Màu sơn nào giúp xe ô tô giữ giá nhất khi bán lại?

  • 28/03/2018 00:03

Đối với nhiều người, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là khối tài sản kếch xù. Do đó, khi mua xe mới họ luôn nhắm đến chiếc xe có khả năng giữ giá tốt sau một thời gian đồng hành cùng chủ nhân. Đây cũng là tâm lý chung của đại đa số người dùng tại Việt Nam.

Thông thường, giá của chiếc xe cũ được hình thành dựa trên tổng quãng đường đã đi, đời xe, thương hiệu nhà sản xuất và có thể cộng thêm yếu tố nội tại từ chiếc xe như độ bền của dòng xe và kết quả đánh giá chất lượng từ những tổ chức uy tín trên thế giới. Tuy nhiên, ngần đó vẫn chưa đủ, bởi màu sắc cũng là một yếu tố giúp chủ nhân nâng giá chiếc xe cũ.

Kết quả nghiên cứu của iSeecars.com dựa trên 2,1 triệu lượt giao dịch mua bán ô tô cũ cho thấy, xe có màu vàng tươi luôn được bán với giá cao hơn xe có màu sắc khác. Nhưng xe có màu vàng tươi lại tụt giá. Sau 3 năm miệt mài phục vụ chủ, chiếc xe màu vàng tươi giảm đến 27% giá trị, trong khi các xe khác chỉ giảm 15% giá trị.

Màu sơn nào giúp xe ô tô giữ giá nhất khi bán lại? 1

Màu sơn nào giúp xe ô tô giữ giá nhất khi bán lại?

Những chiếc xe có màu sắc nội thất tươi sáng sẽ bán được với mức giá tốt hơn bình thường. Đơn cử như xe có màu cam sáng sẽ bán được giá cao hơn 7,8%, còn xe có màu xanh lá cây có giá bán cao hơn 6,9%.

Nếu có trường hợp người dùng lựa chọn một màu sơn đặc biệt hơn thì sẽ có hai trường hợp xảy ra: Một là tăng, hai là giảm 10 % so với giá trị trung bình. Chiếc xe có màu be khiến chủ xe thiệt 10,3% giá trị so với mức trung bình. Nhưng ngược lại màu tím lại giúp chiếc xe tăng thêm 10,7%.

Đối với những màu sơn thường xuyên được nhà sản xuất chọn để phủ cho ô to như đen, xám và trắng thì giá trị thường không biến thiên mà chỉ loanh quanh ở mức giá trung bình.

Vậy tại sao xe cũ màu vàng lại có khả năng giữ giá nhất? mấu chốt để giải đáp thắc mác này nằm ở quy luật cung cầu. Những chiếc xe sơn màu vàng cũng được xem là "xe hiếm" bởi màu sắc này không phổ biến trên thị trường. Chưa kể, thường chỉ có một vài dòng SUV hay dòng xe thể thao mới sử dụng màu vàng, đa số những dòng xe này đều có khả năng giữ giá tốt bởi chúng hội tụ đầy đủ các yếu tố mà người dùng quan tâm.

Ngoài ra, màu vàng, màu cam và màu xanh lá cây chỉ chiếm khoảng 1,2% trong số những xe đã vận hành được 3 năm. Các màu hơi đặc biệt như tím, vàng hoặc be có 0,7% thị trường về mức giá giao dịch trong tất cả các phân khúc.

(Nguồn ảnh: news.zing.vn)