Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô hiệu quả tại nhà ngay trong mùa dịch

  • 04/08/2021 00:08

Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô hiệu quả tại nhà ngay trong mùa dịch.

Mẹo xử lý vết nứt ghế da ô tô hiệu quả tại nhà ngay trong mùa dịch.

Những thói quen dễ khiến ghế da ô tô bị nứt 

Ghế da mang đến sự sang trọng và gia tăng tính thẩm mỹ cho xế cưng, đồng thời là một trong những nội thất “đắt đỏ”. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, ghế da sẽ xuất hiện những dấu hiệu “lão hóa”, thường thấy nhất là tình trạng da bị nứt.

Nguyên nhân đầu tiên khiến ghế da ô tô bị nứt là do tần suất sử dụng cao. Trên thực tế, độ ma sát trên bề mặt ghế càng nhiều, độ đàn hồi càng giảm, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới hiện tượng sờn, nứt da.

Cùng với đó, những thói quen khác như hành động như tỳ mạnh tay, thường xuyên đặt đồ vật nặng lên bề mặt ghế da,…cũng là những tác nhân hàng đầu cũng khiến ghế bị nhăn, nứt.

Ngoài ra, đặc trưng khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến dễ da ô tô dễ bị nứt. Đặc biệt, những đợt nắng nóng cao điểm trong mùa hè có thể khiến ghế da bị xuống cấp nhanh chóng nếu xe bị phơi ngoài trời quá lâu, trong thời gian dài.

Những thói quen dễ khiến ghế da ô tô bị nứt.

Ghế da ô tô bị nứt gây mất thẩm mỹ.

Thông thường với những vết nứt nhỏ, nhiều chủ xe hay bỏ qua vì không thực sự ảnh hưởng tới thẩm mỹ nhiều. Thế nhưng nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến da bong tróc từng mảng hoặc rách ghế, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nội thất xe.

Nếu chiếc xe đang gặp tình trạng nêu trên, trong những ngày đang "rảnh" ở nhà do giãn cách xã hội, các bạn có thể tận dụng ngay kinh nghiệm dưới đây để làm mới lại ghế da ô tô của mình. 

Xem thêm: Xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách xã hội xử lý ra sao?

Mẹo xử lý ghế da ô tô bị nứt ngay tại nhà

Ghế da ô tô bị nứt sau thời gian sử dụng hoặc những thói quen xấu từ người dùng, tuy nhiên chủ xe vẫn có thể phục hồi tại nhà bằng mẹo đơn giản sau:

Chuẩn bị dụng cụ

Theo gợi ý từ người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe, để xử lý ghế da ô tô bị nứt, các bạn cần chuẩn bị:

  • Các loại kem, gel hoặc sáp chuyên dụng để trám vết nứt ghế da
  • Giấy nhám đánh bóng ghế da chuyên dụng
  • Kéo nhỏ
  • Khăn vải mềm.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để xử lý ghế da ô tô bị nứt.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để xử lý ghế da ô tô bị nứt.

Các bước tiến hành

Quy trình xử lý ghế da ô tô bị nứt thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch bề mặt ghế bằng khăn

Chủ xe sử dụng khăn mềm ẩm lau sạch toàn bộ mặt ghế da rồi chờ đến khi ghế khô hoàn toàn. Nếu các vết nứt có nhiều chỉ thưa có thể dùng kéo cắt bỏ và chuyển sang bước tiếp theo.

  • Bước 2: Dùng giấy nhám tạo độ phẳng

Các loại giấy nhám chuyên dụng có khả năng giúp bề mặt ghế đạt độ phẳng nhất định, thuận tiện hơn cho việc thoa kem xúc tác. Tùy thuộc vào chất liệu ghế da, chủ xe lựa chọn loại giấy nhám phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, quá trình thực hiện cần lưu ý tránh chà xát mạnh vì sẽ khiến vết nứt càng nghiêm trọng hơn.

  • Bước 3: Bôi gel chuyên dụng lên bề mặt da bị nứt

Các chất xúc tác (kem, gel, sáp) sẽ lấp đầy những vết nứt trên ghế da và gắn kết chúng lại, tạo thành bề mặt phẳng như bạn đầu. Tùy vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ, chủ xe bôi từ 3 - 4 lớp để đảm bảo độ kết dính.

Muốn bôi đều, ghế không bị sùi keo, các bạn lưu ý sử dụng khăn mịn phủ lên mặt ghế. Sau đó để keo khô tự nhiên trong khoảng 30 phút mà không sử dụng các tác động nhiệt khác.

Mẹo xử lý ghế da ô tô bị nứt ngay tại nhà.

Chỉ với vài bước đơn giản có thể khắc phục tình trạng ghế da ô tô bị nứt. 

Lưu ý cần nhớ khi xử lý vết nứt ghế da ô tô 

Trên thị trường có sẵn kem sửa vết nứt ghế da với nhiều màu khác nhau. Theo đó, người dùng cần lưu ý chọn mua màu phù hợp với màu ghế da xe. Điều này sẽ đỡ mất công phun sơn ghế da sau khi trám vết nứt.

Cùng với đó, khi đánh bóng ghế da chỉ sử dụng giấy nhám chuyên dụng để đánh bóng da. Giấy nhám dùng để đánh bóng da có rất nhiều loại với độ mịn khác nhau, loại có độ mịn cao sẽ ít làm mài mòn bề mặt da.

Quá trình xử lý vết nứt ghế da cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh gây hỏng da

Quá trình xử lý vết nứt ghế da cần thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh gây hỏng da.

Ngoài ra, cách xử lý ghế da ô tô bị nứt nêu trên chỉ áp dụng với trường hợp nhẹ. Với vết nứt, bong tróc nặng hơn chủ xe nên đợi hết giãn cách xã hội rồi mang đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để khắc phục hiệu quả, đáp ứng tính thẩm mỹ cho ghế.

Gợi ý cách bảo vệ ghế da ô tô không bị nứt

Ngoài mẹo xử lý ghế da ô tô bị nứt nêu trên, để ghế bền và đẹp, chủ xe cũng nên tham khảo một số cách phòng tránh tình trạng này như sau: 

  • Hạn chế để ghế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mắt trời
  • Đậu xe nơi thoáng mát hoặc dùng các tấm chắn gió hay rèm cửa ô tô
  • Không để các đồ vật nặng hoặc sắc nhọn lên ghế
  • Vệ sinh và dưỡng ẩm thường xuyên cho ghế da ô tô bằng các nguyên liệu chuyên dụng.

Xem thêm: Không dùng xe trong thời gian giãn cách, chủ xe cần lưu ý những điều sau đây

 Với trường hợp vết nứt ghế da nghiêm trọng, cầng mang tới địa chỉ uy tín

 Với trường hợp vết nứt ghế da nghiêm trọng, cầng mang tới địa chỉ bảo dưỡng uy tín để khắc phục. 

Hi vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn đọc có thể khắc phục được tình trạng ghế da bị nứt. Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu mua bán xe trong thời gian này, có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ảnh: Internet.