Đánh giá Audi A8L 2021 - Xe sang dành cho người thích sự khác biệt

  • 21/05/2021 15:05

Mới đây, một chiếc Audi A8L 2021 đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam và nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng có khả năng tài chính. Mẫu xe này đã biến mất quá lâu trên thị trường Việt Nam, cụ thể là vào khoảng cuối năm 2016. Mãi đến năm 2019, mẫu xe này mới tái xuất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, giờ đã là năm 2021 nhưng hãng Audi vẫn chưa có động thái đưa A8L trở lại thị trường Việt Nam. 

Audi A8L 2021 đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân.

Audi A8L 2021 đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân.

Chiếc Audi A8L 2021 mới về Việt Nam là xe được nhập khẩu tư nhân với giá bán dự đoán trên 7 tỷ đồng. Bên cạnh thiết kế sang trọng, mạnh mẽ thì Audi A8L 2021 còn sở hữu hàng loạt những tính năng công nghệ hiện đại để chúng ta có thể khám phá trong bài viết dưới đây.

Thiết kế ngoại thất của Audi A8L 2021: Định vị đúng tầm xe sang

Audi A8L 2021 sở hữu kích thước bề thế khi có chiều dài lên tới 5.302 mm, chiều rộng 1.945 mm và chiều cao 1.488 mm. Đi kèm với đó là chiều dài cơ sở cũng lên tới 3.128 mm, giúp Audi A8L 2021 trường dáng hơn hẳn khi so với những đối thủ như Mercedes-Benz S450 Luxury hay BMW 740Li.

Với chiều dài hơn 5,3 mét, Audi A8L mang đến dáng vẻ bệ vệ, sang trọng

Với chiều dài hơn 5,3 mét cùng những đường nét nhấn nhá chạy dọc thân xe mang đến dáng vẻ bệ vệ và sang trọng cho Audi A8L.

Điểm nhấn của Audi A8L ở phần ngoại thất vẫn là cụm đèn chiếu sáng Matrix LED mang lại khả năng nhận diện thương hiệu tốt và khả năng chiếu sáng hiệu quả hơn. Cụm lưới tản nhiệt dạng Single Frame được thiết kế lớn hơn, sắc sảo hơn với những đường góc cạnh mạnh mẽ. Bên cạnh đó là nhiều chi tiết được mạ crôm sáng bóng như viền lưới tản nhiệt, cản trước, nẹp viền cửa... khiến cho dáng vẻ bên ngoài của Audi A8L 2021 thêm phần sang trọng và bắt mắt nhưng không kém phần mạnh mẽ. 

Phần đầu xe với đèn chiếu sáng LED Matrix và lưới tản nhiệt đặc trưng khiến Audi A8L rất dễ nhận diện.

Phần đầu xe với đèn chiếu sáng LED Matrix và lưới tản nhiệt đặc trưng khiến Audi A8L rất dễ nhận diện.

Ngay bên dưới lưới tản nhiệt của Audi A8L 2021 chính là cụm radar trước cho phép xe có thể cảm nhận được vật cản phía trước, từ đó phát triển thêm nhiều công nghệ an toàn chủ động như phanh chủ động hay kiểm soát hành trình chủ động ACC.

Chưa hết, chiếc Audi A8L 2021 mới về Việt Nam còn được trang bị bộ vành hợp kim đa chấu khá bắt mắt với kích thước lên tới 20 inch và bộ lốp 245/40-R20. Ẩn sau đó là cụm phanh đĩa với kích thước đĩa phanh trước lên tới 375 mm và đĩa phanh sau đạt mức 350 mm. Điều này sẽ mang lại hành trình phanh hiệu quả hơn khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Bộ vành hợp kim đa chấu kích thước lên tới 20 inch có thiết kế rất bắt mắt và hợp với phần ngoại thất của xe.

Bộ vành hợp kim đa chấu kích thước lên tới 20 inch có thiết kế rất bắt mắt và hợp với phần ngoại thất của xe.

Thiết kế phía sau Audi A8L 2021 cũng rất nổi bật và thú vị khi mẫu xe này đã được chau chuốt hơn với cụm đèn hậu dạng LED ấn tượng, kéo dài liền mạch hết đuôi xe. Trong khi đó, những đường mạ crôm sáng bóng càng làm tôn lên vẻ sang trọng của mẫu xe này. Ngoài ra, cản sau giả ống xả kép thể thao cũng là một chi tiết nhấn nhá và nhận diện của Audi A8L 2021 khi nhìn từ phía sau.

