So sánh sức mạnh động cơ của BMW Z4 M40i vs Toyota Supra

  • 29/12/2019 00:12

So sánh sức mạnh động cơ của BMW Z4 M40i vs Toyota Supra

So sánh sức mạnh động cơ của BMW Z4 M40i vs Toyota Supra

Động cơ của BMW Z4 M40i và Toyota Supra thế hệ A90 giống nhau là điều không còn là bí mật cho đến thời điểm này. Cả 2 xe đều sở hữu động cơ loại B58 do BMW cung cấp. Bên trong động cơ này là hệ thống xi-lanh, pít-tông I6 tăng áp dung tích 3.0L nhưng tốc độ quay trong động cơ và động năng mà động cơ sinh ra ở 2 mẫu xe sẽ khác nhau. Theo kinh nghiệm ô tô, để khách hàng hiểu những điểm khác nhau cơ bản ở động cơ của hai xe, European Auto Source (một địa chỉ tư vấn xe uy tín có trụ sở tại 4015 E Leaverton, thành phố Anaheim, bang California, Hoa Kỳ) đã tiến hành so sánh theo phương pháp đánh giá Dyno trong phòng chuyên dụng.

BMW Z4 M40i và Toyota Supra cùng sử dụng chung động cơ

Đầu tiên, đánh giá về các chỉ số động cơ do hãng cung cấp:

- BMW Z4 M40i, bán tại Bắc Mỹ, có công suất động cơ 382 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm.

- Toyota Supra có công suất động cơ 335 mã lực, mô-men xoắn cực đại cũng đạt 500 Nm.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mua bán ô tô khi tiến hành kiểm tra và lái thực tế, nhiều chuyên gia và tín đồ mê xe đua đều công nhận cả 2 xe này chạy thực tế đều mạnh mẽ hơn dự kiến. Công suất động cơ đều gần như đúng với chỉ số hãng giới thiệu.

Sức mạnh của Toyota Supra có thể vượt ngưỡng công bố

Chỉ số mà hãng xe cung cấp được tiến hành đo tại trục quay truyền động thay vì đo tại bánh xe. Động năng được sinh ra khi động cơ làm việc sẽ thông qua hộp số, trục lái và trục truyền động nên sẽ bị giảm đi một phần. Cho nên, theo phương pháp đánh giá dyno ở trường hợp này sẽ đo chỉ số tại trục bánh - wheel horsepower (whp) để thu được kết quả lý tưởng và sát thực tế nhất.

Theo phương pháp đánh giá dyno này, chỉ số đo tại trục bánh của Toyota Supra đạt 331 whp, mô-men xoắn cực đại là 508,43 Nm. Mà hiệu suất động năng thường bị tiêu hao khoảng gần 10%. Điều này có nghĩa là động cơ của Supra thực tế phải đạt công suất gần 370 mã lực thay vì 335 như nếu trên. Con số đó sẽ khiến nhiều tín đồ mê xe ấn tượng.

Trái tim BMW Z4 M40i cực kỳ cơ bắp

Còn bàn về BMW Z4 M40i. Kết quả khi đo đạt 371 whp và mô-men xoắn cực đại là 516,57 Nm. Cũng vẫn áp dụng chỉ số tiêu hao năng lượng gần 10% như trên thì thực tế, động cơ của Z4 M40i phải sản sinh công suất 400 mã lực. Con số này quả thực quá thỏa mãn với bất kỳ tín đồ mê xe công suất lớn nào. Kết quả này quá đủ để khẳng định chắc chắn Z4 M40i chạy nhanh và khỏe hơn hẳn đối thủ BMW M2 trên đường đua. Bởi Z4 động cơ khỏe hơn, trọng lượng nhẹ hơn, gầm thấp bám mặt đường hơn.

Như vậy, động cơ của BMW Z4 M40i có vẻ khỏe hơn của Toyota Supra nhưng bù lại Supra có khả năng vọt tốc độ trên đường đua thẳng ấn tượng hơn. Xét về khía cạnh trọng lượng xe thì Supra nhẹ hơn Z4. Nhưng, nhìn chung, cả hai mẫu xe này đều sở hữu động cơ quá tuyệt.