Delage chính thức công bố hypercar D12 trị giá 2,3 triệu USD

  • 11/08/2020 22:08
Sau gần 70 năm không hoạt động, công ty sản xuất ô tô hạng sang Delage đã trở lại và sản phẩm đầu tiên của họ sẽ là quái thú 1100 mã lực với số lượng giới hạn 30 chiếc.


Theo trang RobbReport.com, công ty sản xuất ô tô hạng sang của nước Pháp Delage đã chính thức trở lại sau gần 7 thập kỉ ngưng hoạt động. Sản phẩm đầu tiên của họ sẽ là một chiếc hypercar với mục tiêu lập  kỉ lục trên đường đua  Nürburgring Nordschleife.

Cạnh tranh với những ông lớn sản xuất hypercar như Bugatti, Pagani và Koenigsegg sẽ không là một điều dễ dàng. Nhưng với doanh nhân người Pháp Laurent Tapie,  cạnh tranh với những ông lớn mới là cách nhanh nhất để đạt được danh tiếng trên cộng đồng ô tô thế giới.

Theo Delage cho biết, chiếc D12 sở hữu động cơ V-12 7.6 lít hút khí tự nhiên, được phát triển tại nhà máy, kết hợp với hộp số ly hợp đơn tự động tám cấp được đặt làm riêng và một mô tơ điện. Phiên bản đường phố của Delage D12 sẽ có 2 biến thể. Biến thể GT sẽ tạo 1.100 mã lực và có trọng lượng khô 1.400 kg, trong khi đó  biến thể Club 1.010 mã lực sẽ có trọng lượng khô chỉ 1.310 kg. Cả hai đều có cấu trúc cực kỳ nhẹ lấy cảm hứng từ Công thức 1, môn đua xe thể thao hạng đầu.


D12 đặt người lái vào chính giữa và đặt hành khách ngay phía sau người lái. Có thể ví D12 như một chiếc xe go-kart hai người với hiệu suất cực cao dành cho những người nghiện epinephrin.

Khung sườn monocoque và mâm xe bằng sợi carbon có mục đích đưa không khí mát vào hệ thống phanh và giúp chiếc xe trở nên siêu nhẹ. Thân xe được bắt nguồn từ thân máy bay cỡ hẹp, tạo ra một hình đồng hồ cát giữa phần mở rộng của bánh trước và phần đuôi phình ra. Cửa sổ bao quanh buồng lái có độ dốc thấp giống như vòm của máy bay chiến đấu và một bảng điều khiển được thiết kế làm lộ ra các thành phần của hệ thống treo. Vẻ ngoài hầm hố, mạnh mẽ, D12 chính là sự kết hợp của một quái thú trên đường đua và một siêu xe độc lạ.

Delage D12 là đứa con tinh thần của Tapie, vị doanh nhân đã thừa nhận rằng ông cũng là một người rất đam mê tốc độ. Khoảnh khắc quyết định cuộc đời của Tapie là khi ông 23 tuổi, ông đã nhận được giải thưởng lớn trong một cuộc đua nghiệp dư do Porsche tổ chức: cơ hội được lái một chiếc xe Công thức 1 trên đường đua. “Nó hoàn toàn không thể tin được,” ông nhớ lại. “Không có gì có thể so với Công thức 1”.
 


Sau khi đầu quân cho công ty tư vấn McKinsey & Company ở Paris, Tapie cuối cùng đã thành lập một số công ty khởi nghiệp Internet rất thành công trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2016. Sau khi bán công ty kinh doanh cuối cùng và thực hiện ước mơ chuyển gia đình đến Miami, Tapie làm việc không ngừng nghỉ trong cả một năm. Nghiên cứu thị trường hypercar đang phát triển, ông tìm thấy một cơ hội kinh doanh cho việc sản xuất hàng loạt những dự án nhỏ dựa trên tình yêu của ông ấy với Công thức 1. Sau đó ông bắt đầu tập hợp một nhóm các nhà đổi mới có khả năng thực hiện mục tiêu của mình.

Để bắt đầu quá trình tạo ra một chiếc xe có trải nghiệm tương tư với F1, ông Tapie đã thuê một đội phát triển gồm một kỹ sư trưởng với sáu chức vô địch thế giới, giám đốc kỹ thuật chịu trách nhiệm cho hai giải Touring World Championships và tài xế chuyên lái xe thử nghiệm Jacques Villeneuve cùng nhiều tên tuổi khác. 


Bản quyền của cái tên Delage đã được đăng kí bởi chủ sở hữu chính thức của nó, Les Amis de Delage. Tapie đã thương lượng và mua độc quyền cái tên trong vòng 7 năm. Thỏa thuận cũng sẽ cho phép Tapie mua thương hiệu Delage vào năm 2022 nếu ông muốn

Mặc dù Tapie thừa nhận ban đầu rằng ông “biết nhiều về xe đua hơn những chiếc xe cổ điển”, các nghiên cứu về lịch sử của thương hiệu Delage - được thành lập vào năm 1905 và đóng cửa vào năm 1953 - đã cho thấy một số dấu ấn nổi bật: một chiếc xe đua của Delage với động cơ V-12 đã thống trị giải Grand prix năm 1927 và có giả thuyết cho rằng thành công của công ty này đã truyền cảm hứng cho Enzo Ferrari áp dụng động cơ V-12 vào những chiếc xe của ông.
 


Dù Delage chỉ mới hoạt động trở lại không lâu, Tapie cho biết rằng Delage đã nhận được sự đầu tư từ 4 tỉ phú. Hơn nữa doanh nhân người Pháp cũng không xa lạ với những thành tựu kỹ thuật đáng chú ý, trong đó phải kể đến máy bay chiến đấu Dassault Rafale và tên lửa Ariane. Với mục tiêu sản xuất không quá 30 chiếc ô tô, kế hoạch táo bạo của Tapie có khả năng sẽ vực dậy thương hiệu ô tô Pháp mà nhiều người quên lãng.

Nguồn: Robbreport.com
Ảnh: Delage
Dịch: MeCar - All ABout Car