Nước Anh ra lệnh cấm bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2030

  • 26/11/2020 18:11
Chỉ trong vòng một thập kỉ nữa, Chính phủ Vương quốc Anh sẽ cấm bán các loại ô tô sử dụng động cơ đốt trong mới. Thông tin này được chính Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận.
 

Trong tuần vừa qua, các trang báo quốc tế đã đăng tải thông tin về việc Chính phủ Anh Quốc sẽ bắt đầu cấm bán các loại xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong kể từ năm 2030. Đây là một phần trong kế hoạch bảo vệ môi trường được chính nước này phát động trong giai đoạn từ nay tới năm 2050.

Ban đầu, đề xuất cấm bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong và hệ truyền động hybrid đã được Chính phủ Anh thông qua với năm bắt đầu là 2040. Tuy nhiên, cột mốc thời gian này đã được điều chỉnh sớm hơn vào năm 2035 và mới đây nhất là vào năm 2030.

Cách đây chưa lâu, hãng xe siêu sang Bentley đã xác nhận sẽ điện hóa hoàn toàn trong năm 2030. Có thể thấy hãng đã chuẩn bị trước để đáp ứng kế hoạch của chính phủ Anh.

CEO của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ (Society of Motor Manufacturers & Traders) – Mike Hawes – đã từng cho biết ông không rõ liệu ngành ô tô có thể đáp ứng thời hạn 2035 không. Với việc thời hạn giờ đây đã được điều chỉnh xuống thành 2030, có thể thấy quyết định này đã tạo ra thử thách lớn cho nhiều hãng xe.

Theo trang Financial Times, Chính phủ Anh đang nỗ lực thực hiện tham vọng đưa quốc gia này tới mục tiêu không còn khí thải kể từ năm 2050. Nhằm thực hiện mục tiêu này, việc cắt giảm tối đa khí thải từ các phương tiện giao thông như ô tô chính là ưu tiên hàng đầu.

 

Bước sang năm 2021, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chi ra một khoản đầu tư công tới 500 triệu Bảng Anh, số tiền này nằm trong gói 2,8 tỷ Bảng Anh mà Chính phủ nước này dự chi nhằm mục đích nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, phục vụ cho việc phát triển mạng lưới xe điện ở các thành phố lớn cho tới những vùng nông thông xa xôi.

Theo thống kê trong năm 2020, doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong bán ra tại Anh Quốc chiếm tới 73.6% tổng lượng xe bán ra. Trong khi đó, tỷ lệ xe thuần điện bán ra tại nước này đang chỉ chiếm một con số khá khiêm tốn là 5.5%.

Bên cạnh Anh Quốc, các quốc gia khác trong khối liên minh châu Âu - EU cũng đã có kế hoạch cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong. Trong đó, Na Uy là quốc gia ban bố lệnh cấm đầu tiên khi áp dụng vào năm 2025 hay Pháp vào năm 2040. Riêng nước Đức cũng đang xem xét ban hành lệnh cấm cùng thời điểm với nước Anh vào năm 2030.