Volvo XC90 - Dòng xe suốt 16 năm không dính vào tai nạn chết người nào

  • 17/04/2018 11:04

Nói đến những nhãn hiệu nổi tiếng trong việc sản xuất xe an toàn, người ta thường nghĩ ngay tới Volvo. Quả thực, trong những năm qua, hãng Volvo đã đầu tư không ít công sức và tiền bạc vào việc phát triển công nghệ an toàn cho xe của mình. Cuối cùng thì những nỗ lực của Volvo cũng "ra trái ngọt" khi XC90 mới đây được công nhận là dòng xe an toàn nhất tại nước Anh.

volvo-xc90

Volvo XC90 được mệnh danh là xe an toàn nhất nước Anh

Theo phòng thí nghiệm độc lập Thatcham Research, Volvo XC90 chính là dòng xe không dính vào bất kỳ vụ tai nạn giao thông chết người nào tại Anh trong suốt 16 năm qua. Tất nhiên, những vụ tai nạn liên quan đến Volvo XC90 vẫn xảy ra nhưng không có hành khách hay người lái nào tử vong.

Volvo XC90 đã lần đầu tiên được bán tại thị trường Anh vào năm 2002. Kể từ đó đến nay, hãng Volvo đã bán được hơn 50.000 chiếc SUV cao cấp này cho khách hàng tại xứ sở sương mù.

Phòng thí nghiệm Thatcham Research cho biết, sở dĩ Volvo XC90 an toàn như thế là vì mẫu xe này được trang bị hàng loạt công nghệ phát hiện nguy cơ va chạm và cảnh báo sớm cho người lái. Một trong số đó có công nghệ phanh khẩn cấp tự động AEB. Hệ thống này sẽ tự động phanh xe lại khi phát hiện nguy cơ va chạm.

Hiện AEB đã được trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe đời mới như Volkswagen Golf hay các mẫu Mercedes-Benz. Tuy nhiên, Volvo XC90 mới là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ này.

volvo-xc90

Volvo XC90 có hệ thống AEB an toàn

Trên thị trường, có nhiều loại AEB khác nhau. Song, phần lớn các hệ thống AEB này đều dùng laser, camera hoặc radar để phát hiện những phương tiện khác hay người đi bộ.

Công nghệ AEB cũng giống như các hệ thống kiểm soát hành trình tự động, có tác dụng phát hiện cản sau của những phương tiện khác trên đường và điều chỉnh tốc độ tương ứng với chúng. Trong thời gian gần đây, hệ thống AEB nâng cấp còn cho phép xe phát hiện người đi bộ trước khi thực hiện những bước dịch chuyển có thể gây tai nạn như lùi ra khỏi chỗ đỗ.

Phòng thí nghiệm Thatcham Research đã gọi AEB là bước phát triển quan trọng nhất từ sau khi dây đai an toàn ra đời. Theo phòng thí nghiệm này, AEB đã cứu sống khoảng 1.100 người và giảm 122.000 ca tai nạn tại Anh trong hơn 1 thập kỷ qua.

Ngoài ra, công nghệ này còn làm giảm 38% nguy cơ tai nạn, từ đó kéo tụt cả phí bảo hiểm ô tô, dù chi phí thay thế hệ thống AEB khá cao nếu bị hỏng. Theo nghiên cứu của BBC, chi phí bảo hiểm của một chiếc Volkswagen Golf 2018 có hệ thống AEB thấp hơn 10% so với xe tương tự nhưng thuộc đời 2011 và không có hệ thống này.

Hiện nay, cứ 3 xe bán ra tại Anh thì có 1 chiếc đi kèm hệ thống AEB. Ngoài ra, cứ 3 xe bán ra tại Anh lại có 1 chiếc đi kèm hệ thống AEB như trang bị tùy chọn.

Hiện Volvo XC90 - mẫu xe an toàn nhất tại Anh - đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 bản là Momentum và Inscription. Giá bán tương ứng của 2 bản trang bị này là 3,399 tỷ và 3,99 tỷ đồng.

volvo-xc90

Volvo XC90 đã ra mắt Việt Nam từ năm 2016 dưới dạng xe nhập khẩu chính hãng

Dù ở bản nào, Volvo XC90 tại Việt Nam cũng sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, siêu nạp, dung tích 2.0 lít, tạo ra công suất tối đa 320 mã lực tại tua máy 5.700 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại dải tua máy 2.200 - 5.400 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Geartronic, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,5 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 230 km/h. Ngoài ra, Volvo XC90 còn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Xem thêm:

>>> Phanh tự động sẽ trở thành công nghệ thiết yếu trên xe hơi

>>> Đây là 6 mẫu xe an toàn nhất khi đối phó va chạm phía sau

>>> Subaru có thể bỏ số sàn để hướng tới xe an toàn nhất thế giới

Về trang bị, Volvo XC90 bản Momentum tại Việt Nam đi kèm ghế bọc da chỉnh điện, ghế người lái nhớ vị trí, điều hòa tự động 4 vùng, vô lăng bọc da 3 chấu đa chức năng, màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 10 loa, công suất 330 W, gương chiếu hậu chống chói, mâm đúc hợp kim 19 inch và đèn pha LED với hệ thống rửa đèn áp lực cao.

Trong khi đó, Volvo XC90 bản Inscription có những trang bị như bản Momentum nhưng được bổ sung màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm 12 inch, hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 19 loa, công suất 1.400 W, cửa sổ trời Panorama, ghế bọc da Nappa, nội thất ốp gỗ óc chó, hệ thống treo đệm khí 4 bánh và mâm đúc hợp kim 20 inch.

Những tính năng an toàn của Volvo XC90 tại Việt Nam bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, cảnh báo va chạm sớm, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ leo dốc và đổ đèo, camera hỗ trợ đỗ xe, chế độ hỗ trợ đỗ xe tự động hay phanh tay điện tử. Riêng bản Inscription có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù và camera hỗ trợ đỗ xe 360 độ.