc coupe thể thao. Nhiều trong số những chiếc sedan fastback ấy, về mặt kỹ thuật, là những chiếc hatchback, với cốp sau mở ra khoang hàng lý như của SUV chứ không phải riêng biệt như của coupe truyền thống. Dù phá vỡ đi quy tắc 3 khoang tách riêng, những chiếc xe biến thể ấy vẫn là sedan nhưng kiểu dáng rõ ràng là hatchback. Audi A7 là 1 ví dụ điển hình. Trong khi đó, chiếc Mercedes-Benz CLS-class lại là sedan fastback dù trông giống chiếc hatchback nhưng thực ra lại sở hữu khoang hành lý riêng biệt. Bạn đã cảm thấy khó hiểu chưa nào?

Mercedes-Benz GLC 2019 Coupe.

Mercedes-Benz GLC 2019 Coupe

Hãy tiếp tục xem xét loại xe SUV fastback. SUV fastback thường được thiết kế dựa trên một mẫu SUV có sẵn nhưng lại có mái xe dốc về đuôi. Ví dụ trực quan nhất chính là Mercedes-Benz GLC SUV và GLC Coupe. Đánh đổi cho vẻ ngoài quyến rũ của "SUV coupe bốn cửa" là không gian hành lý giảm rõ rệ so với SUV thông thường 

Lẽ dĩ nhiên, có rất ít quy tắc cố định và nhanh chóng khi phân loại kiểu dáng xe, và việc phân loại xe vào đúng phân khúc thích hợp của chúng đòi hỏi một chút linh hoạt. Tuy nhiên, sự khác biệt cốt yếu giữa một chiếc coupe và một chiếc sedan vẫn không thay đổi. Nếu một chiếc xe con có bốn cửa và 1 khoang hành lý tách riêng thì đó là sedan. Nếu nó có hai cửa và 1 khoang hành lý tách riêng thì đó là coupe.

  • Sedan và Hatchback: Chọn dáng hay chọn sự thực dụng?