Ra mắt Porsche Cayenne Turbo GT Coupe: Vua tốc độ mới trong làng siêu SUV

  • 30/06/2021 12:06

Với động cơ V8 640PS/850Nm, 0-100km/h chỉ mất 3,3 giây, Porsche Cayenne Turbo GT mới trở thành mẫu SUV tăng tốc nhanh nhất hiện nay, đánh bại cả Lamborghini Urus. 

Ngày 30/6/2021, Porsche chính thức công bố mẫu xe mới Cayenne Turbo GT. Mẫu xe này được xem như một minh chứng rõ ràng của Porsche muốn cho Thế giới biết được tiềm năng thực thụ của một chiếc SUV hiệu suất cao có thể được Porsche đẩy lên giới hạn cao nhất như thế nào. Trước khi được công bố, chiếc Cayenne Turbo GT đã lập kỷ lục trên đường đua Nurburgring dài 20,8km, trở thành chiếc SUV nhanh nhất, nắm giữ kỷ lục mới với thời gian hoàn thành đường đua chỉ mất 7 phút 38,9 giây.

Để có hiệu năng vận hành mạnh mẽ hơn, Porsche đã tăng công suất cho cỗ máy V8 4.0L Biturbo. Nếu trên bản Cayenne Turbo Coupe, động cơ này chỉ đạt 550PS/770Nm thì các tham số được tăng thêm 90PS và 80Nm, có nghĩ là động cơ trên Cayenne Turbo GT mới đạt 640PS và mô-men xoắn cực đại 850Nm.

Tuy nhiên điểm thực sự đáng nói chính là khả năng tăng tốc. Chiếc Cayenne Turbo GT mới chỉ mất 3,3 giây để tăng tốc 0-100km/h, tức là nhanh hơn 0,6 giây so với Cayenne Turbo và nhanh hơn 0,3 giây nếu so với Lamborghini Urus. Như vậy cho đến hiện tại, Cayenne Turbo GT trở thành mẫu siêu SUV có khả năng tăng tốc 0-100km/h nhanh nhất Thế giới (không tính các xe độ hay SUV thuần điện). Tốc độ tối đa của Cayenne Turbo GT được Porsche công bố là 300km/h. 

Với các đặc tính thể thao hơn, cũng như cho phép đặc biệt ở cấu hình Coupe 4 chỗ, chiếc Cayenne Turbo GT mới đã được Porsche hoàn thiện nhiều phương diện về động lực vận hành và khung sườn, thậm chí những chiếc lốp hiệu suất cao cũng được phát triển riêng cho mẫu xe này.

So với Cayenne Turbo Coupe, chiếc Turbo GT có gầm xe hạ thấp 17mm. Dựa trên điều này, tất cả các thành phần khung sườn thụ động và hệ thống điều khiển chủ động được hiệu chỉnh lại và tối ưu cho đặc tính điều khiển cũng như hiệu suất vận hành. Ví dụ độ cứng chắc của hệ thống treo khí nén 3 khoang đã được tăng thêm 15% và đặc tính giảm chấn của hệ thống treo PASM cũng như hệ thống trợ lực lái và lái bánh sau cũng được tinh chỉnh phù hợp.

Hệ thống kiểm soát động học khung sườn PDCC nay có phần mềm điều khiển mới. Kết quả là khả năng chống xoắn vặn của Cayenne Turbo GT tốt hơn cũng như cho phép kiểm soát chính xác hơn khi vào cua tốc độ cực cao.

So với bản Turbo Coupe, chiếc Turbo GT có các lốp trước với bề ngang rộng hơn 1 inch và góc camber âm được tăng thêm 0,45 độ. Lốp xe là loại Pirelli P Zero Corsa kích cỡ 22-inch được phát triển riêng cho mẫu xe. Hệ thống phanh hiệu suất cao PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) là trang bị tiêu chuẩn trên Cayenne Turbo GT.

Thực tế, động cơ của Cayenne Turbo GT hiện là động cơ 8 xi-lanh mạnh nhất của Porsche. So với cỗ máy V8 trên Cayenne Turbo, máy V8 của Turbo GT có nhiều thứ khác biệt như trục khuỷu, tay biên, piston, bộ tăng áp turbocharger cũng như các chi tiết liên quan khác.

Đáng chú ý, động cơ kết hợp với hộp số Tiptronic S 8 cấp có đặc tính chuyển số nhanh hơn, đồng thời hệ thống quản lý độ bám PTM cũng được điều chỉnh tương đồng.

Hệ thống xả thể thao bằng titan được trang bị tiêu chuẩn, với 2 đầu ống xả nằm ở trung tâm cản sau cũng là nét đặc trưng của mẫu Cayenne Turbo GT.

Về thiết kế ngoại hình, Cayenne Turbo GT không phải là quá khác biệt. Porsche cho phép tùy chọn màu sơn ngoại thất xám “Arctic Grey” là mới. Một vài điểm nhấn thiết kế như cản trước kiểu GT với nẹp hướng gió và các cửa lấy gió bên cỡ lớn. Mui xe bằng carbon và các nẹp viền mở rộng hốc bánh xe màu đen. Bộ mâm 22-inch GT Design thiết kế 5 chấu như cánh hoa màu vàng đồng Neodyme. Phía sau còn có cánh gió đuôi trên mui và nẹp lướt gió ở mép trên đèn hậu. Ngoài việc đưa chụp ống xả kép vào trung tâm cản sau, điểm chú ý là bộ khuếch tán sau bằng sợi carbon.

Chất thể thao bên trong nội thất của Cayenne Turbo GT được tô điểm bằng một số trang bị tiêu chuẩn cao cấp và việc sử dụng rộng rãi vật liệu Alcantara bọc nội thất. Ghế ngồi thể thao chỉnh 8 hướng ở trước và băng ghế sau kiểu thể thao với 2 ghế là tiêu chuẩn. Mỗi ghế đều có phần trung tâm bọc Alcantara, phối tương phản với đường chỉ trang trí màu vàng đồng Neodyme hoặc xám Arctic Grey cùng với logo “Turbo GT” thêu trên tựa đầu ghế.

Ngoài ra, với mẫu Turbo GT mới, Porsche cũng bắt đầu triển khai áp dụng hệ thống quản lý thông tin PCM thế hệ mới cho dòng Cayenne, cải thiện tương tác với người dùng cũng như tăng độ tiện ích trong quá trình sử dụng.

Porsche đã cho phép khách hàng đặt mua mẫu Cayenne Turbo GT Coupe mới và xe sẽ tới các đại lý vào khoảng giữa Tháng 9/2021. Giá bán của xe cụ thể tùy theo từng thị trường. 

Theo: Xedoisong