Ở thế hệ thứ 4, phần đuôi xe của Audi A8L được đánh giá cao hơn hẳn so với trước đây.

Ở thế hệ thứ 4, phần đuôi xe của Audi A8L được đánh giá cao hơn hẳn so với trước đây nhờ dải đèn LED chạy liền mạch, cản sau mạ crôm và cốp mở tự động.

Có thể nói, thiết kế ngoại thất của Audi A8L 2021 là tổng hòa của sự sang trọng, mạnh mẽ và ấn tượng nên dễ dàng lấy lòng bất kỳ ai.

Thiết kế nội thất của Audi A8L 2021: Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại

Nếu phần ngoại thất của Audi A8L 2021 khiến nhiều người trầm trồ vì sự sang trọng, mạnh mẽ thì phần nội thất lại gây bất ngờ vì thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, gọn gàng mà hiện đại. 

Nội thất của Audi A8L đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, hiện đại.

Nội thất của Audi A8L đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, hiện đại.

Bên trong không gian nội thất bọc da cao cấp và ốp gỗ tinh tế của Audi A8L 2021 có những đường nét gọn gàng của cụm điều khiển trung tâm, đi kèm 2 màn hình cảm ứng. Trong đó, màn hình giải trí trung tâm phía trên có kích thước 10,1 inch với kết nối đa phương tiện. Phía dưới là màn hình cảm ứng 8,6 inch, có nhiệm vụ điều chỉnh các tính năng của hệ thống điều hoà cũng như hàng ghế trước. Điều thú vị là những màn hình cảm ứng này đều có phản hồi rung khi người điều khiển đang sử dụng nút bấm vật lý thông thường, mang lại sự thuận tiện và tinh tế hơn cho nội thất của Audi A8L.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,1 inch được đặt trực tiếp trên táp-lô tạo sự liền mạch.

Màn hình giải trí trung tâm kích thước 10,1 inch được đặt trực tiếp trên táp-lô tạo sự liền mạch.

Màn hình cảm ứng phía dưới kích thước 8,6 inch thực hiện các tác vụ liên quan đến điều hoà và điều chỉnh ghế.

Màn hình cảm ứng phía dưới kích thước 8,6 inch thực hiện các tác vụ liên quan đến điều hoà và chỉnh ghế.

Nội thất Audi A8L là sự phối hợp giữa da cao cấp và nhiều chi tiết ốp gỗ.

Nội thất Audi A8L là sự phối hợp giữa da cao cấp và nhiều chi tiết ốp gỗ. Cửa gió điều hòa chỉ mở ra khi xe khởi động và đóng lại khi tắt máy, tạo sự liền mạch cho phần táp-lô ốp gỗ.

Vô-lăng trên Audi A8L 2021 vẫn là dạng 4 chấu nhưng thiết kế ngang, tạo hình như tay lái phi thuyền vũ trụ rất lạ mắt và độc đáo. Khi nắm vô lăng, người lái có thể sử dụng các phím chức năng như chỉnh hệ thống kiểm soát hành trình chủ động và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Đằng sau vô lăng còn có cả lẫy gẩy số, giúp mang lại cảm giác lái linh hoạt.

Vô-lăng thiết kế độc đáo với nhiều tính năng hiện đại.

Vô-lăng thiết kế độc đáo với nhiều tính năng hiện đại.

Ngoài vô lăng mới, trước mặt người lái còn xuất hiện màn hình kỹ thuật số kích thước 12,3 inch với công nghệ Virtual Cockpit trứ danh của Audi. Với màn hình này, người lái có thể tùy biến thông tin và thay đổi giao diện theo từng chế độ lái của xe. Bên cạnh đó, Audi A8L cũng có sẵn hệ thống HUD hiển thị thông tin kính lái giúp người lái có thể dễ dàng quan sát khi xe đang lưu thông.

HUD hiển thị kính lái trên Audi A8L.

HUD hiển thị kính lái trên Audi A8L.

Rời khỏi hàng ghế lái và bước xuống hàng ghế thứ hai, người dùng có thể dễ dàng nhận ra sự rộng rãi và thoáng đãng của không gian phía sau với khoảng để chân lớn, trần xe cao và cửa sổ trời toàn cảnh Panorama được chia làm hai phần độc lập, rất thuận tiện cho nhu cầu của từng hàng ghế. 

