Toyota Avalon sẽ chính thức bị “khai tử” tại Mỹ sau năm 2022

  • 05/08/2021 00:08

Toyota Avalon đen mặt trước

Toyota Avalon sẽ chính thức bị "khai tử" ở Mỹ sau đời xe 2022.

Toyota sẽ ngừng sản xuất Avalon

Hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã có thông báo chính thức với các nhà cung cấp về việc dừng sản xuất Toyota Avalon tại Mỹ sau năm 2022 chấm dứt gần 30 năm tồn tại.

Tuy mang thương hiệu Nhật Bản, Avalon lại được sản xuất ở Mỹ, chủ yếu bán ra ở Mỹ, Canada, Trung Đông, Hàn Quốc và một số thị trường khác. Người Nhật nếu muốn sở hữu Avalon cũng phải nhập từ Mỹ với phiên bản vô-lăng bên phải. Tại Việt Nam, mẫu xe sedan cỡ lớn này được nhập về với số lượng ít ỏi. 

Toyota Avalon: một thời vang bóng

Toyota Avalon lần đầu tiên ra mắt vào năm 1994 ở chương trình trưng bày ô tô Chicago. Sau đó, Avalon trở thành mẫu sedan khá phổ biến ở Mỹ, tuy nhiên chưa bao giờ có địa vị cao tại thị trường này khi đàn em Toyota Camry đã làm quá tốt điều này.

Phiên bản hiện tại là mô hình năm 2019 và được ra mắt vào năm 2018. Ở mô hình này, Avalon không sử dụng bộ khung gầm K nữa mà chuyển sang bộ khung gầm TNGA-K. Ngoài ra, phiên bản TRD với giá cao hơn cũng được bổ sung. Mặc dù thông số kỹ thuật không có gì thay đổi nhưng ngoại hình của phiên bản này trông dữ dằn hơn những phiên bản thông thường.

Toyota Avalon TRD trắng mặt trước

Avalon TRD có ngoại hình dữ dằn hơn phiên bản thông thường

Có thể bạn đọc quan tâm: Ảnh chi tiết xe Toyota Avalon Hybrid 2020 đầu tiên tại Việt Nam

Sedan không còn được ưa chuộng ở Mỹ?

Trong những năm gần đây, người Mỹ chuyển sang dùng xe SUV, bán tải cỡ lớn ngày càng nhiều hơn, khiến cho các mẫu Sedan từ nhỏ cho đến lớn không còn được ưa chuộng như trước. Trước Toyota Avalon, cũng đã có một số mẫu sedan bị ngừng sản xuất tại thị trường Mỹ trong vài năm trở lại đây. Ví dụ như Chevrolet Cruze, Ford Fusion, Chevrolet Impala.

Doanh thu của Toyota Avalon trong những năm gần đây cũng giảm rõ rệt. Cụ thể, vào năm 2019, Toyota chỉ bán được 27.767 xe Avalon, giảm 17,3% so với năm 2018. Mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn vào năm 2020 với chỉ 18.421 xe được bán ra, giảm 33,7%. 

Trong nửa đầu năm 2021, tình hình có vẻ khá khẩm hơn với doanh số 10.328 xe, tăng 36,6%. Mặc dù vậy, so với doanh số của Camry là 177.671 xe và RAV4 là 183.360 xe thì Avalon còn kém xa.

Đây có lẽ cũng là lý do khiến hãng xe Nhật Bản quyết định ngừng sản xuất Toyota Avalon. Tuy nhiên, công việc và năng lực sản xuất tại nhà máy Toyota Motor Manufacturing Kentucky sẽ không bị ảnh hưởng. Nhà máy hơn 7.000 công nhân vẫn sẽ tiếp tục sản xuất các mẫu xe như Toyota Camry, RAV4 Hybrid và Lexus ES.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Toyota cũng đã xác nhận rằng Avalon sẽ chỉ biến mất khỏi thị trường Mỹ, nhưng vẫn sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân và phân phối tại Trung Quốc, nơi dòng Sedan cỡ lớn rất được ưa chuộng và nhu cầu cũng cao hơn. Do đó, mẫu sedan cỡ lớn này vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong một thời gian nữa trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Một điều đáng tiếc đối với người hâm mộ và phân khúc sedan cỡ lớn

Việc Toyota Avalon bị khai tử thật sự là một điều đáng tiếc đối với những fan hâm mộ của chiếc sedan cỡ lớn. Toyota Avalon được đánh giá là một trong những chiếc xe ngày nay được sản xuất theo đúng kiểu cách truyền thống của người Mỹ.

Xe được thiết kế tại bang California, động cơ được sản xuất tại trung tâm kỹ thuật của Toyota đặt ở bang Michigan, lắp ráp tại bang Kentucky. Không những vậy, Avalon còn ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất của Toyota toàn cầu. 

Toyota Avalon 2021 nội thất

Toyota Avalon ứng dụng những công nghệ hiện đại của Toyota toàn cẩu.

Ngoài ra, việc Toyota khai tử Avalon cũng đồng nghĩa với việc phân khúc sedan cỡ lỡn ở Mỹ sẽ trở nên kém sôi động hơn rất nhiều vì chỉ còn là sự cạnh tranh giữa Nissan Maxima, Dodge Charger và Chrysler 300. Nhưng dường như cuộc chiến này sẽ sớm chỉ còn có chiếc sedan của Dodge tham gia vì doanh số của 2 đối thủ còn lại đã giảm đáng kể trong vài năm qua và đứng trước bờ vực bị "khai tử".

Để cập nhật các mẫu xe Toyota được rao bán trên thị trường Việt Nam với mức giá hấp dẫn, mời bạn đọc truy cập TẠI ĐÂY

(Ảnh: Internet)

Theo Tố Uyên
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/05/toyota-avalon-se-chinh-thuc-bi-khai-tu-tai-my-sau-nam-2022