Xe hơi mới nên lắp thêm trang bị an toàn nào?

  • 30/12/2019 00:12

Camera lùi

Camera lùi là một loại camera đặc biệt được gắn phía sau xe và kết nối với màn hình hiển thị ở phía trước, có chức năng hỗ trợ góc nhìn, giúp tài xế dễ dàng quan sát và bao quát toàn bộ các vị trí xung quanh xe để vận hành xe an toàn. Theo các chuyên gia kinh nghiệm lái xe, hiểu một cách đơn giản, camera lùi thu hình ở những vị trí tài xế không nhìn thấy được và hiển thị những hình ảnh này lên màn hình phía trước. Trên thực tế, camera lùi còn giúp tài xế dễ dàng đậu xe tại các khu vực nhỏ hẹp và có nhiều chướng ngại vật.

Tuy nhiên, do chỉ cảnh báo bằng hình ảnh chứ không có âm thanh nên tài xế thường sẽ cần phải tập trung khi lái xe để phát hiện va chạm. Nếu thiếu tập trung, va chạm không mong muốn vẫn có thể xảy ra.

Camera lùi trên ô tô 1

  • Làm thế nào để tránh phân tâm khi lái xe?

Camera hành trình

Camera hành trình có chức năng ghi nhớ lịch sử hoạt động bao gồm cả hình ảnh và âm thanh trong quá trình xe vận hành. Nhờ chức năng này, camera hành trình cũng có thể coi là cơ sở pháp lý để tài xế sử dụng bảo vệ bản thân trong trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn.

Bên cạnh chức năng như một cuốn nhật ký, màn hình hiển thị của camera hành trình còn cung cấp thông tin về tình hình giao thông, tốc độ, hỗ trợ định vị GPS, định vị hành trình,... giúp tài xế thuận tiện hơn trong quá trình lái xe. Tài xế cũng sẽ nhận được cảnh báo lái xe an toàn, cảnh báo giao thông, khu dân cư… khi lắp đặt thiết bị này. Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra va chạm, camera hành trình sẽ tự bật chế độ không ghi đè file nhằm giúp tài xế có thể tra cứu dữ liệu đã được ghi. 

Camera hành trình trên ô tô 1

Cảm biến áp suất lốp

Đây là một trang bị vô cùng quan trọng và hữu ích cho lái xe, đặc biệt là những lái xe đường dài. Với những mẫu xe đời cao cấp thường cung cấp trang bị này là trang bị tiêu chuẩn, tuy nhiên với những mẫu xe đời thấp hơn thì khách hàng có thể chi một khoản phí để lắp đặt thêm. Cảm biến áp suất lốp là đơn vị đo lường và hiển thị áp suất của lốp xe ngay thời điểm hiện tại. Với chức năng này, tài xế có thể biết được tình trạng áp suất lốp xe để tiến hành khắc phục nếu xảy ra trường hợp thiếu áp suất.

Áp suất lốp xe được coi là quan trọng vì là yếu tố ảnh hưởng đến việc xe vận hành an toàn trên đường. Nếu lốp xe thiếu hơi, khả năng nổ lốp bất ngờ trên đường là khó tránh khỏi và hậu quả thì khôn lường.

Cảm biến áp suất lốp trên ô tô 1

Cảm biến lùi

Tương tự camera lùi nhưng cảm biến lùi hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng siêu âm để phát hiện chướng ngại vật hay nguy cơ va chạm và phát ra tín hiệu cảnh báo cho tài xế. Khác với camera lùi, cảm biến lùi sẽ cảnh báo cho tài xế thông qua cả âm thanh lẫn tín hiệu trên màn hình LED. Tuy có thể giúp tài xế hạn chế được nhiều tình huống va chạm nhưng cảm biến lùi lại không nhận biết được ổ gà, ổ voi và không phải mẫu xe nào trên thị trường cũng được lắp đặt thiết bị này. Thông thường, chủ xe thường tự bổ sung thiết bị này cho xe ngay sau khi mua.

Như vậy, ngay cả khi trang bị an toàn tiêu chuẩn của xe không bao gồm những thiết bị an toàn trên, chủ xe hoàn toàn có thể lắp thêm để quá trình vận hành ô tô trên đường an toàn hơn.

Cảm biến lùi trên ô tô 1

  • Kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm khi không có đèn đường
  • Kinh nghiệm lùi xe vào chuồng đúng chuẩn, nhanh gọn

 

 

Ảnh: Internet