ViVi - trợ lý ảo tiếng Việt của VinGroup lộ diện

  • 11/08/2021 09:08

Trợ lý ảo Vivi có thể hiểu và phản hồi bằng tiếng Việt, tra cứu thông tin, thực hiện một số lệnh như gọi điện, thay đổi một số cài đặt trên xe hơi.

Đoạn video thử nghiệm ngắn được cho là của đội ngũ phát triển ViVi lan truyền trên mạng xã hội hôm nay. Trợ lý ảo thuần Việt được thử nghiệm trên một mẫu xe VinFast cùng một màn hình trung tâm cỡ lớn, nhưng không giống các mẫu xe đang bán của hãng. Câu lệnh để gọi trợ lý là Hey, VinFast, tương tự các trợ lý ảo nổi tiếng khác, như Hey, Google hay Hey, Siri (với thiết bị Apple).


Video: Tipcar TV

Người đàn ông trong video thử nghiệm khá nhiều tình huống với ViVi, như ra lệnh điều chỉnh điều hòa trong xe, gọi điện, hỏi thông tin về xe, thời tiết, các kiến thức xã hội, tin tức mới về dịch Covid-19 và thậm chí cả đọc truyện cười. Đáng chú ý, khi câu nói mang nghĩa tự nhiên như "nóng quá", hệ thống cũng hiểu và thông báo sẽ điều chỉnh điều hòa mát hơn.
Giọng nói của trợ lý ảo được nhiều người xem đánh giá dễ nghe, âm điệu tự nhiên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các câu lệnh đơn giản, chưa có độ khó cao theo ngữ cảnh và chưa có thử nghiệm với các giọng vùng miền khác nhau.
Theo đại diện VinGroup, ViVi là trợ lý ảo do Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata (thuộc tập đoàn VinGroup) phát triển. Sản phẩm dự kiến sẽ được tích hợp trên các dòng xe ôtô VinFast thời gian tới. Ngoài ra, ViVi cũng được ứng dụng cả trong hệ thống nhà thông minh và các dải sản phẩm công nghệ khác của công ty.
Nhóm nghiên cứu cho biết khả năng nhận diện ngôn ngữ tiếng Việt chính xác khoảng 98% với nhóm từ phổ thông. Tỷ lệ lỗi khi nhận dạng giọng nói nhỏ hơn hoặc bằng 6% khi có kết nối mạng và mất kết nối mạng (ngoại tuyến) là 15%. ViVi hỗ trợ hơn 100 tính năng về thông tin, tiện ích, giải trí cũng như dịch vụ và điều khiển xe thông minh.
Tương tự Google Assistant, Siri, trợ lý ảo của VinGroup cũng có khả năng cá nhân hóa theo sở thích của người dùng. Nhà sản xuất cho rằng việc am hiểu văn hóa vùng miền, nhận tiếng Việt theo vùng sẽ là ưu điểm của ViVi so với các sản phẩm khác trên thị trường. Các trợ lý ảo nổi tiếng trên thế giới đều chưa chính thức hỗ trợ tiếng Việt. Trước đó, Google Assistant có thử nghiệm hỗ trợ tiếng Việt nhưng đã dừng và chỉ còn mở cho hệ điều hành Android TV.
Trước ViVi, một trợ lý ảo khác của Việt Nam cũng được giới thiệu và thử nghiệm sử dụng trên xe hơi là Kiki. Tuy nhiên, trợ lý ảo do Zalo AI Lab phát triển đến nay vẫn chưa chính thức được thương mại hóa.

Nguồn: VnExpress