Chụp rolling xe hơi bằng hệ thống khung treo máy ảnh

  • 07/06/2021 12:06
Để có những thước phim đẹp về những chiếc xe chạy trên đường phố, ngoài việc sử dụng những cameraman chuyên nghiệp, những chiếc xe ô tô cũng có thể "quay phim" bằng hệ thống camera tích hợp trên xe hậu cần. 



Chụp ảnh xe sẽ vô cùng nhàm chán nếu không có chụp rolling (chụp xe chuyển động). Kiểu chụp này làm tôn lên sự "tung hoành" của chiếc xe khi chạy trên đường. Đó cũng là lý do tại sao những bức ảnh rolling thường được sử dụng làm ảnh bìa của các tạp chí xe hơi. 



Chụp rolling được thực hiện bằng một chiếc máy ảnh đi song song với chiếc xe chủ thể, và chụp ảnh bằng tốc độ cửa trập thấp để làm mờ chuyển động xung quanh. Cách dễ thực hiện nhất là để người chụp ngồi hàng ghế sau của xe hậu cần để chụp xe chủ thể. Những cảnh quay/chụp này cần rất nhiều sự luyện tập và người chụp phải biết mình nên làm gì để cho ra những bức ảnh độc đáo. 



Tối thiểu sẽ cần có ba người: một người lái chiếc xe hậu cần, một người lái chiếc xe chủ thể, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, người điều khiển máy ảnh với nhiệm vụ rướn người ra ngoài cửa sổ đang mở. Nó không dễ dàng và thoải mái. Tuy nhiên, đó là niềm vui tuyệt vời nhất cho người chụp khi cho ra những bức ảnh "sạch" và "chuẩn". 



Nếu không muốn phải lăn lộn ở hàng ghế sau của xe hậu cần đến cái mức "thoái hóa cột sống" nhằm hạ thấp trọng tấm máy ảnh để chụp, giải pháp chính là lắp đặt một hệ thống khung treo máy ảnh ở phía trước và sau xe hậu cần. Có rất nhiều thương hiệu như Small Rig, Manfrotto... sản xuất những hệ thống khung này. Hệ thống này có thể lắp đặt ở cản sau, hoặc trên capo của xe hậu cần. 



Vậy làm thế nào nó hoạt động? Camera được kích hoạt từ bên trong xe khi một người lái xe phía trước xe chủ thể, vì vậy về cơ bản người lái xe hậu cần đang thực hiện luôn công việc của hai người. Việc chụp những bức ảnh rolling với ba người chắc chắn dễ dàng hơn nhiều vì người chụp có thể điều chỉnh góc máy ảnh khi đang di chuyển, trong khi hệ thống khung treo máy ảnh luôn cố định ở một nơi cho mỗi lần chạy. Đây là điều người chụp cần tìm hiểu và điều chỉnh nhanh, và dĩ nhiên việc luyện tập sẽ trở nên hoàn hảo.



Giờ đây, việc chụp rolling có thể trở nên linh hoạt hơn vào bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào. Thiết bị này hơi phức tạp khi lắp đặt và hơi nguy hiểm đến máy ảnh khi chạy vào những con đường xấu hoặc bị va quẹt bởi xe chủ thể, nhưng nó rất đáng để thử.



Dưới đây là một số hình ảnh được chụp bởi hệ thống khung treo máy ảnh được lắp đặt trên chiếc Subaru Imprez của một nhiếp ảnh gia của Speedhunter thực hiện: