Chưa ra mắt, Mercedes đã vội hé lộ bí mật khiến xe điện Vision EQXX đi 1.000km chỉ với 1 lần sạc

  • 04/01/2022 19:01

Những fan xe hơi đã biết rõ Mercedes Vision EQXX sẽ đạt được tầm hoạt động dài nhờ thiết kế khí động học, nhưng làm thế nào để hãng xe sang Đức có thể tối ưu điều đó?

Tạo ra một chiếc ô tô mới thường bao gồm việc các nhà thiết kế và kỹ sư cố gắng dung hòa giữa kiểu dáng và công năng, và điều này dường như đặc biệt rõ ràng với Mercedes-Benz Vision EQXX. Vào ngày 3/1/2021 tới đây Vision EQXX mới chính thức ra mắt công chúng, nhưng chiếc xe đã trải qua một giai đoạn dài phát triển. Giám đốc thiết kế ngoại thất tiên tiến của Mercedes - ông Steffen Köhl cho biết "hàng trăm" bản phác thảo đã được tạo ra trước khi hình dạng tổng thể của chiếc xe có thể được hoàn thiện.



Để đạt được mục tiêu tầm hoạt động hơn 1.000km, chiếc xe sẽ không chỉ đơn giản là một bộ pin lớn hơn. EQXX sẽ có mật độ năng lượng lớn hơn 20% cho mỗi cell pin so với EQS. Và để tận dụng tối đa sự phát triển của pin đó, tính khí động học sẽ phát huy tác dụng. Các kỹ sư khí động học thích giữ mọi thứ càng hẹp càng tốt. Nhưng các nhà thiết kế và kỹ sư động lực học lại thích thiết kế rộng ở phần đuôi xe. Người đứng đầu bộ phận khí động học Teddy Woll cho biết khí động học chiếm khoảng 60% tổng tổn thất năng lượng của chiếc xe ở tốc độ trung bình, điều này trở nên quan trọng hơn ở tốc độ cao hơn.

Chưa ra mắt, Mercedes đã vội hé lộ bí mật khiến xe điện Vision EQXX đi 1.000km chỉ với 1 lần sạc ảnh 1

Thiên nhiên là nguồn cảm hứng tốt nhất cho hình dạng "xé gió". Köhl trích dẫn hình dạng của các loài chim và cá mập; và trong khi những sinh vật đó có phần thân với đặc tính khí động học/thuỷ động học cao, chúng không có những bánh xe làm rối loạn dòng chảy của không khí hay chất lỏng. Woll cho biết: “một khi bạn lắp thêm bánh xe, độ thuôn mượt hoàn toàn hoàn toàn trở nên không thể đạt được” vì chúng gây nên các vấn đề khí động học lớn nhất.

Chưa ra mắt, Mercedes đã vội hé lộ bí mật khiến xe điện Vision EQXX đi 1.000km chỉ với 1 lần sạc ảnh 2

Köhl cho biết, để “đạt được vẻ đẹp của một vật thể” trong khi vẫn giữ được hiệu quả khí động học cần thiết, nhà thiết kế sẽ phải bổ sung các cánh và đường dẫn khí đặc biệt, “để bạn có thể giữ được hình dáng hoàn hảo của mình”. Các biện pháp này hướng tới mục tiêu thiết kế EQXX là đạt được hệ số cản thậm chí còn thấp hơn của EQS, vốn đã là mẫu xe thương mại ít cản gió nhất khi chỉ đạt 0,2 Cd. Mục tiêu đã nêu cho EQXX là mức tiêu thụ năng lượng trung bình 10km/kWh.

Chưa ra mắt, Mercedes đã vội hé lộ bí mật khiến xe điện Vision EQXX đi 1.000km chỉ với 1 lần sạc ảnh 3

Trước đó Giám đốc điều hành (CEO) của Mercedes - ông Markus Schafer đã từng khẳng định mục tiêu của Vision EQXX là mẫu xe tiết kiệm năng lượng nhất Thế giới, với khả năng chạy từ Thượng Hải tới Bắc Kinh chỉ cần 1 lần sạc đầy pin.

Nguồn: Xe Đời Sống


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!