Những điểm đáng chú ý của siêu xe Gordon Murray T.50, “người kế thừa McLaren F1”

  • 06/08/2020 16:08
Gordon Murray, nhà thiết kế của chiếc McLaren F1 huyền thoại, mới đây đã công bố siêu xe Gordon Murray T.50. Chiếc siêu xe này được trang bị động cơ V-12 do Cosworth sản xuất, tạo ra 654 mã lực và có vòng tua tối đa tại 12.100 vòng/phút.
 

Những siêu xe ba chỗ ngồi với vị trí lái ở giữa thường rất hiếm, thế nhưng trong những năm vừa qua chúng ta đã được thấy 2 chiếc xe theo cấu hình này. McLaren đã tạo ra chiếc Speedtail, một chiếc hybrid với 1035 mã lực, phức tạp và nặng hơn so với người tiền nhiệm nhưng nhanh hơn đáng kể. Dù có mức giá khoảng 2,1 triệu USD mỗi chiếc, McLaren vẫn bán hết số giới hạn 106 chiếc.

Đối lập hoàn toàn với Speedtail chính là GMA (Gordon Murray Automotive) T.50, được thiết kế bởi Gordon Murray, cha đẻ của McLaren F1. Sở dĩ gọi là đối lập là vì Speedtail sử dụng công nghệ hybrid và nặng hơn F1, trong khi đó T.50 lại nhẹ hơn hẳn và sử dụng động cơ đốt V-12 hút khí tự nhiên. T.50 thậm chí còn đắt hơn cả Speedtail, với mức giá hơn 3 triệu USD. Dù là thế, hiện nay chiếc T.50 đã nhận được gần 100 đơn đặt hàng.

Động cơ V-12 được thiết kế bởi Codsworth.

Tương tự như McLaren F1, T.50 sử dụng động cơ V-12 hút khí tự nhiên được gắn phía sau khoang lái, hộp số sàn 6 cấp và vị trí lái trung tâm đặt cạnh hai ghế hành khách. T.50 được thiết kế để nhẹ hơn cả người tiền nhiệm về khối lượng, tổng cân nặng là 986kg. Với con số này T.50 sẽ có tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 1,5kg/mã lực, tối ưu hơn khoảng 13% so với McLaren Senna.
Với tổng cân nặng là 986kg, GMA T.50 còn nhẹ hơn cả xe thể thao Mazda MX-5 (ND).
 
Sự khác biệt lớn so với F1 là sự xuất hiện của khí động học chủ động thông qua quạt điện 15,7 inch, 11,4 mã lực, 48 volt có thể quay với tốc độ lên đến 7000 vòng/phút để thay đổi lực đè xuống bằng cách loại bỏ lớp ranh giới khỏi bộ khuếch tán dưới gầm xe, nhưng cũng có thể giảm lực cản bằng cách tạo một đuôi dài ảo phía sau xe. Điều này có nghĩa là T.50 không phải lắp bất kì cánh gió khí động học lớn nào. Những chia sẻ của Murray về khả năng của quạt là rất ấn tượng: tăng tới 50% lực đè xuống, giảm 12,5% lực cản và cắt 10 m khoảng cách phanh từ vận tốc 241 km/h. 
 

Ông Murray mô tả chiếc T-50 V12 do Cosworth chế tạo là "có lẽ là động cơ đốt trong lớn nhất từng được trang bị cho một chiếc xe đường phố". Đối với bất kì nhà sản xuất nào, điều này nghe có vẻ cường điệu, nhưng nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, thật khó mà không đồng ý. "Cosworth đã vượt xa Ferrari và những công ty khác về động cơ đốt trong hiện nay", ông Murray khẳng định. "Mọi công ty khác đang tập trung vào công nghệ hybrid và EV. Thật hiếm khi có ai làm một động cơ mới từ một tờ giấy trắng trong những ngày này."

"Trở lại vào tháng 11 năm 2018 khi chúng tôi bắt đầu nói chuyện, tôi đã nói rằng thật tuyệt nếu công suất của chúng ta mạnh gần bằng chiếc F1", Murray cho biết. "Động cơ BMW S70/2 6.0 lít V-12 đã tạo ra 618 mã lực. Nhưng động cơ mới này phải nhẹ hơn và phải có vòng tua cao hơn LCC Rocket [một chiếc xe khác mà Murray cũng thiết kế], có thể đạt  11,500 vòng/phút. Tôi cũng nói rằng họ phải cải thiện tốc độ phản hồi nhanh hơn cả F1, phải đạt được 10.000 vòng/giây ở số mo (Neutral – N). "

*Chú thích*: Trong bài này sẽ có nhiều lần ông Gordon Murray nói đến chiếc F1. Xe F1 mà Murray đang nói đến là McLaren F1, không phải xe đua F1 hiện tại.
 
Sau khi tinh chỉnh van điều khiển bánh răng, van titan và thanh kết nối, Cosworth đã xoay sở để đánh bại các mục tiêu trọng lượng, sức mạnh và vòng tua mà Murray đặt ra. Động cơ này có trọng lượng 177 kg (ít hơn 87 kg so với động cơ BMW của F1), tạo ra 654 mã lực và có redline ở 12.100 vòng/phút. 
 

Sử dụng một máy phát điện 48 volt cũng đã cho phép T.50 sử dụng máy nén điều hòa không khí chạy bằng điện. "Điều hòa không khí trên F1 thật thảm hại. Có khi không lắp còn tốt hơn: nó có một máy nén chạy bằng dây đai phải tồn tại ở tốc độ 7800 vòng/phút, và ở tốc độ thấp, nó không tạo ra được gì", ông nhớ lại.

Tỷ lệ cơ bản của T.50 rất giống với tỷ lệ của F1, nhưng có những thay đổi nhẹ. Chiếc xe dài hơn 30 mm, điều này giúp cho khoang lái xe rộng hơn vì ông Murray muốn những khàng hàng có chiều cao trên 1m8 vẫn có thể thoải mái điều khiển xe. Một cải thiện khác so với F1 phải kể đến đó là sự xuất hiện của tay lái trợ lực, giúp cho việc điều khiển xe ở tốc độ thấp và đỗ xe dễ dàng hơn.

Chỉ nhìn từ vẻ bên ngoài, không thể phủ nhận rằng T.50 lấy hầu hết cảm hứng từ chiếc McLaren F1, nhưng người đàn ông thiết kế cả hai khẳng định chiếc xe mới sẽ tốt hơn về mọi mặt.
"Tôi sẽ nói rằng đây là kết quả hoàn hảo của việc chuyển những ý tưởng từ não tôi ra chiếc xe" Murray khẳng định. "Đứng lại và nhìn vào T.50, tôi không nghĩ mình sẽ thay đổi điều gì, ngay cả khi tôi có nhiều thời gian hơn."
 
GMA T.50 bên cạnh McLaren F1, ông Gordon Murray là người bận áo xanh, ảnh thuộc BBC Top Gear.

Câu hỏi tiếp theo là câu hỏi mà chúng tôi thực sự mong muốn trả lời: Cảm giác lái chiếc T-50 thế nào khi so sánh với người tiền nhiệm của nó?

Nguồn: CarandDriver

Dịch: MeCar - All ABout Car