Xe hơi mới có mùi không chịu được và cách xử lý

  • 19/12/2019 00:12

Mùi của xe mới: Nguồn gốc và cách tránh hít phải chúng

Mùi xe ô tô

Polyurethane và polyester là nguyên nhân khiến ô tô có mùi khó chịu

Nội thất của một chiếc xe bao gồm các bộ phận được tạo thành từ polyurethane, chúng là các loại sơn, nhựa và chất hóa học khác nhau. Tất cả những chất hữu cơ dễ bay hơi này chính là nguồn gốc của mùi trong xe của bạn. Các hợp chất này tự bốc hơi và sẽ bốc hơi nhiều hơn một chút vào những ngày trời nóng.

Theo thời gian, mùi của các vật liệu này sẽ dần biến mất, nhưng cho tới khi chúng hết mùi thì bạn sẽ tiếp tục “hưởng thụ” chúng với niềm vui ngồi trong xe mới.

Những chất hữu cơ dễ bay hơi này (VOC) rất nguy hiểm vì chúng gây ra các vấn đề về hô hấp, đau đầu, đau khớp và cơ, và thậm chí là cả ung thư. Những mùi này đặc biệt nguy hại trong không gian kín nơi không có đủ oxy.

Theo một nghiên cứu, 200 chiếc xe được sản xuất trong khoảng 2011-2012 được đem đi kiểm tra. Máy phân tích huỳnh quang tia X (XRF) cho kết quả với sự hiện diện của các yếu tố như chì, cadmium, clo, asen, thủy ngân, thiếc và antimon.

  • Quy trình vệ sinh nội thất ô tô một cách kỹ càng

Làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Bây giờ bạn đã biết nguyên nhân gây ra mùi xe mới, hay tìm hiểu các cách để giải quyết mùi này.

Vì mùi của những hợp chất này sẽ mất dần theo thời gian, nó hiếm khi tồn tại trong những chiếc xe cũ. Vì vậy nếu ai đó lo lắng về việc hít phải những hợp chất có hại này thì quyết định thông minh là mua lại một chiếc xe đã qua sử dụng.

Nếu bạn không muốn mua một chiếc xe đã qua sử dụng thì bạn có thể mua một chiếc mới. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần mở tất cả các cửa sổ của xe mỗi khi khi bạn lái. Liên tục mở cửa như vậy có thể gây khó khăn trong mùa hè, tuy nhiên, bạn có thể mở các cửa sổ một lúc và sau đó đóng chúng lại trong giây lát khi bạn bật điều hòa xe.

Nội thất xe ô tô

Các chất liệu nội thất ô tô ngày nay không còn nặng mùi như trước đây

Bạn biết cảm giác “mùi xe mới nó như thế nào”, nên đây là giải pháp thứ ba: Bạn nên mua một chiếc xe có tỷ lệ mùi thấp nhất. Có các mẫu xe từ các thương hiệu khác nhau được sản xuất với chất liệu tốt hơn.

Họ sử dụng chất thay thế là nước thay vì keo gốc dung môi và bọt đậu nành thay vì dùng dầu để giảm hiệu ứng VOC. Khi bạn có chuyên gia tư vấn hay một vài lời khuyên bảo trì từ họ, thì sẽ dễ dàng hơn để hiểu về mùi xe mới và cách xử lý chúng.

Có các biểu đồ so sánh mức độ mùi VOC từ thấp nhất đến cao nhất mà bạn có thể tìm kiếm trên mạng.

Trên đây là một số điều về mùi của xe mới mà nhà sản xuất không bao giờ nói cho bạn biết. Dù chiếc xe mới của bạn có mùi dễ chịu với bạn như thế nào đi chăng nữa thì bạn hãy nên luôn sử dụng những biện pháp an toàn để tránh hít mùi này vào cơ thể bạn.