Công suất hay Mô-men xoắn, yếu tố nào quan trọng hơn? (Phần 1: Định nghĩa)

  • 15/08/2020 15:08
Công suất và mô-men xoắn là những từ mà chắc hẳn người mê xe ai cũng nghe qua, nhưng yếu tố nào quan trọng hơn trong ô tô, công suất hay mô-men xoắn? Dưới đây sẽ là câu trả lời.


Câu hỏi đầu tiên phải đặt ra: Công suất và mô-men xoắn là gì?

Tất cả chúng ta đều biết hai chỉ số này càng cao thì xe sẽ càng nhanh hơn, đó là lí do vì sao chúng ta luôn trầm trồ thán phục những chiếc xe có công suất và mô-men xoắn lớn. Nhưng giải thích cụ thể công suất và mô-men xoắn là gì rất phức tạp, có phần nhàm chán và thực sự không là yếu tố trọng nhất trong việc tạo ra một chiếc xe chạy nhanh.

Trước tiên, hãy đơn giản hóa khoa học phức tạp của công suất và mô-men xoắn, thành một thứ cơ bản mà tất cả chúng ta đều có thể hiểu được.

Mô-men xoắn là lực quay mà động cơ có trong một vòng quay. Công suất là tốc độ mà động cơ có thể di chuyển một trọng lượng nhất định, trong một khoảng cách nhất định.

Do có rất nhiều yếu tố mà chúng ta sẽ không đề cập đến nhưng có thể được xem là "hiệu suất khí nạp"(volumetric efficiency, VE), vòng tua là nơi mô-men xoắn lớn nhất thay đổi tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của động cơ. Và nơi công suất lớn nhất cũng thay đổi, vì công suất cực đại là điểm mà động cơ quay nhanh nhất trong khi vẫn tạo ra mô-men xoắn tốt.

Điều này có nghĩa là công suất chỉ đơn giản là sự kết hợp của mô-men xoắn và vòng tua máy. Động cơ của bạn có một lực quay nhất định (tức là mô-men xoắn) trên mỗi vòng quay và nó có thể quay với lực đó một lượng nhất định mỗi phút và đó được gọi là công suất.

 
Phương trình để tính BHP từ mô-men xoắn và RPM là: Mô-men xoắn (Nm) nhân với Tốc độ vòng tua (vòng/phút) chia cho 9550 = CÔNG SUẤT .

Đây là lý do tại sao những chiếc xe có mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp có hiệu suất tốt. Còn những xe có mô-men xoắn khá thấp nhưng khả năng vòng tua rất cao cũng cho cảm giác nhanh tương tự, nhất là khi ở dài vỏng tua cao. 

(Còn tiếp)

Nguồn: Fastcar.co.uk

Dịch: MeCar - All ABout Car