Chia sẻ kinh nghiệm chống bám nước và đọng sương kính ô tô mà bạn nên biết

  • 31/07/2023 13:07

Thời tiết ẩm ướt, sương mù, mưa gió luôn gây nên khó khăn khi di chuyển. Nghiêm trọng hơn còn làm giảm tầm nhìn không chỉ cho xe máy mà ngay cả những chiếc ô tô cũng không thể tránh được điều này. Vậy dưới đây sẽ bật mí một số thông tin để chống bám nước kính ô tô hiệu quả, mời các bạn cùng theo dõi.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng bám nước và đọng sương kính ô tô
Theo thống kê thì tại Việt Nam hầu hết các tài xế vẫn thường gặp phải hiện tượng kính bị đọng nước khi lái xe. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết như trời mưa hay đi qua các khu vực thời tiết lạnh, độ ẩm cao… Bên cạnh đó, cũng có thể là do nhiệt độ bên ngoài xe thấp hơn so với nhiệt độ bên trong khoang nội thất của ô tô. Cùng với hoạt động của hệ thống điều hòa, hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe. Chúng làm xuất hiện các hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính.
Vấn đề bề mặt kính bị đọng nước rất dễ gặp phải dù chủ xe có muốn tránh thế nào đi chăng nữa. Khi gặp phải hiện tượng này chắc chắn một điều chúng sẽ làm cản trở trực tiếp đến tầm nhìn của tài xế. Từ đó gây nên những khó khăn cho việc điều khiển xe ô tô. Đặc biệt nếu bạn đang di chuyển trên một quãng đường dài. Nếu như gặp trường hợp này cần phải tiến hành xử lý sớm. Nếu không muốn gặp phải những hậu quả khôn lường.

7 cách khắc phục cửa kính ô tô bị mờ vào mùa mưa | anycar.vn

Chống bám nước kính ô tô được nhiều chủ xe quan tâm

Mẹo chống bám nước và đọng sương kính ô tô bạn nên biết
Nhằm giúp các chủ xe hạn chế được tối đa vấn đề chống bám nước và đọng sương kính ô tô. Vậy hãy áp dụng ngay một số mẹo vặt dưới đây:

Bật chức năng sấy kính

Các loại xe ô tô hiện nay đều được trang bị sẵn chức năng sấy kính trên xe. Cho nên, khi bạn phát hiện ra kính xe đang bị mờ do hơi nước ngưng tụ thì bạn nên tiến hành kích hoạt ngay chức năng sấy kính. Thông qua nút bấm được tích hợp sẵn trên bảng điều khiển trung tâm. Khi chức năng sấy kính đã được kích hoạt đèn báo trên nút điều khiển sẽ được bật sáng. Giúp người lái nhận biết được chức năng sấy kính trong suốt quá trình hoạt động.
Bạn cũng nên lưu ý rằng khi bật chức năng này thì nên đóng cửa xe lại. Vì nếu như để hở thì chức năng sấy kính khó có thể hoạt động hiệu quả để loại bỏ đi hết hơi nước trên xe. Đây chính là cách được xem là đơn giản và nhanh nhất để khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ. Trong khi tài xế lái xe trong điều kiện thời tiết mưa gió. Tuy nhiên, ở một số dòng xe cũ không được trang bị chức năng sấy kính. Lúc này bạn có thể sử dụng điều hòa để loại bỏ hơi nước.

Chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp

Theo như một số tài xế có kinh nghiệm chia sẻ thì kính xe bị mờ người sử dụng nên bật hệ thống điều hòa lên. Sau đó, từng bước điều chỉnh nhiệt độ nhằm làm giảm mức chênh lệch do môi trường bên ngoài. Chọn chế độ lấy gió bên trong để giúp hơi ẩm không lọt vào trong xe. Điều chỉnh các khe cửa gió giúp hướng gió không bị thổi trực tiếp vào kính lái, cửa sổ 2 bên nữa.
Sau một vài phút nhiệt độ cân bằng thì lượng hơi nước được giảm, kính xe không bị bám nước nữa. Cách này chỉ được áp dụng trong trường hợp nhiệt độ bên ngoài xe không quá lạnh. Nếu như bạn đột ngột giảm nhiệt độ điều hòa về mức cân bằng. Nhiệt độ môi trường sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chính bạn và những người ngồi bên trong xe.

Bật quạt gió, chuyển sang chế độ lấy gió ngoài
Trong điều kiện thời tiết khô hanh giống như các tỉnh miền Bắc. Hệ thống điều hòa hoạt động kém hiệu quả độ lạnh sẽ không sâu. Nhằm tránh được vấn đề bị mờ kính thì người lái xe nên bật ngay hệ thống quạt gió. Tiến hành chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, chỉnh khe điều hướng cửa gió lên kính lái. Việc làm này sẽ góp phần làm giảm chênh lệch nhiệt độ bên trong, ngoài xe. Nó sẽ giúp cho kính lái không còn bị mờ nữa.

Hạ cửa kính giúp cân bằng nhiệt độ trong khoang lái với bên ngoài
Ngoài những phương pháp trên để tiết kiệm nhiên liệu một số lái xe đã lựa chọn cách hạ kính cửa sổ. Nhằm mục đích cân bằng nhiệt độ bên trong xe so với bên ngoài. Tuy nhiên, việc làm này chỉ phù hợp tại những thời điểm trời không mưa quá lớn, thời tiết không quá lạnh. Bắt buộc phải đáp ứng được hai điều kiện này để không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người ngồi trong xe.

Sử dụng bọt cạo râu, chất phụ gia chống bám nước kính ô tô
Ngoài những cách sử dụng hệ thống điều hòa, chức năng sấy kính được trang bị sẵn trên xe… Thì một số tài xế còn sử dụng bột cạo râu, khăn khô. Hoặc, chất phụ gia chống bám hơi nước để tiến hành lau từng vùng nhỏ trên kính xe. Kính cửa sổ nằm ở hai bên xe. Đối với việc này thường khá cầu kỳ tuy nhiên mang đến hiệu quả cao. Giúp kính xe không bị hơi nước ngưng tụ lại nữa.
Lưu ý: Khi phát hiện kính xe bị hơi nước làm mờ khi lái xe tuyệt đối không được dùng khăn, giấy để lau mặt kính. Điều này sẽ gây nên sự bất tiện, tạo ra các vết lau trên kính làm giảm tầm nhìn.

Sử dụng dung dịch chống bám nước kính ô tô
Đối với những mẹo trên chỉ hạn chế được tối đa hiện tượng bám dính nước trên bề mặt kính ô tô mà thôi. Vậy giải pháp tốt nhất được các “tài già” cũng như chuyên gia trong lĩnh vực ô tô bật mí đó là sử dụng ngay các dung dịch chống bám nước kính ô tô. Phương pháp này chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả cao. Chúng còn bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và những người thân yêu.

chống bám nước kính ô t

Nguồn: Sưu tầm


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!