Toyota Corolla Cross Hybrid tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn 60% so với xe xăng thông thường

  • 01/04/2021 00:04

Tháng 08/2020 vừa qua, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu tới thị trường Việt mẫu xe Toyota Corolla Cross với 3 phiên bản cùng mức giá bán dao động từ 720 - 918 triệu đồng. Trong đó, Corolla Cross bản 1.8HV là mẫu xe phổ thông đầu tiên ứng dụng công nghệ Hybrid (kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện) tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam đã kết hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội để nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của xe sử dụng công nghệ Hybrid (HEV) so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) thông thường trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Quá trình nghiên cứu tập trung vào mức tiêu thụ nhiên liệu, phát thải, cảm giác lái và mức độ an toàn trong các điều kiện khác nhau, gồm: phòng thí nghiệm, bãi thử, ngoài đường (khung giờ cao điểm, giờ bình thường), đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô và đường một chiều.

Toyota Corolla Cross 2021 bản 1.8V tại Việt Nam 1

Toyota Corolla Cross 2021 bản 1.8V tại Việt Nam. (Ảnh: Ngô Minh)

1. Tiêu thụ nhiên liệu

Kết quả thử nghiệm cho thấy, xe sử dụng động cơ Hybrid tiêu thụ nhiên liệu ở mức 3,7 lít xăng/100km, giảm 46,8% so với xe chạy xăng thông thường (6,96 lít xăng/100km) trong nội đô thường xuyên tắc đường và với vận tốc trung bình 20km/h.

Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam 1

Đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu của Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam.

Theo Toyota Việt Nam, trong khi xe chạy xăng thông thường chỉ sử dụng duy nhất một động cơ thì xe Hybrid vận hành với cả động cơ xăng và một mô-tơ điện. Khi xe dừng/nghỉ, động cơ xăng và động cơ điện đồng thời tắt. Khi khởi động và chạy ở tốc độ thấp, xe Hybrid tận dụng ưu điểm mô-men xoắn tốc độ thấp của mô-tơ điện. Khi tăng tốc, động cơ xăng và mô-tơ điện cùng hoạt động để tăng công suất cho xe.

Khi chạy ở điều kiện bình thường, xe Hybrid sử dụng động cơ xăng trong khi năng lượng dư thừa được nạp lại vào ắc-quy. Khi giảm tốc độ hoặc dừng xe, năng lượng lưu trữ được ở ắc-quy giúp xe chạy ở chế độ giảm tốc. Nhờ đó, xe Hybrid có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, đồng thời cải thiện khả năng vận hành.

So sánh mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Toyota Corolla Cross bản 1.8V và 1.8HV 1

So sánh mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Toyota Corolla Cross bản 1.8V và 1.8HV.

Kết luận chung, nghiên cứu chỉ ra xe sử dụng động cơ Hybrid giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến 57,4% ở nội đô và 18,5% ở cao tốc so với xe sử dụng máy xăng cùng dung tích. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe Hybrid được thể hiện rõ nhất khi vận hành trong thành phố, thấp hơn gần 60% so với xe xăng cùng dung tích.

2. Phát tải thấp - Chất lượng khí thải

Về thử nghiệm phát thải, chỉ số CO của xe Hybrid xấp xỉ bằng 0, tương tự xe xăng. Trong khi đó, chỉ số CO2 lại giảm từ 18,5% đến 57,4% so với xe xăng. Lượng HC và Nox của xe Hybrid cũng rất nhỏ, đặt biệt là khi vận hành ở tốc độ cao.

QƯE

Kết quả thử nghiệm phát thải của Toyota Corolla Cross Hybrid tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, xe Hybrid cũng giảm phát thải từ 18,5% đến 57,4% nhà kính và khí thải hoàn toàn sạch. Đặc biệt, khả năng tăng tốc từ 0 - 60km/h của xe Hybrid vào khoảng 8,38 giây trong khi xe xăng đạt 6,8 giây.

Hãng xe Nhật Bản cũng chi biết lợi ích của xe Hybrid là giảm phát thải khí CO2 và có thể áp dụng để thúc đẩy xe điện hóa mà không phải chờ đợi triển khai nguồn điện mới hay xây dựng trạm sạc điện. Giá xe cũng ở mức tương đối phù hợp so với các dòng xe điện hóa khác.

Hiện tại, ngoài dòng xe sử dụng động cơ Hybrid, Toyota hiện đang phát triển 3 dòng xe điện hóa khác gồm Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện hoàn toàn (BEV) và xe sử dụng nhiên liệu Hydro phát điện (FCEV). Trong khi đó, tỷ lệ đăng ký xe điện hóa tại thị trường Việt Nam hiện nay chỉ đạt 1%, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (88%).