Hàng ghế sau rộng rãi cùng nhiều tiện nghi.

Hàng ghế sau rộng rãi và nhiều tiện nghi.

Ngoài ra, cũng phải kể đến một số tiện nghi dành cho hành khách ngồi phía sau như rèm che nắng hai bên và phía sau điều chỉnh điện, hệ thống điều hoà tự động độc lập với màn hình cảm ứng tích hợp vào bệ tì tay trung tâm hay dàn âm thanh cao cấp Bang & Olufsen. Đó là còn chưa kể đến tính năng tự hạ thấp chiều cao xe để hành khách có thể dễ dàng ra vào và tự nâng lên chiều cao tiêu chuẩn khi xe di chuyển.

Bệ tì tay trung tâm hàng ghế sau tích hợp màn hình cảm ứng điều khiển hệ thống điều hoà tự động độc lập.

Bệ tì tay trung tâm hàng ghế sau tích hợp màn hình cảm ứng điều khiển hệ thống điều hòa tự động độc lập.

Nhìn chung, nội thất của Audi A8L 2021 tạo sự hài hòa với thiết kế ngoại thất và mang đến những tiện nghi cần phải có cho những khách hàng đang lựa chọn một chiếc xe sedan hạng sang cỡ lớn.

Động cơ của Audi A8L 2021: mạnh mẽ, vận hành êm ái

Chiếc Audi A8L 2021 mới về Việt Nam được trang bị động cơ V6, dung tích 3.0L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 8 cấp và hệ thống mild hybrid 48V, cho phép xe có thể di chuyển êm ái đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Audi A8L 2021 nổi bật với động cơ mạnh mẽ và hộp số linh hoạt mang lại cảm giác lái đa dạng.

Audi A8L 2021 nổi bật với động cơ mạnh mẽ và hộp số linh hoạt, mang lại cảm giác lái đa dạng.

Khi lái thử chiếc Audi A8L 2021 này trên một quãng đường ngắn trong đô thị, chúng tôi cảm nhận rõ ràng được sự êm ái và yên tĩnh mà xe mang lại nhờ vào khả năng cách âm tốt từ thân vỏ cũng như hệ thống treo khí nén. Bên cạnh đó, không thể không dành những lời khen tặng cho hệ thống lái trợ lực điện nhanh nhạy của Audi A8L 2021 cùng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Quattro danh tiếng. Do đó, dù thân xe dài hơn 5,3 m nhưng người lái vẫn dễ dàng điều khiển xe di chuyển trong phố đông cũng như trên những con đường chật hẹp của Hà Nội.

Hệ dẫn động bốn bánh Quattro vẫn là một yếu tố mang lại cảm giác lái tốt cho Audi A8L.

Hệ dẫn động bốn bánh Quattro vẫn là một yếu tố mang lại cảm giác lái tốt cho Audi A8L.

Cuối cùng là các công nghệ an toàn rất đầy đủ của Audi A8L 2021. Ngoài những trang bị tiêu chuẩn, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn này còn có những công nghệ hiện đại bổ sung như camera 360 độ sắc nét, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hệ thống phanh chủ động,...

Kết luận

Mặc dù chưa có cơ hội đưa chiếc A8L 2021 ra đường trường để thử nghiệm về khả năng vận hành ở tốc độ cao cũng như những tính năng an toàn chủ động nhưng với những gì mà Audi đã từng thể hiện với các mẫu xe sang của mình như A6, A7, chúng tôi chắc chắn rằng mẫu sedan cỡ lớn này cũng sẽ không làm bất kỳ ai đam mê cảm giác lái phải thất vọng. 

Audi A8L là một mẫu xe sedan hạng sang dành cho những người muốn tìm sự khác biệt.

Audi A8L là một mẫu xe sedan hạng sang dành cho những người muốn tìm sự khác biệt.

Với giá bán dự kiến hơn 7 tỷ đồng, Audi A8L 2021 là chiếc sedan hạng sang cỡ lớn đắt nhất phân khúc hiện nay khi so sánh với những đối thủ như BMW 740Li hay Mercedes-Benz S450 Luxury. Tuy nhiên, những giá trị mà chiếc xe hạng sang đến từ Audi này mang lại sẽ khiến chủ nhân hài lòng.

Hoàng Hiển