Công ty sản xuất turbo Garrett đệ đơn phá sản

  • 23/09/2020 16:09
Theo các báo cáo, doanh số bán turbo của Garret đã giảm đến 40%, nhưng nguyên nhân lớn nhất khiến Garrett phải đệ đơn phá sản là trách nhiệm về amiăng mà Honeywell đổ cho họ vào năm 2018.
 

Năm 2020 là một năm tồi tệ đối với ngành công nghiệp ô tô, doanh số bán ô tô sụt giảm đồng nghĩa với việc với nhu cầu cho các bộ phận sửa chữa và nâng cấp xe như má phanh, lốp xe và turbo cũng giảm theo. 

Chính vì điều này, nhà sản xuất turbo nổi tiếng Garret đã đệ đơn xin phá sản theo chương 11, với lý do là sự kết hợp giữa doanh số bán hàng sụt giảm và gánh nặng tài chính mà Honeywell International trút lên đầu Garrett trước khi công ty chia tay.

Trở nên độc lập với công ty mẹ lâu năm của mình vào cuối năm 2018, Garrett rời đi với một thỏa thuận bồi thường 30 năm khiến công ty phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại về phơi nhiễm amiăng đối với thương hiệu Bendix lịch sử của Honeywell. 

Garrett đã tranh luận vào tháng 12 năm 2019 rằng thỏa thuận này, vốn đã được áp đặt bởi một giám đốc điều hành Honeywell, là cách Honeywell loại bỏ các khoản nợ tài chính và Garrett theo đó đã kiện Honeywell để làm mất hiệu lực của thỏa thuận.

Olivier Rabiller, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty Garrent

"Mặc dù các nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh của chúng tôi rất vững chắc và chúng tôi tiếp tục cố gắng phát triển chiến lược kinh doanh của mình, những căng thẳng tài chính của khoản nặng nợ nần chồng chất mà chúng tôi phải gánh bởi việc tách ra khỏi Honeywell — tất cả đều trở nên trầm trọng hơn bởi COVID-19 — đã tạo ra một vấn đề lớn trong quá trình kinh doanh” - ông Olivier Rabiller, chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty Garrent cho biết.

Người phát ngôn của Honeywell đã phản bác những tuyên bố của giám đốc điều hành Garrett, cáo buộc nhà sản xuất turbo sử dụng phá sản như một biện pháp để trốn tránh trách nhiệm pháp lý đối với các khoản nợ amiăng của Bendix.

"Garrett luôn có khả năng hoàn thành các nghĩa vụ đó bằng tài sản mà công ty nhận được trong sau khi tách khỏi Honeywell", Người phát ngôn của Honeywell cáo buộc rằng việc Garrett nộp đơn phá sản là vì "Chỉ một mục đích duy nhất là trốn tránh các cam kết tài chính hợp pháp và hợp lý."

Đây vẫn chưa phải là sự kết thúc của tập đoàn Garrett.

Đơn xin phá sản theo chương 11 của Garrett không có nghĩa chúng ta sẽ không còn thấy turbo của hãng xe tên tuổi lớn này nữa. Đây chỉ đơn thuần là cơ hội để công ty tự tái cấu trúc theo hình thức sở hữu mới. Công ty đã xác định được chủ sở hữu mới tiềm năng trong nhóm đầu tư KPS Capital Partners, Garrett hy vọng sẽ có thể định giá công ty với mức 2,1 tỷ USD.