Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu "nhá hàng", sẽ có phiên bản thương mại?

  • 21/12/2021 10:12

Kế nhiệm thành công của người tiền nhiệm 919 Hybrid, mẫu hypercar mới của Porsche được thiết kế để đua tại giải Le Mans cũng có thiết kế khí động học kỳ dị.

Với lịch sử gắn liền với bộ môn đua xe và tham gia vào nhiều giải đua khác nhau, vào dịp cuối năm Porsche thường có truyền thống tổ chức "Night of Champions" - đêm tiệc nhằm ăn mừng các hoạt động thi đấu của hãng trong suốt 12 tháng trước đó. Một mục được mong chờ tại mỗi sự kiện Night of Champions đó là kế hoạch cho mùa giải mới của hãng và năm nay, Porsche đã quyết định hé lộ về thế hệ xe đua hypercar thi đấu tại thể thức LMDh rất được mong chờ.

Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu

Hiện chưa có tên gọi chính thức, chiếc xe này sẽ tham gia vào các giải đua IMSA tại Mỹ cũng như FIA World Endurance Championship (WEC) với sự hợp tác cùng đội đua Penske Racing. Các bức ảnh chỉ cho thấy nửa phía sau của chiếc xe, nhưng chúng để lộ các vòm bánh giống như chiếc phao và khoang lái với vị trí ngồi trung tâm đặc trưng của một chiếc xe đua thi đấu tại giải Le Mans hiện đại.

Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu

Các dè được làm tròn đáng chú ý, tạo nên một cái nhìn tự nhiên hơn nhiều so với phần đuôi xe được thiết kế hầm hố và hình hộp của 919 Hybrid. Không giống như chiếc 919 đuôi dài được kết thúc bằng cánh sau ngang với thân xe, các vây dọc khổng lồ giúp cánh sau của chiếc xe nhô ra ngoài chiều dài của chính chiếc xe. Điều này gợi nhớ nhiều hơn đến 919 Evo - biến thể được thiết kế nhằm phá kỷ lục các vòng đua của 919 Hybrid.

Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu

Các quy tắc hạng LMDh yêu cầu tất cả những chiếc xe phải được xây dựng dựa trên nền tảng chassis LMP2. Điều này khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô phát triển xe của họ với những công ty riêng chuyên phát triển chassis. Đối với Porsche và người đồng hương cùng tập đoàn Audi, khung gầm đó sẽ đến từ Multimatic. Chi tiết động cơ của chiếc xe đua LMDh mới vẫn chưa được công bố.

Xe đua hypercar Le Mans 2023 của Porsche bắt đầu

Porsche cũng đã công bố hai tay đua đầu tiên sẽ cầm lái mẫu hypercar Le Mans mới: Dane Cameron và Felipe Nasr. Cameron, một tay đua xe thể thao người Mỹ từng ngồi sau tay lái xe đua của đội Acura Team Penske với hai chức vô địch IMSA mang tên anh. Nasr, cựu tay đua Công thức 1 đến từ Brazil, đến với Porsche sau nhiều năm gắn bó với Action Express Racing. Anh đã có hai danh hiệu IMSA của riêng mình, bao gồm cả chức vô địch năm ngoái.

Cameron đáng chú ý là tay đua người Mỹ đầu tiên được xác nhận sẽ lái xe cho một đội đua tới từ hãng xe tại giải Le Mans 24 giờ trong nhiều thập kỷ. Cả 2 tay lái sẽ phải đợi tới năm 2023 mới có thể điều khiển chiếc xe mới.

Nguồn: Xe Đời Sống


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!