Xe lướt là gì? Ưu nhược điểm của xe lướt

  • 27/12/2019 00:12

1. Xe lướt là gì?

Xe lướt là loại xe đã được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện để nhập khẩu về Việt Nam. Hay nói cách khác, xe lướt là xe nhập khẩu tư nhân không chính hãng tại Việt Nam và ở dạng đã qua sử dụng. Xe lướt được nhập khẩu về Việt Nam cần thỏa mãn hai điều kiện, bao gồm đã lăn bánh ít nhất 10.000 km và có thời gian vận hành tại quốc gia khác trên 6 tháng. 

Xe lướt là xe từng được sử dụng ở nước ngoài và thỏa mãn điều kiện nhập khẩu tại Việt Nam 1

2. Phân biệt xe lướt và xe cũ đã qua sử dụng

Hiện nay, có rất nhiều khái niệm xung quanh xe lướt khiến nhiều người hiểu sai ý nghĩa và đánh đồng xe lướt là xe cũ đã qua sử dụng và có chất lượng kém. Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, thực tế có thể phân loại xe lướt và xe cũ như sau:

Về bản chất, xe lướt là loại xe chưa được đưa vào sử dụng mục đích kinh doanh hay dân sự. Một số loại xe có thể xếp vào dạng xe lướt như xe chạy thử, xe chạy quảng cáo, xe lưu kho,.. Trong khi đó, xe cũ cũng là xe đã qua sử dụng nhưng với mục đích dân sự, kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, đây là loại xe đã dùng để di chuyển hàng ngày, xe dịch vụ, xe du lịch, xe vận chuyển hoặc cho thuê.

Xe lướt là loại xe chưa được đưa vào sử dụng mục đích kinh doanh hay dân sự 1

  • Mẹo nhận biết "taxi hoàn lương" để tránh mua phải
  • Làm thế nào để xe cũ bán lại được giá tốt?

3. Ưu nhược điểm của xe lướt

a) Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm của xe lướt là với cùng một khoản chi phí bỏ ra, người dùng có thể sở hữu một chiếc xe cao cấp hơn. Hay nói cách khác, người mua có thể tiết kiệm một khoản chi phí khá tốt khi mua xe lướt thay vì xe mới. Bên cạnh đó, nếu muốn sở hữu một chiếc xe hạng sang, người mua phải chi trả một khoản thuế, phí không nhỏ, nhưng với xe lướt, bạn không cần chi trả khoản phí này mà vẫn có thể sở hữu xe.

Ngoại hình như mới

Vì xe lướt không phải loại xe đã từng phục vụ cho mục đích dân sự hay kinh doanh và chỉ mới chạy được khoảng thời gian ngắn nên ngoại thất xe gần như còn mới. Người mua có thể kiểm tra các chi tiết xe trước khi mua để đảm bảo rằng chiếc xe đúng là xe lướt chưa không phải xe đã qua sử dụng quá cũ.

Trang bị nhiều hơn, cao cấp hơn

Các nhà sản xuất xe hơi thường điều chỉnh một số những trang bị, tiện nghi, động cơ cho xe để phù hợp với từng điều kiện thời tiết, địa hình và giá thành của mỗi quốc gia, đặc biệt là xe sang. Tuy nhiên, với xe lướt, người mua hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe với đầy đủ những trang bị, tiện nghi cao cấp hoặc sở hữu khối động cơ mạnh mẽ vượt trội hơn.

Xe lướt có thể giúp tiết kiệm chi phí cho người mua 1

b) Nhược điểm

Hạn chế thời gian bảo hành

Những loại xe lướt sau khi về Việt Nam thường hết hạn bảo hành hoặc có ít thời gian bảo hành. Nếu người mua muốn tăng thời gian bảo hành thì cần chi trả thêm một khoản phí. Đây cũng là nỗi lo ngại của một số người có nhu cầu mua xe lướt để tiết kiệm chi phí nhưng có thể phải đội thêm khoản phí bổ sung như trên.

Xe đời cũ

Những chiếc xe lướt đời cũ có thể giúp người mua tiết kiệm chi phí hơn nhưng cũng dễ dàng bị lạc hậu với thời đại. Hiện nay, những loại xe đời mới ngày càng được nâng cấp trang bị, tính năng, công nghệ ấn tượng nhằm mục đích nâng cao khả năng vận hành, cho người dùng trải nghiệm lái tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Nếu mua xe lướt đời cũ, người mua có thể bị hạn chế những yếu tố này. Bên cạnh đó, quy định siết chặt tiêu chuẩn khí thải hiện nay không đúng với một số đời xe cũ, do đó, một số mẫu xe rất có thể không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải này. Đây là điều vô cùng đáng lo ngại của người mua khi quyết định mua xe lướt.

Sửa chữa, bảo dưỡng xe

Như ở trên đã đề cập, một số xe lướt khi về Việt Nam đã hết hạn bảo hành hoặc có ít thời gian bảo hành. Trong trường hợp này, nếu xe bị hỏng hóc bộ phận nào, người mua sẽ cần phải tự chi tiền để sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng. Khoản chi phí này tùy thuộc vào độ hỏng hóc của xe và bộ phận bị hỏng của xe. Dù là khoản chi phí nhiều hay ít thì rõ ràng, đây không phải là điều bất cứ người mua nào mong muốn.

Xe cũ bán giá xe lướt

Hiện nay, nhằm trục lợi từ khách hàng tin tưởng, một số cơ sở nhập khẩu xe cũ đã qua sử dụng dân sự hay kinh doanh về và bán với giá xe lướt. Như vậy, người mua có thể bị mắc lừa và trả giá cho một chiếc xe không xứng đáng cho khoản phí mình bỏ ra. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào đạo đức nghề nghiệp của các cơ sở bán xe và sự hiểu biết của người mua về xe hơi.

Như vậy, xe lướt cũng có những ưu điểm để giúp người mua có thể sở hữu những chiếc xe như ý với mức giá tốt. Tuy nhiên, khi quyết định mua xe lướt, người mua cũng cần có những kiến thức nhất định để dễ dàng nhận diện, kiểm tra kỹ về chất lượng, tránh bị trục lợi không mong muốn.

  • Tất tần tật chi phí cần chi trả để 'nuôi' xe hơi